Gần một nửa trẻ em Mỹ từ 1 đến 5 tuổi không ăn một loại rau nào mỗi ngày

(VOH) - Theo một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 49% số trẻ em Mỹ từ 1 đến 5 tuổi -  không ăn rau hàng ngày.

Ngoài ra, cứ 3 trẻ nhỏ thì có 1 trẻ (32%) ăn trái cây hàng ngày và hơn một nửa (57%) uống nước giải khát có đường ít nhất một lần một tuần.

Các phát hiện dựa trên phản hồi từ phụ huynh của 18.386 trẻ nhỏ vào năm 2021 - dường như đi ngược lại các hướng dẫn về dinh dưỡng, vốn khuyến nghị rằng ‘trẻ em trong độ tuổi này nên ăn từ 200 – 400g trái cây và rau củ mỗi ngày’, tùy thuộc vào độ tuổi và mức tiêu thụ của chúng, hạn chế đồ uống hoặc thực phẩm nhiều đường.

ăn rau
Rất nhiều trẻ từ 1-5 tuổi đang lười ăn rau (Ảnh: powerofpositivity)

Theo CDC, trái cây và rau quả trẻ nên ăn có thể ở dạng tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp nhưng không tính ở dạng nước ép; rau không bao gồm khoai tây chiên. Đồ uống có đường bao gồm soda, đồ uống trái cây, đồ uống thể thao và trà ngọt.

Đọc thêm: Muốn trẻ ăn rau hãy cho chúng chơi với rau

Khi đánh giá chế độ ăn của trẻ, các chuyên gia dinh dưỡng thường cho rằng chế độ ăn thường xuyên bao gồm trái cây và rau quả sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ có một khởi đầu khỏe mạnh để tăng trưởng và phát triển. 

Hầu hết trẻ em cũng được hưởng lợi từ chế độ ăn uống nhiều ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng, các sản phẩm từ sữa, hải sản, thịt nạc và thịt gia cầm. 

Ngoài ra, trẻ em nên hạn chế ăn thực phẩm hoặc uống đồ uống có thêm đường để giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim, cũng như các vấn đề về răng miệng. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và muối cũng nên được hạn chế.

Rau nguồn thực phẩm cung cấp khá nhiều vitamin như A, C, D, E... và các chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong rau cao giúp loại bỏ các chất dư thừa ra ngoài cơ thể. Rau còn cung cấp cho bé một lượng nước trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Với trường hợp trẻ không ăn rau, tác hại đầu tiên chính là thiếu hàm lượng vitamin cung cấp hàng ngày. Khi đó, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ đồng thời có thể gây nên các bệnh về răng miệng như chảy máu chân răng...

Ngoài ra, nếu không ăn rau, trẻ còn có thể bị táo bón do thiếu chất xơ, bộ máy tiêu hoá hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời làm giảm kích thích nhu động ruột cũng như thúc đẩy tăng trưởng vi khuẩn có hại...