Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dưa hấu đỏ bảo vệ mắt, dưa hấu vàng ổn định huyết áp

VOH - Mùa hè ăn dưa hấu giải khát, giải nhiệt vô cùng tuyệt vời! Dưa hấu có ruột đỏ và ruột vàng, mọi người sẽ thích ăn dưa hấu ruột màu nào hơn?

Dưa hấu ruột đỏ: thích hợp giảm cân, bảo vệ mắt và bảo vệ tim mạch

Mùa hè thời tiết nóng nực, ăn một miếng dưa hấu mát lạnh và ngọt lịm giúp giải nhiệt và làm dịu cơn khát thật tuyệt vời.

Cheng Hanyu, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) phân tích, lợi ích rất lớn của dưa hấu ruột đỏ là hàm lượng kali cao, giàu β-carotene, lycopene, ít đường, thích hợp cho nhóm người thường xuyên sử dụng các thiết bị có màn hình phát ra ánh sáng xanh bảo vệ mắt, giảm cân và các bệnh tim mạch.

Chuyên gia này cho biết nếu muốn bảo vệ tim mạch, chống lại quá trình oxy hóa và bảo vệ sức khỏe của màng nhầy có thể chọn dưa hấu có ruột đỏ, vì lycopene và β-carotene trong dưa hấu ruột đỏ có “sinh khả dụng” cao trong cơ thể con người và có thể được con người hấp thụ một cách hiệu quả.

Dưa hấu đỏ bảo vệ mắt, dưa hấu vàng ổn định huyết áp 1
Dưa hấu đỏ bảo vệ mắt, dưa hấu vàng ổn định huyết áp - Ảnh: TVBS

“Sinh khả dụng” là đặc tính biểu thị tốc độ và mức độ hấp thu của dược chất hoặc chất có tác dụng từ một thuốc vào cơ thể để dược chất hoặc chất có tác dụng đó xuất hiện tại nơi có tác dụng trong cơ thể.

Nó có thể chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và bảo vệ trái tim, có thể cải thiện chứng phì đại tiền liệt tuyến sớm ở nam giới, nhìn chung dưa hấu ruột đỏ có rất nhiều lợi ích đối với nhiều người!

Xem thêm: Ăn dưa hấu nhiều có tốt không?

Một nghiên cứu trên Tạp chí Chất dinh dưỡng cho thấy, những người nào ăn trung bình 140 gram dưa hấu mỗi ngày (khoảng 161 gram đối với người lớn và khoảng 125 gram đối với trẻ em) thì có lượng chất xơ, magiê, kali và vitamin A cao hơn 5% so với những người không ăn dưa hấu. Nó cũng giúp giảm lượng chất béo bão hòa và đường tinh luyện hấp thụ vào cơ thể.

Dưa hấu ruột vàng: thích hợp cho nam giới

Chuyên gia Cheng Hanyu cho biết dưa hấu ruột vàng rất giàu  axit amin citrulline, ít calo, carbohydrate và kali, rất thích hợp cho những người bị căng thẳng cao (bị stress nghiêm trọng), nam giới và người bị bệnh thận.

Nếu đang căng thẳng, chịu nhiều áp lực và muốn thư giãn có thể chọn ăn dưa hấu ruột vàng. Chất citrulline trong dưa hấu có thể giúp giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm mỏi cơ bắp, điều hòa huyết áp và hạ lipid máu.

Dưa hấu ruột vàng chứa ít kali nên thích hợp cho bệnh nhân thận, những người này có thể ăn dưa hấu ruột vàng mà không sợ ảnh hưởng đến bệnh tình.

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu cho biết thêm, cả citrulline và arginine trong dưa hấu vàng đều là tiền chất của oxit nitric. Oxit nitric có thể tăng cường cung cấp oxy cho máu, giúp giảm thiểu tinh trùng khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra. Cho nên, có thể nói dưa hấu ruột vàng rất có lợi cho nam giới.

Một nghiên cứu của Ý cho thấy rằng, ăn 5 phần dưa hấu mỗi ngày, lượng citrulline hấp thụ được có thể cải thiện chứng rối loạn cương dương nhẹ ở nam giới.

Dưa hấu đỏ bảo vệ mắt, dưa hấu vàng ổn định huyết áp 2
Dưa hấu ruột vàng rất có lợi cho nam giới, giúp giảm thiểu tinh trùng khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra - Ảnh: TVBS

Ăn dưa hấu có kiểm soát số lượng thì người bị bệnh tiểu đường và bệnh thận cũng có thể ăn được

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu khuyến cáo dưa hấu có hàm lượng calo không cao, mặc dù chỉ số đường huyết (chỉ số GI) hơi cao nhưng chỉ số tải đường huyết (chỉ số GL cho biết ảnh hưởng của lượng thức ăn nạp vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu) thực tế lại không cao, nó tác động đến “biến động” đường huyết không lớn như mọi người thường nghĩ.

Nếu “khẩu phần” được kiểm soát tốt, mức độ vừa phải và thích hợp thì bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn được dưa hấu mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Cách tính “khẩu phần” dưa hấu

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu hướng dẫn, mọi người có thể cắt dưa hấu ra thành từng miếng nhỏ và cho vào chén ăn cơm, 80% chén sẽ được tính là 1 “khẩu phần”, người trưởng thành bình thường mỗi ngày ăn 2 chén như vậy sẽ không thành vấn đề, nó không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân thận, mỗi lần ăn nên ăn 1 “khẩu phần” là tốt nhất, ăn với số lượng này sẽ không ảnh hưởng gì đến tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân thận cần hạn chế nước nhiều hơn thì phải chú ý kiểm soát thật tốt số lượng dưa hấu ăn vào.