Bà đẻ nên ăn rau gì và đây là 10 loại rau mẹ có thể ăn

(VOH) – Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong đó, rau là 1 nhóm thực phẩm không nên thiếu trong mọi bữa ăn, vậy bà đẻ nên ăn rau gì?

Trước đây, các bà mẹ sau sinh thường phải ăn uống kiêng khem khắt khe trong thời gian ở cữ, tuy nhiên, giờ đây các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, củ quả để vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân, vừa có nhiều sữa cho con bú. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 10 loại rau tốt cho bà đẻ giúp bạn có thêm những gợi ý trong bữa cơm.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

  1. Rau mồng tơi

Mồng tơi là một trong những loại rau rất tốt cho bà đẻ. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và cả chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Với rau mồng tơi, mẹ có thể nấu với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn khi còn nóng để giúp tăng tiết sữa, nhanh chóng phục hồi lại làn da hồng hào, tóc bóng mượt và đặc biệt là ngăn ngừa chứng táo bón sau sinh.

  1. Rau ngót

ba-de-nen-an-rau-gi-va-day-la-10-loai-rau-me-co-the-an-voh

Canh rau ngót là món canh rất thường thấy trong bữa ăn mẹ sau sinh (Nguồn: Internet)

Đối với phụ nữ sau sinh, rau ngót là loại rau thường thấy trong các bữa ăn. Rau ngót chứa nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B và canxi... vì thế, ăn rau ngót không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa mà còn giúp co thắt dạ con, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh cũng như chống lại các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra.

  1. Rau lang

Một số ý kiến cho rằng, bà đẻ ăn rau lang dễ bị lạnh bụng, sôi bụng hoặc khiến em bé gặp các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, thực tế rau lang là loại rau không độc, tính mát, có vị ngọt thơm. Ăn rau lang luộc hoặc xào có thể giúp nhuận tràng và lợi sữa.

  1. Rau đay

Rau đay là loại rau có tính hàn, nhớt ăn nhiều có thể gây tiêu hóa, tuy nhiên, nếu ăn với lượng vừa phải thì đây là loại rau rất tốt. Với phụ nữ sau sinh, ăn rau đay với lượng vừa phải sẽ có tác dụng tăng lượng sữa mẹ và lượng chất béo trong sữa.

  1. Giá đỗ

ba-de-nen-an-rau-gi-va-day-la-10-loai-rau-me-co-the-an-1-voh

Giá đỗ là thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh (Nguồn: Internet)

Giá đỗ đậu nành là loại thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin C, cellulose – thành phần giúp cho sự phát triển tế bào mô, đồng thời ngăn chảy máu nhiều sau sinh cung như giảm tình trạng táo bón cho các mẹ.

  1. Rau má

Rau má có nhiều công dục tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Đông y thường dùng rau má để làm bài thuốc thông tiểu, thanh nhiệt, giải độc cơ thể và giúp máu lưu thông tốt hơn. Món canh rau má thịt nạc không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp mẹ có nhiều sữa cho con.

  1. Hoa chuối

Mẹ sau sinh có thể sử dụng hoa chuối hột hoặc hoa chuối sứ như một loại rau bình thường. Trong Đông y, hoa chuối cũng có tác dụng lợi sữa. Bên cạnh đó, ăn hoa chuối khá an toàn vì không lo có thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như trong một vài loại rau xanh khác.

  1. Rau thì là

Là một trong những loại thảo dược nổi tiếng trong việc làm tăng nguồn sữa, rau thì là rất tốt cho bà đẻ. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Một số nghiên cứu cho biết, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – chất cần thiết để sản xuất sữa.

  1. Súp lơ xanh

ba-de-nen-an-rau-gi-va-day-la-10-loai-rau-me-co-the-an-2-voh

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Một trong những loại rau củ tốt cho mẹ sau sinh chính là súp lơ xanh. Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Lượng carbohydrate và protein trong súp lơ xanh nhiều hơn những loại rau thông thường khác, vì thế mẹ có thể sử dụng súp lơ xanh để đa dạng bữa ăn của mình.

  1. Đu đủ xanh

Mặc dù không nằm trong nhóm rau nhưng đủ đủ xanh là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E... Canh móng giò và đu đủ xanh là một trong những loại thực phẩm giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả. Đồng thời, đu đủ xanh hầm móng giò cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Nhìn chung, mẹ sau sinh nên ăn đa dạng thực phẩm, không nên kiêng khem quá nhiều. Còn nếu muốn có thêm rau trong các bữa ăn thì hãy thêm ngay các loại rau tốt cho bà đẻ trên đây vào thực đơn bữa ăn hằng ngày của mình nhé!

Bí quyết dưỡng da mặt cho phụ nữ sau sinh : Là phụ nữ, thời điểm nào cũng cần phải đẹp, nhất là sau sinh, nếu không chăm sóc da cẩn thận thì chị em mau chống già đi. Bài viết này sẽ chia sẻ chị em bí quyết hơ mặt sau sinh hiệu quả.

Dinh dưỡng sau sinh: Là phụ nữ cần phải ‘thuộc nằm lòng’ : Chế độ dinh dưỡng sau sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu. Vậy mẹ cần chú ý những gì về dinh dưỡng sau sinh để con yêu khỏe mạnh?