Khám phá tác dụng của nhục thung dung – vị thuốc 'thượng phẩm' cho nam giới

(VOH) – Nhục thung dung là vị thuốc quen thuộc trong Đông y với khả năng bổ thận, tráng dương. Một trong những tác dụng của nhục thung nhung chính là giúp cải thiện chuyện ‘phòng the’ cho nam giới.

Nhục thung dung (hay còn gọi là thung dung, đại vân, Hắc tư lệnh...) có tên khoa học là Cistanche deserticola Y.C. Ma, thuộc họ Orobranhaceae. Nhục thung dung là cây thân cỏ cao khoảng 30cm, thân rễ phát triển thành củ. Lá thành vảy có màu vàng sẫm, xếp tầng chồng lên nhau. Hoa màu tím sậm hình môi.

Khám phá tác dụng của nhục thung dung – vị thuốc 'thượng phẩm' cho nam giới 1

Nhục thung dung thường sống ở vùng sa mạc (Nguồn: Internet)

Nhục thung dung được ví là “nhân sâm sa mạc” bởi loại thảo dược này quý như nhân sâm và thường sinh sống, phát triển tại các vùng sa mạc có khí hậu khắc nghiệt.

1. Nhục thung dung có tác dụng gì?

Theo Đông y, nhục thung dung có vị ngọt, mặn, tính ấm, đi vào 2 kinh thận, đại tràng. Tác dụng của nhục thung dung giúp bổ thận, ích tinh, huyết. Thường chữa trị các tình trạng: nam giới liệt dương, nữ giới không có thai, nhiều khí hư, băng lậu, lưng gối lạnh đau, cơ bắp không có sức, huyết khô, tiện bí...

Trong các kết quả nghiên cứu y học hiện đại, hàm lượng hoạt chất sinh học trong nhục thung dung rất phong phú, chẳng hạn như các chất: boschnalo side, oronamin, 8- epiglottic axit, betaine, nhiều loại axit hữu cơ và trên 10 axit amin. Đây là những chất có chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Kiềm chế quá trình lão suy và giúp kéo dài tuổi thọ.
  • Tăng thể lực.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch.
  • Một trong những công dụng của nhục thung dung là giúp hạ huyết áp.
  • Có tác dụng như một loại hormone sinh dục.
  • Tác dụng của nhục thung dung còn giúp kích thích, điều tiết hoạt động tuyến thận, khắc phục tình trạng chức năng tuyến thận bị suy giảm dẫn đến các bệnh liên quan.

2. Nhục thung dung giúp hỗ trợ sinh lý nam giới

Trong các loại sách y dược cổ, nhục thung dung được ghi nhận là loại thuốc có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam giới cũng như giúp chữa vô sinh, hiếm muộn cho cả nam lẫn nữ.

Khám phá tác dụng của nhục thung dung – vị thuốc 'thượng phẩm' cho nam giới 2

Nhục thung dung là vị thuốc giúp tăng cường sinh lý nam giới (Nguồn: Internet)

Một số bài thuốc theo kinh nghiệm dân gian giúp tăng cường sinh lý nam giới là:

2.1 Bài thuốc 1

Nhục thung dung 20g, thận dê 1 quả.

Thực hiện: Thận dê làm sạch, sau đó thái mỏng ướp mắm muối rồi cho nhục thung dung vào, đổ nước vừa phải, hầm cách thủy 1 tiếng. Ăn trong khoảng từ 7-14 ngày.

Tác dụng: Giúp bổ thận khí, ích tinh huyết, tráng dương. Thích hợp với người rối loạn cương, mỏi gối, đau lưng, tiểu tiện ban đêm nhiều lần do thận hư gây nên.

2.2 Bài thuốc 2

Thận dê 1 đôi, dương vật dê 1 cái, nhục thung dung, khởi tử, ba kích, sơn dược, thục địa, táo tàu mỗi vị 15g.

Thực hiện: Cho tất cả các vị thuốc vào nồi đất hầm cách thủy 1 tiếng. 

Tác dụng: Ích tinh, bổ huyết, tráng dương, bổ thận khí giúp cơ thể cường tráng, tăng cường trí nhớ.

2.3 Bài thuốc 3

Nhục thung dung 20g, thục địa 20g, tơ hồng 12g, sơn thù du 15g, viễn chí 10g, sơn dược 10g, nhung hươu 0,6g, ngũ vị tử 6g.

Thực hiện: Cho các vị thuốc vào nồi sắc đặc lấy nước uống. Cần uống ít nhất 7 thang trong 7 ngày. Riêng nhung hươu, sau khi sắc được thuốc thì nuốt với nước thuốc. 

Tác dụng: Giúp cường dương ích khí, động phòng bất thống.

2.4 Bài thuốc 4

Nhục thung dung, nhân sâm, thỏ ty tử mỗi vị 200g; hoàng kỳ 400g, đương quy 240g, thạch hộc 240g; mạch môn, hoài sơn, đỗ trọng, sơn thù, kỷ tử, tỏa dương, sa uyển tật lê mỗi vị 160g; xuyên tục đoạn 120g, xuyên ba kích 120g, ngũ vị tử 80g, hồ lô ba 640g, hồ đào nhục 480g, cật dê 12 cái, cật heo 12 cái.

Thực hiện: Cật dê và cật heo hấp chín, thái mỏng, phơi thật khô, tất cả các vị đều tán bột, dùng mật thắng viên thành hoàn mỗi hoàn 10g, ngày uống từ 3-4 hoàn.

Tác dụng: Tốt cho nam giới trong vấn đề sinh lý.

Lưu ý: Tác dụng của nhục thung dung mặc dù được đánh giá tốt cả trong Đông y lẫn Tây y, tuy nhiên khi muốn áp dụng các bài thuốc theo kinh nghiệm dân gian bạn cần tham khảo ý kiến thấy thuốc để đạt được hiệu quả tốt nhất.