Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cứu kịp một phụ nữ mang song thai bị đột quỵ

VOH - Thai phụ bị hôn mê, liệt nửa người bên phải do đột quỵ xuất huyết não được mổ khẩn vào trưa mùng 3 Tết tại Bệnh viện Trưng Vương đã tỉnh, phục hồi tốt.

Người phụ nữ 32 tuổi, mang song thai 23 tuần đã nhận biết người thân và mọi thứ, được giảm liều an thần, dự kiến rút nội khí quản.

Tim thai của hai bé hoạt động tốt. Đây là song thai đầu lòng của đôi vợ chồng trẻ nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, sau nhiều năm chữa hiếm muộn.

phau thuat
Ảnh minh họa

BS.CK2 Nguyễn Hiền Nhân, Trưởng Đơn vị Ngoại Thần kinh Sọ não và Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương, cho biết bệnh nhân vào viện lơ mơ, liệt nửa người phải sau bữa cơm trưa cùng gia đình. Với kết quả chụp CT ghi nhận xuất huyết não kích thước lớn, các bác sĩ đẩy bệnh nhân lên phòng mổ, đồng thời xin hỗ trợ máu khẩn cấp.

Thời gian từ lúc bệnh nhân nhập viện đến lúc mổ, mở được sọ để giải áp, đưa khối máu tụ ra ngoài chỉ trong khoảng 2 giờ, được đánh giá là "cực kỳ nhanh". 

Sau mổ, người mẹ và hai thai nhi được theo dõi sát, ghi nhận tiến triển thuận lợi. Bác sĩ cân nhắc dùng thuốc hạn chế nhất có thể để vừa giúp bệnh nhân hồi phục, vừa tránh ảnh hưởng thai nhi.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai theo dõi kỹ sức khỏe. Thủ phạm chủ yếu gây đột quỵ xuất huyết não là tăng huyết áp, chỉ một số ít do dị dạng mạch máu não. Loại đột quỵ này thường khó cứu chữa, dễ tử vong, tàn phế hơn so với đột quỵ nhồi máu não.

Bệnh nhân cần vào viện ngay khi có triệu chứng bất thường để bác sĩ kịp tận dụng thời gian vàng điều trị những giờ đầu sau sự cố.