Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dịch tay chân miệng: Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động dự trù vật tư, thiết bị

VOH - Bộ Y tế cho biết sắp có vaccine phòng bệnh tay-chân-miệng, nhưng trong lúc chờ có vaccine các địa phương cần chủ động dự trù số thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, hóa chất.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương truyền đạt đến 20 tỉnh, thành phía Nam trong cuộc họp trực tuyến khẩn sáng 23/6 liên quan đến phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tại cuộc họp sáng 23/6 - Nguồn: TTO

Báo cáo tại cuộc họp, TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cho biết tuần qua ghi nhận 2.000 ca mắc bệnh tay chân miệng tại khu vực 20 tỉnh, thành phía Nam, tăng hơn 23% so với tuần trước, có 2 ca tử vong.

Hầu hết ca tử vong nằm ở trẻ 5 tuổi. Nguyên nhân tử vong ở 5/7 ca xác định do vi rút Entero 71 (EV17). Từ đó xác định trường học là nơi lây lan bệnh nguy cơ cao. Ông Thượng cũng nhận định hầu hết ca bệnh khi khám tại cơ sở tư nhân thường lờ đi nguyên nhân bệnh tay chân miệng nên yêu cầu nên có văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh quan tâm, phát hiện sớm bệnh tay chân miệng, phòng ngừa biến chứng, tử vong

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ Y tế và các vụ, cục, địa phương đã triển khai biện pháp nhưng để đáp ứng kịp thời, dự phòng bệnh tật, các tỉnh phải khẩn trương ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023, trong đó đảm bảo 4 tại chỗ.

Khi đã có kế hoạch, các địa phương đề nghị UBND tỉnh khẩn trương phê duyệt kinh phí.

Thứ trưởng Bộ Y tế báo tin vừa có một công ty sản xuất vaccine phòng bệnh tay chân miệng gửi hồ sơ đăng ký đến Cục Quản lý dược, hy vọng từ đây đến cuối năm sẽ được cấp phép.

Trong thời gian đó, Thứ trưởng nhắc nhở các tỉnh phải chủ động trong dự trù trang thiết bị, vật tư hóa chất, thuốc điều trị.