Giảm cân bằng nước lọc có thật sự hiệu quả không?

(VOH) – Cung cấp đủ nước mỗi ngày là rất quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe, đặc biệt còn có thể giúp bạn giảm cân. Vậy giảm cân bằng nước lọc là như thế nào?

Hiện nay, tình trạng thừa cân, béo phì đang trở nên rất phổ biến cho nên có rất nhiều người quan tâm đến việc làm cách nào để giảm cân. Thực tế, có rất nhiều biện pháp giảm cân, trong đó giảm cân bằng nước lọc lại được rất nhiều chị em tin tưởng áp dụng.

1. Giảm cân bằng nước lọc có tốt không?

Khoảng 70% trọng lượng cơ thể con người là nước. Việc bạn uống đủ nước trong ngày sẽ giúp duy trì sự cân bằng và thải độc tố ra khỏi người. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, nước còn làm tăng tốc quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1.1 Uống nước giúp đốt cháy nhiều calo

Uống nước lọc giúp làm tăng lượng calo bị đốt cháy, hay còn gọi là resting energy expenditure (REE) – năng lượng tiêu hao khi nghỉ ngơi và sử dụng cho các hoạt động nhẹ nhàng. Ở người lớn, REE tăng 24 – 30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước và nó có thể kéo dài ít nhất 60 phút.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ mỗi 0.5 lít nước được tiêu thụ thì sẽ có thêm 23 calo bị đốt cháy. Như vậy, nếu duy trì điều này trong 1 năm bạn có thể đốt cháy khoảng 17.000 calo (tương đương 2kg chất béo).

giam-can-bang-nuoc-loc-voh-0
Uống nước lọc giúp đốt cháy calo trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu còn ghi nhận, những người thừa cân khi uống 1 – 1.5 lít nước lọc mỗi ngày, trong 1 vài tuần, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và lượng chất béo trong cơ thể cũng giảm đáng kể.

1.2 Làm giảm cảm giác thèm ăn         

Ở người trung niên và người lớn tuổi, uống nước trước khi ăn có thể làm giảm sự thèm ăn và đói bụng liên tục. Cơ chế hoạt động của nước là khiến cho cơ thể tăng cảm giác no sau khi uống. Từ đó, giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế đồ béo, thức ăn dầu mỡ - những tác nhân tiêu cực gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát

Mặc dù, không có nhiều kết luận tương tự ở người trẻ tuổi, tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử áp dụng uống nước trước khi ăn xem kết quả thế nào nhé!

1.3 Không cung cấp calo cho cơ thể

Nước lọc không chứa calo, vì thế nó thường được nhắc đến như một trong những loại nước giúp giảm cân hiệu quả. Khi bạn uống nhiều nước, bạn sẽ không còn thèm ăn nhiều thức ăn nữa. Nước lọc vẫn là loại thức uống lành mạnh hơn rất nhiều so với những thức uống nhiều calo khác (ví dụ như nước ngọt có gas).

Nghiên cứu cho thấy những người chỉ uống nước lọc có lượng calo nạp vào thấp hơn 9% (khoảng 200 calo) so với những người có thói quen uống nhiều loại đồ uống khác nhau. Bên cạnh đó, uống nước lọc cũng giúp ngăn ngừa tăng cân lâu dài.

1.4 Giảm mỡ

Cơ thể thiếu nước sẽ không thể hoàn thành việc trao đổi lượng mỡ thừa hay carb tích tụ thành năng lượng hiệu quả.

Quá trình trao đổi chất béo được gọi là lipolysis. Hydrolysis chính là bước đầu tiên của quá trình này, xảy ra khi các phân tử nước tương tác với triglycerides để tạo ra glycerol và các axit béo. Vì thế, uống đủ nước là cách giúp bạn đốt cháy mỡ thừa tích tụ hiệu quả.

2. Cách giảm cân bằng nước lọc trong 1 tuần

Bạn có thể thử áp dụng giảm cân bằng nước lọc trong vòng 7 ngày theo những nguyên tắc dưới đây để mang lại hiệu quả giảm cân:

2.1 Uống nước ấm vào buổi sáng sớm

Buổi sáng sau khi thức dậy, bạn nên uống một ly nước ấm từ 100 – 200ml để giúp tinh thần tỉnh táo và giúp bù lại tình trạng mất nước trong lúc ngủ.

Uống nước vào buổi sáng sẽ giúp khởi động các hoạt động bị đình trệ trong cơ thể, hỗ trợ quá trình thải độc tố và chất thải bên trong cơ thể. Ngoài ra còn giúp bạn có năng lượng trong một ngày làm việc và học tập.

giam-can-bang-nuoc-loc-voh-1
Thêm một chút mật ong và nước cốt chanh vào ly nước lọc để giúp nâng cao quá trình thanh lọc cơ thể và giảm cân (Nguồn: Internet)

Thêm vào ly nước một chút mật ong và nước cốt chanh để giúp nâng cao quá trình thanh lọc cơ thể và giảm cân.

