Nguyên nhân dẫn đến ung thư vú còn có lý do đột biến gen!

(VOH) – Ung thư vú hiện nay được chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 tỉ lệ sống sau 5 năm là 98-100%, giai đoạn 2 là 93 %, giai đoạn 3 đó là 72 % và giai đoạn 4 chỉ còn 28 %.

 “Tầm soát ung thư vú: Chọn chủ động - trọn yêu thương” là chương trình tọa đàm do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Báo Báo Phụ nữ TPHCM và Gene Solutions tổ chức nhằm khuyến khích chị em phụ nữ chủ động theo dõi, chăm sóc sức khỏe để bản thân và gia đình thêm hạnh phúc.

Các bác sĩ chia sẻ và giải đáp thắc mắc của chị em phụ nữ về căn bệnh ung thư vú.
Các bác sĩ chia sẻ và giải đáp thắc mắc của chị em phụ nữ về căn bệnh ung thư vú.

Tại chương trình, chia sẻ về căn bệnh ung thư vú hiện nay, Phó Giáo sư – Tiến sỹ - Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM cho biết, ung thư vú ước tính hàng năm tại Việt Nam mình có khoảng 11.000 trường hợp mắc mới và trong số 11.000 trường hợp mắc mới đó thì có khoảng 5.000 trường hợp là tử vong. Nhiều bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn dẫn đến điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Tỷ lệ ung thư mắc mới tại Việt Nam tăng theo hàng năm, tỷ lệ tử vong do ung thư vú  khá cao, chiếm hơn 40 %. Như vậy là chúng ta chưa hiểu nhiều và can thiệp nhiều đối với ung thư vú để có thể phát hiện sớm. Ung thư vú sẽ thay đổi theo tuổi, đặc biệt là bước vào tuổi 40 trở đi thì tỷ lệ ung thư vú tăng lên nhiều. Nếu như trước 30 tuổi tỷ lệ mắc ung thư vú trên 100.000 trường hợp là khoảng 6-7 trường hợp, nhưng bước vào tuổi 40 thì tỷ lệ này tới hơn 200 trường hợp”. Bác sĩ Tuyết nói.

Theo bác sĩ Diễm Tuyết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú, bao gồm: do tuổi tác, do di truyền, do thừa cân, béo phì và do ít vận động, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Gần đây, phát hiện mới nhất cho thấy nguyên nhân dẫn đến ung thư vú còn do đột biến gen. Ung thư vú hiện nay được chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 tỉ lệ 5 năm là 98-100%, giai đoạn 2 là 93 %, giai đoạn 3 đó là 72 % và giai đoạn 4 chỉ còn 28 %.

Không phải chỉ có phụ nữ mắc bệnh ung thư vú, nam giới cũng có thể mắc. Tuy nhiên, con số mắc bệnh ở nam giới chiếm tỉ lệ rất thấp, khoảng 1%. Căn bệnh ung thư vú ở nam giới thường ác tính hơn nữ giới. Do đó, tất cả mọi người không phân biệt giới tính đều cần chú ý đến sức khỏe của mình, đặc biệt là quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, tập thể dục, thể thao, hạn chế sử dụng các chất kích thích và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ.

Còn theo Thạc sỹ, Bác sỹ Tăng Hùng Sang, Giám đốc Y khoa Gene Solutions, Viện phó Viện Di truyền Y học nhấn mạnh, có rất nhiều bệnh nhân sau khi phát hiện mắc ung thư vú bị suy sụp tinh thần. Nhưng thực tế thì với ung thư vú nói riêng và ung thư nói chung, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng và hoàn toàn có thể chữa khỏi. Đáng nói, ngày nay xu hướng mắc ung thu vú đang ngày càng trẻ hóa.

Một trong những lý do liên quan tới cái việc trẻ hóa là mang những đột biến gen liên quan tới ung thư di truyền. Khi mà chúng ta sinh ra thì tất cả những cái tế bào của chúng ta đã được lập trình làm gia tăng cái nguy cơ ung thư, cộng thêm những yếu tố tương tác, những lối sống không lành mạnh, môi trường độc chất thì làm cho việc ung thư nó phát triển rất sớm. Nếu như mà bản thân của chúng ta hoặc những người thân trong gia đình có những cái yếu tố mà gợi ý liên quan tới cái hội chứng ung thư vú, buồng trứng di truyền thì nên đi tầm soát xét nghiệm gen”.

Bác sĩ Tăng Hùng Sang chia sẻ, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị, can thiệp ung thu vú, tùy theo từng cơ địa và từng giai đoạn như phẫu trị, xạ trị, phương pháp điều trị “nhắm trúng đích”, sử dụng miễn dịch… Đặc biệt, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần giữ tâm lý ổn định, thoải mái và những người xung quanh cần phải luôn quan tâm, hỗ trợ về mặt tâm lý để giúp cho bệnh nhân có thể an tâm điều trị, tránh bi quan.

Chia sẻ các thắc mắc xoay quanh căn bệnh ung thư vú. Bà Phạm Thị Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 1 bộc bạch, “Đối với tôi thì qua tọa đàm này tôi thấy rất thiết thực và có ích cho bản thân tôi, mọi người. Qua tọa đàm này  tôi thấy chúng ta cần tầm soát, đi kiểm tra để mà khi phát hiện ra vấn đề gì đó thì mình điều trị sớm, như các bác sĩ cũng nói  là khỏi 100 %. Về bản thân tôi thì hằng năm cũng được cơ quan cho đi kiểm tra sức khỏe một lần qua đó mình biết cơ thể mình như thế nào và sức khỏe mình như thế nào”.

Theo bà Lý Việt Trung, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM chia sẻ, qua tọa đàm mong rằng phụ nữ sẽ yêu thương, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Vì theo bà, phụ nữ có khỏe mạnh thì mới vun vén gia đình vẹn tròn, hạnh phúc được.

Trong khảo sát vừa qua, chúng tôi thấy rằng là đa số chị em phụ nữ thường bỏ qua việc chủ động quan tâm đến sức khỏe của mình. Phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của chồng, của con thì rất là tốt. Chồng ăn cái gì, thích ăn gì, con thích ăn gì hay con hôm nay đau yếu như thế nào đều biết hết nhưng đôi khi trong cơ thể mình có những cái dấu hiệu nhỏ thôi các chị lại lướt qua, các chị không quan tâm. Cho nên thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến chị em phụ nữ ngày hôm nay là hãy cố gắng là tầm soát, đặc biệt là tầm soát về ung thư vú, một căn bệnh mà xảy ra rất là nhiều ở phụ nữ để phát hiện sớm và điều trị sớm”. Bà Lý Việt Trung nói.

Tầm soát phát hiện sớm là nền tảng của việc sống còn, cần tăng tiếp cận các liệu pháp điều trị phù hợp, tiên tiến là một giải pháp quan trọng trong kiểm soát ung thư vú cho chị em phụ nữ.