Cách tránh tăng cân ngày Tết

(VOH) – 10 bí quyết ăn uống để duy trì được vóc dáng ổn định trước những cám dỗ món ngon ngày Tết vô cùng hấp dẫn đang chờ đợi.

Tết đến xuân về là dịp để mỗi người có thời gian nghỉ ngơi, đoàn viên bên gia đình sau một năm dài vất vả với bao lo toang cho cuộc sống. Tết còn là dịp gặp gỡ, họp mặt, viếng thăm họ hàng, bạn bè và đồng nghiệp với những bữa tiệc nho nhỏ. Do đó, chúng ta không tránh khỏi việc ăn uống quá nhiều, thất thường không đủ cữ gây nguy hại cho sức khỏe. 

Món ăn ngày Tết thường chứa nhiều đường, dầu, mỡ…đây là những chất béo không có lợi cho sức khỏe có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Đặc biệt, các món ngon ngày Tết như bánh tráng cuốn, bánh chưng, bánh tét, thịt kho, giò chả, lạp xưởng, chả lụa, bánh, kẹo, mứt, nước ngọt, bia…thường có nhiều đạm, tinh bột, đường và chất béo, ăn vào rất dễ tăng cân. Ngoài ra, vì là kỳ nghỉ Tết lâu ngày mỗi người dễ nảy sinh thói quen ngủ nướng, ít vận động và không tập thể dục trong những ngày này khiến năng lượng dư thừa không được tiêu hao. 

Vậy làm cách nào để có thể ăn Tết vui vẻ mà vẫn đảm bảo được cân nặng cho cơ thể?

Cách tránh tăng cân ngày Tết 1
Ngày Tết cần có chế độ ăn uống khoa học nếu không tình trạng tăng cân khó tránh khỏi. (Ảnh minh họa: Internet)

1. Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây 

Điểm sơ những món ăn ngày Tết có thể thấy không có nhiều rau xanh và trái cây do đó mỗi người cần chủ động bổ sung thực phẩm này vào các bữa ăn chính hoặc bữa ăn phụ để cơ thể cân bằng dưỡng chất cần thiết. Việc ăn nhiều rau xanh còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn khi phải tiếp nhận quá nhiều năng lượng từ các món ăn khác. 

Rau xanh chính là thiên đường của chất sơ sẽ giúp cho cơn thèm ăn của bạn được giảm bớt. Chúng là loại thực phẩm duy nhất trong ngày Tết được khuyến cáo ăn nhiều mà vẫn giảm cân. Ưu tiên các món rau luộc, hấp, nấu canh kết hợp cùng các món tráng miệng trái cây như quýt, xoài, táo, nho…sẽ giúp cơ thể giảm lượng cholesterol xấu, tác nhân gây tăng cân. 

2. Hạn chế uống rượu, bia, đồ uống có cồn, nước ngọt 

Rượu, bia và các loại nước ngọt là sản phẩm không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, đây đều là đồ uống chứa nhiều calo, năng lượng rỗng không chỉ gây tăng cân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể sẽ ngừng quá trình đốt cháy chất béo khi phát hiện trong máu có cồn. Khi đó lượng chất béo, đường nạp vào cơ thể sẽ tăng nhanh gây tích tụ mỡ thừa tác động trực tiếp đến cân nặng. 

Do đó, nếu không thể tránh việc phải uống bia thì chỉ nên uống từ 1-2 lon (khoảng 200 calo) sẽ không gây hại mà còn có lợi cho sức khỏe. Thay thế nước ngọt bằng nước trái cây vừa ngon vừa giải khát tốt. 

3. Ăn chậm, nhai kỹ 

Bí quyết này thường được ông bà xưa truyền dạy lại cho con cháu. Theo đó, khi ăn nhanh người ăn sẽ có xu hướng đói nhanh hơn, thèm ăn liên tục. Ngược lại khi ăn chậm cơ thể sẽ hấp thụ tốt lượng thức ăn, hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể, hạn chế được việc tăng cân.

4. Uống nước trước khi ăn 

Nhiều người thường có thói quen ít uống nước việc này không hề tốt cho sức khỏe. Vì nước được xem là chất cần thiết chiếm hàm lượng lớn trong cơ thể. 

Với một người trưởng thành cần bổ sung ít nhất từ 2-3 lít nước mỗi ngày theo khuyến cáo của WHO. Việc uống nước thường xuyên sẽ giúp cơ thể lâu đói, trao đổi chất dễ dàng hơn. Có thể uống nước trước bữa ăn, trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy. 

Đặc biệt, việc uống nước trước khi ăn sẽ khiến bạn thấy no hơi và ăn ít lại, chuyển hóa năng lượng hiệu quả giúp cơ thể đào thải các chất không tốt. 

5. Tập thể dục đều đặn 

Đừng vì những ngày Tết quá vui mà quên đi cách chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Hãy cố gắng duy trì thói quen tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu bạn có chế độ ăn uống khoa học kết hợp tập thể dục thường xuyên sẽ không phải lo ngại về việc tăng cần ngày Tết. 

Các bộ môn thể thao phù hợp cho dịp Tết mà ai cũng có thể áp dụng là đi bộ, nhảy dây, yoga, zumba…có thể thực hiện đơn giản tại nhà. 

6. Không ăn nhiều đồ ngọt, bánh kẹo, mứt 

Nhắc đến Tết cổ truyền không thể thiếu những món ăn đặc trưng như mứt tết, kẹo, bánh,…Tuy nhiên hàm lượng đường trong các thực phẩm này rất cao đây là nguyên nhân gây tăng cân. 

Vì thế, chỉ nên ăn nhâm nhi số lượng ít các thực phẩm trên. Hoặc bạn có thể thay thế bằng các loại ngũ cốc, hạt hạnh nhân, hạt sen…tượng trưng cho mứt Tết nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời hơn. 

7. Không bỏ bữa và ăn dồn bữa

Việc bỏ bữa thường xuyên xảy ra vào những ngày Tết vì mỗi người có thói quen ăn no vào một bữa và bỏ bữa kế tiếp. Việc này tuyệt đối không nên vì những người bỏ bữa/nhịn ăn sẽ có xu hướng ăn bù làm cơ thể tăng cân nhanh chóng. 

Trường hợp đã ăn quá no vào buổi trưa và cảm thấy không đói vào bữa cơm chiều bạn cũng đừng vội bỏ bữa mà có thể thay thế bằng bữa ăn nhẹ. Ví dụ như ngũ cốc dinh dưỡng, các loại hạt, sữa chua, sinh tố… sẽ tốt cho cơ thể. Dù là ngày Tết hay ngày thường để duy trì cân nặng ổn định bạn cần ăn đầy đủ các bữa ăn. 

Cách tránh tăng cân ngày Tết 2
Sữa chua kết hợp cùng các loại trái cây sẽ cho ra bữa ăn nhẹ hoàn hảo.

8. Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày 

Theo đó, người thiếu ngủ sẽ dễ xảy ra tình trạng đói thường xuyên, ít vận động dẫn đến việc trao đổi chất khó khăn. Lúc này, lượng mỡ thừa tích trữ trong cơ thể sẽ tăng cao tỷ lệ thuận với sự gia tăng của cân nặng. 

Theo nhiều nghiên cứu, người ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày tỉ lệ béo phì chiếm 32% so với người ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng/ngày. 

9. Chỉ ăn mỗi bữa 1 chén 

Dù đó là món bạn thích, hợp khẩu vị hoặc bao tử vẫn có thể ăn được nữa nhưng tuyệt đối chỉ ăn 1 chén cho một bữa ăn. Việc này sẽ giúp duy trì cân nặng hiệu quả trong suốt quá trình nghỉ Tết. 

Việc ăn nhiều chỉ để thỏa mãn cơ thể, sở thích của mỗi người mà không mang lại giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, về lâu dài sẽ dẫn đến việc tăng cân. 

10. Ăn nhẹ trước khi đi chơi, chúc Tết 

Một bữa ăn nhẹ giàu chất sơ như salad, trái cây, sữa hoặc sữa tươi sẽ giúp hạn chế được việc ăn quá nhiều vào các bữa chúc Tết. Việc không ăn uống quá đà vào bữa chính là cách cơ bản để giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiệu quả.

Vinamilk