Ăn rau sống nhận được lợi ích gì và những ai không nên ăn?

(VOH) – Rất nhiều người có thói quen ăn rau sống kèm theo các món mặn hoặc sử dụng rau sống để chế biến thành món salad hay các món ăn chay. Vậy ăn rau sống có tốt không và ai không nên ăn rau sống?

Rau sống là tên gọi chung cho các loại rau và lá ở dạng tươi sống được dùng làm món ăn kèm theo trong các bữa ăn của người Việt, thường là các loại rau có lá. Thông thường, những loại rau này có thể ăn sống hoặc ăn thông qua việc trụng chín.

1. Một số loại rau sống thường ăn

an-rau-song-nhan-duoc-loi-ich-gi-va-nhung-ai-khong-nen-an-voh

Có rất nhiều loại rau có thể dùng làm rau ăn sống (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều loại rau có thể dùng làm rau để ăn sống. Dưới đây là một số loại rau thông dụng được dùng làm rau sống nhiều nhất:

2. Ăn rau sống có tốt không?

Rất nhiều người chỉ nghĩ đơn giản việc ăn rau sống trong các bữa ăn chỉ nhằm mục đích tăng sự ngon miệng, chống ngán khi ăn các món thịt, cá nhiều dầu mỡ, hay các món chiên, xào, nướng, quay... Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định, rau sống là món ăn rất tốt cho sức khỏe vì có thể cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng.

Vì thế, sự có mặt của rau sống trong các bữa ăn hàng ngày sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:

2.1 Dinh dưỡng cao hơn rau đã nấu chín

Các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Khi ăn rau sống, bạn sẽ nhận được toàn bộ vitamin A và C có trong rau. Đây là những vitamin nhạy cảm với nhiệt độ, có nghĩa là nhiệt độ cao và thời gian nấu lâu sẽ làm suy giảm hoặc phá hủy các vitamin này.

Ngoài ra, nếu bạn nấu rau trong nước, bạn cũng sẽ mất một số vitamin tan trong nước, chẳng hạn như folate vì chúng sẽ hòa tan vào nước nấu.

2.2 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn rau sống giúp bạn cải thiện được sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng giảm áp lực máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

an-rau-song-nhan-duoc-loi-ich-gi-va-nhung-ai-khong-nen-an-1-voh

Ăn rau sống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho biết, người ăn chay ăn nhiều rau sống có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp đến 75% và nguy cơ tử vong vì bệnh tim cũng sẽ thấp hơn 42% so với người ít ăn rau sống. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nhận định một chế độ ăn thuần chay có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

2.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rau sống chứa nhiều chất xơ – một chất dinh dưỡng có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và làm tăng độ nhạy của insulin. Vì thế, những người thường xuyên ăn rau sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2.

2.4 Giúp giảm cân

Có thể nói, rau sống là một món không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày của những ai muốn giảm cân. Rau sống chứa ít calo và nhiều vitamin có lợi cho người muốn ăn kiêng. Do đó, nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn rau sống thay cho các thực phẩm có năng lượng cao như thực phẩm béo, thực phẩm nhiều đường... cùng với đó là sự kết hợp với một chế độ ăn kiêng lành mạnh.

2.5 Cải thiện hệ tiêu hóa

Lượng chất xơ cao trong rau sống có thể giúp cải thiện tiêu hóa của bạn. Trong rau sống có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Chất xơ không hòa tan sẽ giúp thực phẩm di chuyển nhanh hơn qua ruột, làm giảm khả năng táo bón.

2.6 Giúp tiết kiệm thời gian

Khi chế biến rau chín bạn sẽ cần nhiều thời gian vào công sức hơn. Với rau sống bạn chỉ cần ngâm rửa kỹ càng là có thể ăn được.

3. Những ai không nên ăn rau sống?

Rau sống rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại rau này. Một số đối tượng dưới đây nên hạn chế ăn rau sống là:

  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Chất xơ trong rau sống có tác dụng gây khó chịu cho đường tiêu hóa như làm đầy hơi, chuột rút, co thắt dạ dày, tiêu chảy, giảm hấp thụ một số chất dinh dưỡng quan trọng.
  • Người bị hội chứng ruột kích thích: Không nên ăn nhiều rau sống vì có thể bị đầy hơi, đau dạ dày, có cảm giác muốn đi đại tiện ngay.
  • Người bị viêm đại tràng: Một số loại rau sống có chất chất xơ dạng không tan như cellulose, vì thế người bệnh viêm đại tràng không nên ăn để tránh thành ruột bị tổn thương.
  • Bệnh nhân suy thận: Những người mắc bệnh thận nên tránh các loại rau chứa nhiều kali và photpho, vì thận không thể loại bỏ chúng theo đường tiểu.
  • Bà bầu không nên ăn rau sống: Trong thực phẩm sống luôn chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng, có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.
  • Cơ thể có mùi khó chịu: Đối tượng này cũng nên hạn chế ăn rau sống, vì rau sống chứa nhiều lưu huỳnh thường khiến mồ hôi có mùi khó chịu. Những loại rau màu sậm có thể làm nước tiểu có màu.

4. Bí quyết giúp bạn ăn rau sống an toàn

Khi ăn rau sống, nếu không được sơ chế kỹ càng sẽ mang đến nhiều mầm bệnh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi ăn bạn cần biết cách loại bỏ các yếu tố gây hại ra khỏi cơ thể.

4.1 Nhặt và rửa rau sống kỹ lưỡng

Bạn nên nhặt sạch rau rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bạn nên rửa dưới vòi nước kỹ từng lá rau nhằm loại bỏ hết các chất bẩn, trứng giun, sâu... gây hại cho sức khỏe.

an-rau-song-nhan-duoc-loi-ich-gi-va-nhung-ai-khong-nen-an-2-voh

Nên nhặt và rửa rau thật sạch trước khi ăn (Nguồn: Internet)

4.2 Không ngâm rau trong nước muối quá lâu

Việc ngâm rau trong nước muối quá lâu không mang lại nhiều hiệu quả trong việc làm sạch, vì nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn nhưng không loại bỏ hoàn toàn được hóa chất. Ngoài ra, nếu ngâm rau sống trong nước muối quá lâu với nồng độ đậm đặc, bạn có thể làm nát rau và rau bị mất chất dinh dưỡng.

Tốt nhất là bạn nên ngâm rau khoảng 15 phút trong dung dịch nước muối loãng 5%.

4.3 Nhúng rau sống qua nước sôi

Trước khi ăn rau sống, bạn có thể nhúng rau vào nước sôi một lần. Đây là cách nhằm loại bỏ tương đối vi khuẩn, hóa chất... còn sót lại trên lá rau. Nước sôi với nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh có hại cho cơ thể, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

4.4 Để rau sống ráo nước trước khi ăn

Bạn nên vẩy rau sống cho ráo nước khi dùng bữa. Nhiều người có thói quen để rau ướt rồi ăn, thế nhưng điều này sẽ dễ gây đau bụng, nhất là với trẻ em hoặc người có bụng dạ yếu.

Nhìn chung, rau sống là thực phẩm được rất nhiều người ưa thích, nhất là với những người ăn chay và ăn kiêng. Bạn nên mua rau tại các cửa hàng rau sạch đã được kiểm nghiệm nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, việc ăn rau sống tốt hay không sẽ do nhiều yếu tố tác động, nhưng những điều này bạn hoàn có thể xử xử lý được. Vì thế, đừng bỏ qua rau sống nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh.