Điều trị đau nhức khớp tay chân có nên dùng thực phẩm chức năng?

( VOH ) - Những cơn đau nhức khớp tay chân hành hạ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi ngày, bạn đã nghĩ đến việc dùng các thực phẩm chức năng để giải quyết. Vậy có nên không?

PSG.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã chia sẻ về vấn đề này trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 56 tuổi đến từ Long An! Cách đây 3 năm, tôi bị đau các khớp tay, khớp chân, cứ mỗi sáng thức dậy tôi phải bò ra ngoài và ngồi một lúc lâu mới đi đứng bình thường được.

Sau đó, tôi có đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình ở TPHCM để khám. Bác sĩ nói tôi tuổi cao và gặp những triệu chứng này là bình thường, sau đó bác sĩ chỉ định thuốc cho tôi uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc thì tôi hết đau mà ngừng thuốc thì bị đau lại.

Giờ có người khuyên tôi nên uống One-A-Day và dầu gan cá. Vậy theo bác sĩ tôi có nên uống không hay phải quay lại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình để khám.

dieu-tri-dau-nhuc-khop-tay-chan-co-nen-dung-thuc-pham-chuc-nang

Nên điều trị đau nhức khớp tay chân bằng cách nào? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ giải đáp:

Chào chị!

Năm nay chị 56 tuổi, cách đây 3 năm tức là chị 53 tuổi và bắt đầu bị đau khớp tay, khớp chân. Tôi nghĩ ở tuổi này, có nhiều vấn đề có thể gây đau nhức, nhất là bắt đầu bước vào tiền mãn kinh và mãn kinh. Các vấn đề khác như loãng xương, thoái hóa các khớp hay thậm chí các bắp thịt bắt đầu có tuổi cũng gây ra tình trạng đau nhức. Do đó, bác sĩ ở Bệnh viện chấn thương chỉnh hình trả lời chị như vậy có thể là không sai.

Tuy nhiên, tôi không biết là khi khám người ta có chỉ định chị chụp hình hay chẩn đoán “tới nơi tới chốn” để loại trừ các nguyên nhân hay không. Bởi vì nếu đau nhức do loãng xương thì cần phải điều trị lâu dài, thậm chí phải kéo dài trong vài năm. Do đó, việc chị ngưng thuốc và bị đau trở lại là đúng.

Hoặc thoái hóa khớp cũng vậy, khi chị nghỉ ngơi thì cơn đau sẽ giảm nhưng khi vận động thì cơn đau lại bắt đầu xuất hiện. Nếu giai đoạn thoái hóa thì cần phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn để tình trạng thoái hóa không tiến triển xấu hơn. Nếu thoái hóa nhiều và gây viêm tại chỗ thì người ta sử dụng các loại kháng viêm để giảm đau tạm thời, sau đó sử dụng các loại thuốc giúp ngăn ngừa thoái hóa.

 Như vậy, tôi nghĩ với tình trạng của chị thì chị nên trở lại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình để khám lại hoặc đến các cơ sở mà chị đăng ký bảo hiểm để được khám, thực hiện chụp hình và chẩn đoán cụ thể hơn nhằm xác định chính xác nguyên nhân và điều trị đúng thuốc.

Về vấn đề có nên dùng One-A-Day và dầu gan cá hay không thì tôi nghĩ nếu chị có điều kiện hoặc có người thân cho thì chị có thể dùng. Tuy nhiên, nếu chị phải bỏ tiền mua các thực phẩm chức năng này thì tôi khuyên chị không nên.

Bởi ở nước ta có rất nhiều thực phẩm như rau củ quả, trái cây, thịt, cá có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nên không nhất thiết phải dùng thêm thực phẩm chức năng để bồi bổ. Nếu chị được cho các loại thực phẩm chức năng đó thì có thể dùng nhưng chị cần biết nó không thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng đau khớp của chị.

Để lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Bay, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới: