Khoảng 25 – 30% phụ nữ độ tuổi mãn kinh bị loãng xương

(VOH) - Thông tin từ bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Phương Loan - Khoa Phụ sản-Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố tại tọa đàm mới đây.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Phương Loan cho biết đây là nhóm đối tượng nguy cơ cao bị loãng xương. Hậu quả của loãng xương là gãy xương trong khi mãn kinh là một quá trình tự nhiên xảy ra ở phụ nữ. Sự suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể liên quan mật thiết với quá trình dẫn đến loãng xương.

Bác sĩ Loan phân tích: "Ở phụ nữ mãn kinh, thiếu hụt estrogen dẫn đến gia tăng hiện tượng mất xương, làm giảm khối lượng xương đồng thời giảm hấp thụ ion canxi ở ruột dẫn đến nguy cơ loãng xương gia tăng rất nhanh"

Bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân tại tọa đàm.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Phương Loan tư vấn cho bệnh nhân tại tọa đàm.

Tiến sĩ. Bác sĩ Cao Thanh Ngọc cảnh báo, loãng xương là một bệnh diễn tiến thầm lặng, không có triệu chứng cho đến khi người bệnh bị gãy xương. Tỉ lệ mắc loãng xương ở người trên 50 tuổi từ 6-8% ở nam giới và từ 20-25% ở nữ giới. Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc loãng xương càng gia tăng. Ước tính toàn thế giới có trên 500 triệu người bị loãng xương. Ở Việt Nam, con số này khoảng 3,6 triệu người và đang tăng dần qua các năm. 

Xem thêm: Hà Nội: Thêm 1 ca tử vong vì bệnh dại

"Loãng xương là bệnh lý điều trị được, vì vậy việc phòng ngừa, chẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh và các biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Ngọc nói.