Gần 50% dân số thế giới mắc bệnh răng miệng

(VOH) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần một nửa dân số thế giới mắc các bệnh về răng miệng, phần lớn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

WHO phát hiện hơn 45% dân số toàn cầu, tương đương khoảng 3,5 tỷ người, đang chiến đấu với các bệnh răng miệng. Các bệnh phổ biến nhất là sâu răng, bệnh nướu răng nghiêm trọng, rụng răng và ung thư miệng.

Sâu răng không được điều trị là tình trạng phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới. Bệnh nướu răng nghiêm trọng, nguyên nhân chính gây mất răng toàn bộ, ước tính sẽ ảnh hưởng đến khoảng một tỷ người. Khoảng 380.000 trường hợp ung thư miệng mới được chẩn đoán hàng năm.

Gần 50% dân số thế giới mắc bệnh răng miệng 1
Ảnh minh họa

Báo cáo của WHO cho thấy 4 người mắc bệnh răng miệng, có 4 người sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo WHO, chi phí tự trả lớn và không có sẵn thiết bị nha khoa chuyên dụng cao tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu là hai trong số những lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh răng miệng cao, đặc biệt là ở các nước nghèo.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Sức khỏe răng miệng từ lâu đã bị bỏ quên trong hệ thống y tế toàn cầu", đồng thời nhấn mạnh rằng "nhiều bệnh răng miệng có thể được ngăn ngừa và điều trị bằng các biện pháp hiệu quả về chi phí".

Các trường hợp mắc bệnh răng miệng trên toàn cầu đã tăng thêm 1 tỷ trong 30 năm qua. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhiều người không được tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh răng miệng.

WHO đề xuất các quốc gia đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng vào kế hoạch quốc gia. Hiện một kế hoạch hành động chi tiết đang được WHO xây dựng để giúp các quốc gia biến chiến lược toàn cầu thành hiện thực.