8 loại thực phẩm gây mất sữa mẹ sau sinh nên tránh

(VOH) - Để nuôi con khỏe mạnh, mẹ cần có một nguồn sữa dồi dào, nhưng nếu vô tình mẹ ăn phải những thực phẩm gây mất sữa với số lượng nhiều, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ quý giá.

Chúng ta đều biết, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì thế, ngoài việc ăn những món ăn nhiều sữa, tốt cho sức khỏe thì mẹ cũng cần phải tránh những loại thực phẩm gây mất sữa sau sinh.

1. Những nguyên nhân gây mất sữa mẹ cần biết

Có rất nhiều nguyên nhân có thể làm mất sữa mẹ sau sinh. Trong đó, có những nguyên nhân điển hình sau:

  • Stress: Trong giai đoạn mang thai và sinh con cơ thể mẹ gần như biến đổi hoàn toàn, nội tiết tố thay đổi cùng với việc mệt mỏi vì phải thức đêm chăm con khiến mẹ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Và điều này cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tuyến yên, gây ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa mẹ.
  • Cho bé bú không đúng cách: Việc cho bé bú không đúng cách sẽ khiến tuyến vú không nảy sinh được phản xạ tiết sữa. Ngoài ra, việc cho trẻ bú bình nhiều cũng sẽ khiến bé không có thói quen bú mẹ, từ đó gây mất sữa.
  • Uống ít nước: Nước là thành phần quan trọng trong việc ‘sản xuất’ sữa mẹ. Nếu mẹ không uống đủ nước sẽ cản trở việc tiết sữa của tuyến vú.
  • Sử dụng thuốc: Nếu trong quá trình cho con bú mẹ có uống thuốc thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, nhất là các loại thuốc kháng sinh, vì thuốc có thể khiến mẹ bị mất sữa.
  •  Ăn những loại thực phẩm làm mất sữa: Mẹ hoàn toàn có thể bị mất sữa từ chính những loại thực phẩm làm mất sữa mà mẹ vẫn ăn uống hàng ngày.

2. Những thực phẩm gây mất sữa mẹ nên tránh

Nếu không muốn bị mất sữa mẹ trong thời gian cho con bú, mẹ cần phải tránh xa các loại thực phẩm gây mất sữa dưới đây:

2.1 Lá lốt và mùi tây (ngò tây)

Đứng đầu danh sách những thực phẩm làm mất sữa mẹ cần tránh chính là những loại thực phẩm quen thuộc, bao gồm lá lốt, mùi tây. Mặc dù đây đều là những loại rau quen thuộc và được dùng trong nhiều món ăn, thế nhưng dù được chế biến như thế thì chúng cũng làm sữa mẹ tiết ra ít hơn.

8-loai-thuc-pham-gay-mat-sua-me-sau-sinh-nen-tranh-voh

Ăn lá lốt có thể khiến mẹ bị mất sữa đã được kiểm chứng trong dân gian (Nguồn: Internet)

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại rau gia vị này có ảnh hưởng đến sự tiết sữa, nhưng trong dân gian đã có nhiều trường hợp bị giảm hoặc mất sữa do ăn những loại rau này. Vì thế, mẹ nên loại bỏ các loại rau này trong khẩu phần ăn của mình nếu mẹ muốn đảm bảo nguồn sữa cho con.

2.2 Măng

Măng chính là một trong những ‘thủ phạm’ lớn gây ra tình trạng mất sữa mẹ. Hơn nữa, trong măng chứa cyanide – một loại chất khi vào cơ thể có thể gây ngộ độc, dị ứng, thậm chí gây tử vong. Dù lượng độc tố này có thể dễ dàng bị mất đi khi nấu sôi măng với nước, nhưng để an toàn, mẹ vẫn nên không ăn măng trong thời gian đang cho con bú.

2.3 Bạc hà

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các mẹ bầu sử dụng quá nhiều bạc hà hay tinh dầu bạc hà đều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất sữa mẹ. Các loại bánh kẹo, siro được làm từ tinh dầu bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm làm mất sữa sau sinh mà các mẹ cần tránh.

2.4 Lá dâu tằm, bắp cải, khổ qua

Theo kinh nghiệm dân gian lá bắp cải có thể chữa tắc tia sữa, mất sữa sau sinh, nhưng là đắp ngoài bầu ngực. Nếu ăn nhiều bắp cải, khổ qua hay uống nước lá dâu tằm sau khi sinh em bé có thể sẽ làm giảm lực tiết sữa mẹ. Do đó, nếu mẹ không có ý định cai sữa cho con thì nên tránh xa các loại thực phẩm này.

2.5 Thực phẩm có chứa chất cafein

Những loại thực phẩm có chứa cafein như cà phê, socola, trà xanh... dù chỉ uống với một lượng nhỏ cũng sẽ đi vào sữa mẹ và làm ức chế quá trình sản sinh sữa của mẹ, dần dần sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng.

Ngoài ra, cafein còn có thể khiến mẹ bị mất ngủ, đau đầu, khó tiêu. Trẻ bú phải sữa có cafein sẽ không thể tự phân hủy và đào thải loại chất này mà sẽ tích tụ trong cơ thể gây cảm giác bứt rứt, khó ngủ hay quấy khóc.

2.6 Đồ uống có cồn

8-loai-thuc-pham-gay-mat-sua-me-sau-sinh-nen-tranh-1-voh

Uống nước ngọt có ga trước 4 tiếng cho con bú có thể làm giảm 20% lượng sữa tiết ra (Nguồn: Internet)

Nằm trong số những loại thực phẩm làm mất sữa mẹ là các loại bia, rượu, nước ngọt có ga. Một nghiên cứu đã thực hiện và cho thấy, trước khi con con bú 4 tiếng, nếu mẹ uống 1 ly bia, rượu hoặc nước ngọt có ga thì lượng sữa tiết ra sẽ bị giảm 20% so với bình thường.

Không những thế, bé bú sữa mẹ có chứa cồn và ga cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng nhất định về sức khỏe, điển hình là sự phát triển các kỹ năng vận động thô chậm hơn những trẻ khác.

2.7 Mì tôm

Mì tôm chính là một trong những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ cần tránh vì thành phần lúa mạch có trong mì tôm có thể khiến mẹ mất sữa. Còn nếu mẹ dùng loại mì không có thành phần lúa mạch thì chế độ dinh dưỡng không đủ cũng sẽ khiến mẹ mất sữa vì quá gầy. Vì vậy, trong suốt thời kỳ cho con bú nên tránh dùng loại thực phẩm này mẹ nhé.

2.8 Đồ chiên rán chứa nhiều mỡ động vật

Trong những loại thực phẩm gây mất sữa không thể bỏ qua các loại đồ chiên rán, đặc biệt là chiên rán bằng mỡ động vật. Nếu chế độ ăn của mẹ có quá nhiều chất béo, các phân tử chất béo có thể đông lại và làm tắc ống dẫn sữa, gây tắc sữa và mất sữa sau này.

Ngoài những loại thực phẩm làm mất sữa sau sinh kể trên thì các mẹ cần hạn chế ăn các loại trái cây sau đây trong thời gian cho con bú:

  • Quả vải: Vải tuy bổ nhưng có tính nóng, mẹ ăn nhiều dễ bị nổi mụn, sữa nóng và tiết ít. Trẻ không thích bú và còn dễ bị rôm sảy.
  • Quả nhãn: Phụ nữ sau sinh chỉ nên ăn nhãn với một lượng nhỏ, vì loại quả này ăn nhiều có thể bị ợ nóng, sữa mẹ cũng sẽ bị nóng, trẻ bú vào khó chịu, quấy khóc.
  • Me chua: Phụ nữ sau sinh nên tạm thời tránh xa loại quả này vì nó có thể khiến sữa ít đi, con bú dễ bị tiêu chảy.
  • Mãng cầu xiêm: Mãng cầu xiêm là loại quả rất nóng, khiến mẹ dễ bị nóng trong, ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa và chất lượng sữa.

Hi vọng rằng, việc tránh xa các loại thực phẩm kể trên sẽ giúp mẹ có được nguồn sữa dồi dào để nuôi con lớn khỏe mỗi ngày.