Lý giải sự ảnh hưởng của bệnh răng miệng đến sức khỏe toàn thân

(VOH) - Nhiều chuyên gia y tế trên toàn thế giới xác nhận việc chăm sóc răng miệng là một trong những con đường lý tưởng để tăng cường tuổi thọ khoẻ mạnh.

Trong cuốn sách "Liệu pháp lợi khuẩn – Xu hướng chăm sóc sức khỏe của thế kỷ 21", đúc kết sau nhiều năm học tập và nghiên cứu về nha khoa tại Nhật Bản của TS.BS Lâm Đại Phong - Tiến sĩ Nha Đại học Tokyo Nhật Bản phân tích về sự cân bằng của hệ sinh thái vùng miệng, điều này mang lại sự lành mạnh cho răng miệng nói riêng và toàn cơ thể nói chung.

Từ hơn một thập kỷ trước, các nước tiên tiến trên thế giới đã nhận ra rằng, sức khỏe răng miệng là một phần không thể tách rời để xây dựng sức khỏe toàn thân, từ đó kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh (lớn tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh và không cần chăm sóc y tế). Tại Nhật Bản, chính phủ đã coi đây là một trong những vấn đề quan trọng để nâng cao sức khỏe cộng đồng, và từ khoảng 20 năm trước, họ đã phát động “phong trào 8020” nhằm khuyến khích người dân chăm sóc răng miệng thật tốt để “đến 80 tuổi vẫn còn trên 20 răng tự nhiên” như là một chỉ số quan trọng về chăm sóc sức khỏe.

Lý giải sự ảnh hưởng của bệnh răng miệng đến sức khỏe toàn thân 1
TS.BS Lâm Đại Phong - Tiến sĩ Nha Đại học Tokyo Nhật Bản chia sẻ về quyển sách mới tại họp báo ngày 22/10.

Tại Việt Nam, hơn 90% dân số đang bị các vấn đề về răng miệng. Trong đó, hơn 85% trẻ em từ 6 đến 8 tuổi có sâu răng sữa, sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Điều này cũng phản ánh rằng sức khỏe răng miệng vẫn chưa được quan tâm và nhận thức đầy đủ. Khi mức sống của người Việt Nam ngày càng được tốt hơn, tuổi thọ trung bình cũng ngày càng cao, thì khi lớn tuổi sẽ tạo một gánh nặng cho nền y tế và cộng đồng nếu nhu cầu chăm sóc y tế cho người lớn tuổi tăng lên và kéo dài nếu không có phương án dự phòng và tăng cường sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe toàn thân nói chung từ giai đoạn còn sớm.

Lý giải sự ảnh hưởng của bệnh răng miệng đến sức khỏe toàn thân 2
"Liệu pháp lợi khuẩn – Xu hướng chăm sóc sức khỏe của thế kỷ 21" là sự đúc kết sau nhiều năm học tập và nghiên cứu về nha khoa tại Nhật Bản của TS.BS Lâm Đại Phong.

Trong suốt nhiều thế kỷ qua, việc chữa trị bệnh răng miệng thường thấy vẫn là can thiệp về mặt vật lý: khoan, nhổ, hư đâu chữa đó và cả thay thế bằng răng giả và implant. Tuy nhiên, với những khám phá mới từ ngành vi sinh vật học thì việc ứng dụng vi sinh vào phòng ngừa, điều trị bệnh răng miệng ngày càng phổ biến và mở ra một hướng mới trong nha khoa hiện đại. Đặc biệt là trong lĩnh vực nha khoa dự phòng hay cao hơn là tăng cường sức khỏe răng miệng để đẩy lùi nguy cao bị bệnh răng miệng từ sớm.  

Xem thêm: 7 loại trái cây khiến răng dễ ố vàng!

Thông qua quyển sách được viết và trình bày đơn giản, cùng nhiều hình ảnh minh họa giúp tất cả độc giả dễ dàng đọc và hiểu, TS.BS Lâm Đại Phong hy vọng "Liệu pháp lợi khuẩn – Xu hướng chăm sóc sức khỏe của thế kỷ 21" như một phần thúc đẩy phong trao 8020 tại Việt Nam, quan tâm đúng mức đến sức khỏe răng miệng, góp phần tạo nền tảng bền vững nâng cao sức khỏe cộng đồng.