Môi bị sưng: Nguyên nhân và những cách xử trí đơn giản

(VOH) – Sưng môi không phải lúc nào cũng khiến bạn bị đau đớn nhưng đôi khi môi bị sưng lại là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Vậy nguyên nhân nào có thể khiến môi bị sưng và làm sao xử trí?

1. Các nguyên nhân khiến môi bị sưng

Có rất nhiều người đã từng bị sưng môi do chấn thương, viêm nhiễm, thương tích... và cũng có những trường hợp bị sưng môi do sốc phản vệ hoặc một số bệnh lý khác. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp có thể khiến môi bị sưng:

1.1 Sưng môi dị ứng

moi-bi-sung-nguyen-nhan-va-nhung-cach-xu-tri-don-gian-voh

Dị ứng là nguyên nhân phổ biến gây sưng môi (Nguồn: Internet)

Là nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng môi. Khi hệ miễn dịch có phản ứng quá mức hoặc bất thường với chất gây dị ứng sẽ sinh ra phản ứng dị ứng. Các chất gây dị ứng thường có trong hải sản, đậu phộng, sữa bò, lúa mì, các chất phụ gia,... Khi chất dị ứng xâm nhập vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể giải phóng chất histamin, dẫn đến môi bị sưng.

Ngoài ra, bạn có thể bị ứng do sử dụng một số loại thuốc, phơi nhiễm với chất bẩn dính ở dao cạo râu, côn trùng, bụi phấn hoa,...

1.2 Viêm mô tế bào

Khi bị viêm mô tế bào, bất cứ khu vực nào của da cũng đều có thể bị sưng, trong đó có cả môi.

1.3 Thiếu oxy máu

Môi bị sưng phồng sau khi ngủ dậy có thể là một dấu hiệu của tình trạng thiếu oxy máu. Thiếu oxy máu có liên quan đến hội chứng ngưng thở khi ngủ, côn trùng cắn, phản ứng dị ứng, thậm chí là thức ăn bạn ăn sau trước khi đi ngủ.

1.4 Bệnh herpes miệng

moi-bi-sung-nguyen-nhan-va-nhung-cach-xu-tri-don-gian-1-voh

Sưng môi có thể do virus herpes gây ra (Nguồn: Internet)

Bệnh herpes miệng do virus herpes không chỉ khiến môi bị sưng mà người bệnh còn gặp phải tình trạng loét ở góc của miệng hoặc môi.

1.5 Chấn thương hoặc phẫu thuật

Những phẫu thuật và chấn thương có thể khiến môi bị sưng bao gồm: phẫu thuật môi, xỏ lỗ trên môi, cắn môi, bị đánh, chấn thương răng, ăn thức ăn nóng làm bỏng môi...

1.6 Tiêu thụ quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể khiến mô cơ sưng, kể cả môi. Một số người có thể bị dị ứng rượu với các biểu hiện ngứa và sưng môi.

1.7 Cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá gây gắt môi của bạn có thể bị sưng và đau. Cháy nắng có thể dẫn đến ung thư môi, tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp môi sưng do bị cháy nắng sẽ tự lành trong vòng vài ngày.

1.8 Sưng môi trên khi ngủ dậy do sai tư thế ngủ

Nếu bạn ngủ ở tư thế gây áp lực cho môi thì đôi môi của bạn có thể sẽ bị sưng lên sau khi thức dậy. Vậy nên bạn cần ngủ đúng tư thế đã tránh làm môi bị sưng.

2. Môi bị sưng làm sao hết?

2.1 Các biện pháp giúp giảm sưng môi bằng thuốc

Khi bị sưng ở môi, bạn có thể nhờ sự can thiệp của y tế. Các phương pháp chữa sưng môi sẽ dựa trên nguyên nhân, chẳng hạn như:

  • Sưng môi do dị ứng có thể dùng thuốc kháng sinh histamin.
  • Sưng môi do viêm có thể dùng thuốc chống viêm.
  • Sưng môi do virus hoặc vi khuẩn thì có thể dùng thuốc kháng virus hoặc kháng khuẩn.

Trong trường hợp môi sưng nghiêm trọng bạn cần phải được cấp cứu y tế ngay.

2.2 Các biện pháp tự nhiên giúp giảm sưng môi

moi-bi-sung-nguyen-nhan-va-nhung-cach-xu-tri-don-gian--2voh

Có nhiều cách cải thiện tình trạng sưng môi bằng tự nhiên (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị sưng môi mức độ nhẹ và không muốn can thiệp y tế thì có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên để giảm sưng môi, đó là:

  • Sử dụng gel lô hội tươi: Dùng một ít gel lô hội tươi xoa nhẹ nhàng lên môi sẽ có tác dụng chống viêm, giảm cảm giác nóng bỏng và sưng môi. Đặc biệt, gel lô hội có tác dụng tương đối hiệu quả trong các trường hợp môi bị sưng đau do dị ứng hoặc côn trùng cắn.
  • Áp lạnh: Để làm giảm tình trạng môi bị sưng và ngứa bạn có thể sử dụng túi đông lạnh hoặc khăn lau, gối các khối đá vào, sau đó áp nhẹ vào môi khoảng 10 phút. Lưu ý, không áp trực tiếp đá lạnh lên da hoặc môi.
  • Mật ong: Dùng một miếng bông nhỏ nhúng vào mật ong rồi xoa nhẹ lên môi, để khoảng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh, thực hiện ngày 2 – 3 lần. Tính kháng khuẩn trong mật ong sẽ giúp giảm sưng môi. Ngoài ra, mật ong cũng giúp giữ ẩm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giảm viêm và đau cho môi.
  • Kem nghệ: Để giảm sưng môi bạn có thể bôi kem nghệ lên môi, để khô và sau đó làm sạch bằng nước ấm. Trong nghệ có tính sát khuẩn nên sẽ giúp giảm sưng đau cho môi.

Ngoài ra, tình trạng môi bị sưng cũng sẽ được cải thiện đáng kể khi bạn dùng baking soda hay dung dịch được lấy từ túi trà đen....

Môi bị sưng có thể khiến bạn bị mất tự tin trong giao tiếp, gặp khó khăn khi ăn uống, thậm chí khiến bạn lo lắng, căng thẳng... Do đó, khi có tình trạng sưng môi hãy áp dụng ngay các cách làm trên để cải thiện đôi môi của mình, trong trường hợp môi bị sưng quá mẫn cảm hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.