2.2 Uống nước trước khi ăn 30 phút

Uống nước trước bữa ăn chính vào buổi trưa sẽ giúp cơ thể bổ sung nước, đồng thời làm giảm cảm giác đói và trì hoãn cơn thèm ăn đối với những người thừa cân.

Uống nước đúng cách còn giúp bạn cải thiện và thuốc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làn da cũng có sự thay đổi rõ rệt.

2.3 Uống nước trước khi ngủ 30 phút đến 1 tiếng

Không quên uống nước trước khi ngủ từ 30 – 60 phút. Uống nước giảm cân lúc này sẽ cực kỳ hiệu quả bởi nó không chỉ giúp làm ấm cơ thể, tránh bị mất nước khi ngủ mà còn giúp điều chỉnh huyết áp, tái tạo tế bào khi ngủ, bảo vệ não bộ khỏe mạnh, hoạt động tích cực và ngăn ngừa máu đông.

2.4 Uống nước khi khát

Bên cạnh những thời điểm cần phải uống nước, bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể khi cần thiết. Luôn mang theo một chai nước lọc bên mình và uống khi khát cũng là cách tốt để cơ thể không bị thiếu nước.

Khi uống, hãy uống từng ngụm nhỏ, chậm rãi thưởng thức và ngồi uống để nước có thể thẩm thấu vào các tế bào tốt hơn.

2.5 Uống đủ, không uống ít hoặc thừa

Nhiều người khuyên rằng, mỗi người đều cần uống từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày, điều này đúng nhưng chưa đủ. Bởi lượng nước bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhu cầu của từng người cụ thể.

Xem thêm: Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

3. Cách giảm cân bằng nước lọc của người Nhật

Phương pháp giảm cân bằng nước lọc cũng vô cùng nổi tiếng ở xứ sở hoa Anh Đào, được gọi là liệu pháp nước Nhật Bản.

Với phương pháp này, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn phải uống khoảng 180 ml nước ở nhiệt độ phòng. Việc này phải diễn ra khoảng 45 phút trước khi ăn bữa ăn đầu tiên. Sau đó trong suốt cả ngày, tùy thuộc vào mức độ khát, bạn phải cung cấp cho mình đủ nước.

giam-can-bang-nuoc-loc-voh-2
Giảm cân bằng nước lọc có thể dẫn đến nguy cơ thừa nước (Nguồn: Internet)

Thời lượng ăn chỉ được giới hạn trong 15 phút và khoảng cách giữa các bữa ăn ít nhất là 2 giờ. Đồng thời, bạn cũng cần chọn các thực phẩm lành mạnh khi ăn.

Lưu ý: Mặc dù liệu pháp này khá nổi tiếng ở Nhật và hiện đã trở nên phổ biến trên thế giới, nhưng nó cũng có nhiều nhược điểm đó là nguy cơ thừa nước, hiệu quả giảm cân không lâu dài. Do đó, tốt hơn hết, bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi thử liệu pháp này.

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

4. Một số lưu ý khi giảm cân bằng nước lọc

Để quá trình giảm cân bằng nước được hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

4.1 Nên uống nước sạch

Uống nước sạch luôn là ưu tiên hàng đầu khi áp dụng cách giảm cân nhanh bằng nước lọc. Khi môi trường nước đang ngày càng trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, thì việc lựa chọn các nguồn nước chuẩn chất lượng và an toàn luôn là điều cần thiết đối với tất cả mọi người.

Xem thêm: Đi tìm lời giải đáp về nước ion kiềm tốt cho sức khỏe, đặc biệt các bệnh về dạ dày

4.2 Giảm bớt muối, tránh ăn mặn

Thói quen ăn mặn là “hung thủ” chính khiến cơ thể bị giữ nước do natri trong muối thực chất là chất điện giải, tham gia vào quá trình hydrat hóa cơ thể. Khi nồng độ natri quá cao cơ thể bạn sẽ dễ bị mất cân bằng, dẫn đến tình trạng ứ tích nước.

Do đó, kiểm soát tối đa lượng muối nạp vào cơ thể đủ dùng, hạn chế đồ ăn sẵn, thức ăn nhanh chính là cách giúp bạn có thể giảm cân lành mạnh, an toàn

4.3 Kết hợp với ăn uống và vận động phù hợp

Chế độ ăn uống khoa học kết hợp với kế hoạch tập luyện đều đặn, hợp lý sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường trao đổi chất và nâng cao sức khỏe tổng thể.  

Như vậy, cùng với rất nhiều các phương pháp giảm cân khác, giảm cân bằng nước lọc có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai giảm cân bằng nước cũng thành công bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, khách quan lẫn bản thân của bạn. Nếu có ý định thực hiện theo biện pháp này, bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích.