7 loại hạt giảm cân nhanh và hiệu quả bạn không nên bỏ qua

(VOH) – Giảm cân có thể được thực hiện bằng nhiều cách, trong đó ăn các loại hạt cũng mang lại hiệu quả tích cực. Có rất nhiều các loại hạt giảm cân để bạn thoải mái mà vẫn không lo bị tăng cân.

Có những loại hạt ăn sẽ gây tăng cân nhưng cũng có những loại hạt có thể giúp bạn giảm cân. Do đó, chỉ cần biết được đâu là những loại hạt giảm cân bạn sẽ không cần phải kiêng tất cả các loại hạt.

1. Các loại hạt giúp giảm cân và bổ dưỡng

Nhiều người lo ngại, ăn các loại hạt chứa nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, thực tế, một số loại hạt dù giàu chất béo nhưng cũng không thúc đẩy tăng cân, thậm chí chúng còn giúp bạn chống lại sự tăng cân.

cac-loai-hat-giam-can-voh-0
Có khá nhiều loại hạt không gây tăng cân, thậm chị còn giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Dưới đây là các loại hạt ăn giảm cân mà bạn có thể thêm vào thực đơn giảm cân của mình:

1.1 Hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong những loại hạt giàu chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch nên rất tốt cho việc giảm cân. Ăn một vài hạt óc chó mỗi ngày có thể giúp kích thích giảm béo, bởi chúng có thể kiểm soát sự thèm ăn và ngăn chặn cơn đói thông qua các axit béo omega-3, sterol thực vật và các vitamin.

1.2 Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười (hay quả hồ trăn) cũng là một trong các loại hạt giảm cân hiệu quả. Trong hạt dẻ cười chứa một lượng lớn protein, có thể giúp bạn no lâu hơn, từ đó giúp bạn tiếp cận với đồ ăn vặt.

Hơn thế, thành phần protein trong hạt dẻ cười cũng giúp xây dựng các mô cơ mới trong cơ thể. Đồng thời, nhờ có chứa chất béo không bão hòa đơn nên hạt dẻ cười có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy quá trình giảm cân.

1.3 Hạnh nhân

Hạnh nhân được xem như một trong những siêu thực phẩm của tự nhiên với hàm lượng protein dồi dào, chất chống oxy hóa và chất béo có lợi cho tim mạch.

Chính thành phần chất béo không bão hòa đơn có trong hạnh nhân sẽ giúp ngăn chặn việc ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong hạt này cũng góp phần tạo cảm giác no, dù bạn chỉ ăn một lượng nhỏ.

Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn từ 3 – 5 hạt hạnh nhân sẽ có thể giúp giảm cân nhiều hơn và chuyển hóa chất béo cao hơn. Đồng thời, ăn hạt hạnh nhân cũng có thể giúp kiểm soát sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn.

1.4 Hạt điều

cac-loai-hat-giam-can-voh-1
Hạt điều là một trong những loại hạt có tác dụng giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Một trong những loại hạt giảm cân phải nhắc đến chính là hạt điều. Thành phần magie trong hạt điều rất cần thiết để điều chỉnh sự trao đổi chất của chất béo và carbohydrate, để giúp bạn giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, hạt điều cũng là nguồn cung cấp protein tương đối tốt, là chìa khóa để giảm cân hiệu quả.

1.5 Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil chứa nhiều chất xơ và protein, đây đều là những chất cần thiết để giảm cân. Hơn nữa, chúng cũng là một nguồn cung cấp selen, magie, phốt pho và thiamine, tất cả đều được cho là hữu ích trong việc giảm cân.

Bên cạnh đó, thành phần L-arginine trong quả hạch Brazil cũng có hiệu quả trong quá trình đốt cháy chất béo. Chúng cũng giúp khởi động quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn.

1.6 Đậu phộng

Đậu phộng cũng là một trong các loại hạt giúp giảm cân. Mặc dù đậu phộng chứa nhiều chất béo và calo, tuy nhiên, chúng lại không làm tăng cân nặng của bạn. Thậm chí một vài nghiên cứu ghi nhận, thường xuyên ăn đậu phộng sẽ giúp duy trì cân nặng và giảm nguy cơ béo phì.

Ăn đậu phộng có thể giúp tạo cho bạn cảm giác no và giảm sự thèm ăn. Bên cạnh đó, thành phần axit folic và các loại axit béo không bão hòa đơn trong đậu phộng giúp làm giảm cholesterol trong máu. Thành phần cellulose sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp hệ đường ruột hoạt động hiệu quả, tăng cường trao đổi chất và tiêu hao năng lượng của cơ thể.

1.7 Hạt macca

Nếu bạn đang muốn giảm cân bằng các loại hạt bạn có thể lựa chọn hạt macca. Mặc dù được xếp vào nhóm những thực phẩm có hàm lượng calo cao nhưng hạt macca cũng chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn, đây là những chất có thể góp phần thúc đẩy quá trình giảm cân trong cơ thể.

