Cứu sống sản phụ suy tim nặng

(VOH) - Các bác sĩ cho biết, nếu không được điều trị tích cực có nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm dẫn tới tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, với thế mạnh phối hợp liên chuyên khoa, bệnh viện đã cứu sống thành công cả mẹ và con sản phụ tăng áp động mạch phổi, suy tim nặng. Đó là trường hợp của sản phụ 37 tuổi, ngụ tại Long An.

Sản phụ hạnh phúc đón con từ khoa Sơ sinh
Sản phụ hạnh phúc đón con từ khoa Sơ sinh

Ở tuần thai thứ 27, sản phụ nhập Khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng khó thở, phù chân, lượng oxy trong máu giảm. Chị có triệu chứng khó thở, phù chân vào khoảng 2 tuần trước nhập viện nhưng nhầm tưởng rằng các triệu chứng này thường gặp trong mang thai nên chủ quan không đi khám.

Tiến sĩ. Bác sĩ Bùi Thế Dũng - Trưởng khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết, qua kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy sản phụ bị tăng áp động mạch phổi, suy tim nặng. Nếu không được điều trị tích cực có nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm dẫn tới tử vong. Với tình trạng bệnh nặng như vậy, có thể phải chấm dứt thai kỳ để cứu sống sản phụ.

Tuy nhiên thai nhi đã ở tuần thứ 27, các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa gồm Nội tim mạch, Phụ sản, Sơ sinh và Đơn vị Gây mê Hồi sức phẫu thuật tim mạch để tìm ra phương án tối ưu cho cả mẹ và bé.

Sau hội chẩn, sản phụ được chuyển đến Khoa Nội tim mạch để điều trị nội khoa và sau vài ngày, sản phụ được chuyển sang Đơn vị Gây mê Hồi sức phẫu thuật tim mạch với đầy đủ phương tiện để theo dõi xử trí kịp thời tình trạng mẹ và thai nhi.

Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Nhật Thăng – Trưởng khoa Phụ sản - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố chia sẻ thêm, để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của việc sinh non, các bác sĩ song song vừa điều trị bệnh lý cho mẹ vừa kéo dài thai kỳ cho em bé. Do vậy, các bác sĩ liên chuyên khoa cần phối hợp, theo dõi sát sao.

Tại Đơn vị Gây mê Hồi sức phẫu thuật tim mạch, sản phụ tiếp tục được điều trị bằng đường tĩnh mạch phối hợp nhiều thuốc đặc trị đồng thời theo dõi tình trạng thai hàng ngày. Sau hơn 30 ngày điều trị tích cực, đến tuần thai thứ 31, sản phụ được mổ bắt con thành công. Bé trai nặng 1,4 kg chào đời, được chuyển đến chăm sóc tại Khoa Sơ sinh.

Sau mổ lấy thai, sản phụ tiếp tục được điều trị, các biến chứng suy tim, suy thận được kiểm soát hiệu quả sau đó xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Riêng em bé được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh thêm 3 tuần trước khi xuất viện.

Qua trường hợp này, Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Nhật Thăng khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần được kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai và những tháng đầu thai kỳ. Trường hợp phát hiện có các bệnh nền, sản phụ cần được lên kế hoạch phối hợp liên chuyên khoa ngay từ đầu và xuyên suốt thai kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.