Ngoài ra, thành phần axit palmitoleic (omega-7) có trong hạt macca cũng góp phần tham gia sản xuất enzym, tăng cường đốt cháy mỡ thừa, giảm mỡ và hạn chế sự thèm ăn.

2. Các loại sữa hạt giảm cân

Sữa hạt là một dạng thức uống được chế biến từ các loại như: mè đen, gạo, ngô, yến mạch, hạnh nhân, óc chó, hạt điều.... Sữa hạt có thể được sử dụng với mục đích tăng cân  (sữa hạt tăng cân) hoặc mục đích giảm cân (sữa hạt giảm cân). Dưới đây là những loại sữa hạt giảm cân dễ tìm và dễ uống:

2.1 Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là một loại thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Ngoài ra uống sữa hạnh nhân cũng giúp duy trì vóc dáng và giảm cân. Lý do là vì trong sữa  hạnh nhân chứa rất ít calo, chỉ bằng ½ so với sữa tách béo, đồng thời cũng không chứa cholesterol và rất ít chất béo bão hòa.

Xem thêm: 5 công thức làm sữa hạnh nhân vừa thơm ngon lại cực tốt cho sức khỏe

2.2 Các loại sữa đậu

Các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng... đều rất tốt cho sức khỏe, chúng được xếp vào nhóm các loại hạt đậu giảm cân hiệu quả. Khi được chế biến thành sữa, chúng chứa nhiều chất đạm và chất xơ để giúp cơ thể loại bỏ các chất béo dư thừa trước khi hấp thu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

2.3 Sữa yến mạch

cac-loai-hat-giam-can-voh-2
Sữa yến mạch là một trong những loại sữa hạt được nhiều chị em yêu thích (Nguồn: Internet)

Sữa yến mạch cũng là một trong các loại sữa hạt giảm cân được nhiều chị em yêu thích. Yến mạch là thực phẩm có khả năng đốt cháy mỡ thừa và cũng không làm tăng lượng đường trong máu, không gây tích trữ mỡ. Bên cạnh đó, lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan trong sữa yến mạch cũng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

Xem thêm: Thử ngay 10 cách làm sữa yến mạch bổ dưỡng này cả nhà ai cũng ‘hưởng ứng’

2.4 Sữa gạo

Sữa gạo không chứa nhiều protein, nhưng lại chứa nhiều tinh bột, thích hợp để uống trước khi vận động. Ngoài ra, uống sữa gạo còn giúp tăng hiệu quả giảm cân bởi lớp cám bên ngoài giàu chất cơ và dinh dưỡng, có thể làm chậm quá trình chuyển hóa và hấp thu đường vào cơ thể.

Xem thêm: 5 công thức đơn giản làm sữa gạo lứt giàu dưỡng chất, giải nhiệt mùa hè cho cả nhà

2.5 Sữa hạt điều

Hạt điều là một trong những loại hạt ăn giảm cân, do đó, uống sữa hạt điều cũng có thể giúp bạn có được một vóc dáng lý tưởng.

Xem thêm: ‘Biến tấu’ sữa hạt điều theo 9 công thức này đảm bảo ai cũng mê!

3. Vì sao một số loại hạt không gây tăng cân?

Rất nhiều người lo ngại việc ăn các loại hạt chứa nhiều chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn một số loại hạt không thúc đẩy tăng cân, dù cho bạn có tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hay ăn theo ý thích.

cac-loai-hat-giam-can-voh-3
Tiêu thụ các loại hạt có thể giúp làm giảm cảm giác đói và cảm thấy no lâu hơn (Nguồn: Internet)

Trong một số trường hợp, ăn các loại hạt còn giúp giảm cân và cải thiện lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể. Lý do được đưa ra là vì tiêu thụ các loại hạt có thể giúp làm giảm cảm giác đói và cảm thấy no lâu hơn, dẫn đến ăn ít các loại thực phẩm khác hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình tiêu hóa hàm lượng chất béo không được hấp thụ hết mà chúng sẽ được làm rỗng trong ruột và bị loại bỏ theo phân, đây là lý do một số loại hạt khá “thân thiện” với việc giảm cân.

Ngoài ra, một số bằng chứng còn ghi nhận ăn các loại hạt có thể giúp tăng cường chất béo và đốt cháy calo ở những người thừa cân hoặc bị béo phì.

Nhìn chung, các loại hạt vẫn là thực phẩm chứa nhiều chất béo và calo nhưng chúng lại rất lành mạnh và có thể được thêm vào một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng không gây tăng cân, thậm chí ăn các loại hạt giảm cân là điều hoàn toàn có thể xảy ra.