Không nên cho trẻ em ăn vải thiều chưa chín đỏ lúc bụng đói

VOH - Vải thiều là nữ hoàng của các loại trái cây nhiệt đới. Ngoài vị ngọt và mọng nước, vải thiều còn rất giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tình trạng táo bón.

Các bác sĩ cho biết, trẻ em ăn quá nhiều vải thiều chưa chín đỏ khi bụng đói có thể gây ra hạ đường huyết não cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến động kinh thậm chí là hôn mê, phụ huynh hãy chú ý điểm này hơn.

vải thiều
Vải thiều hương vị thơm ngon và thanh mát, ăn vô sẽ cảm giác sảng khoái vô cùng, vải thiều siêu bổ dưỡng đối với cơ thể - Ảnh: TVBS

Vải thiều chứa nhiều đường, bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý khi ăn

Huang Shumin - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đường fructose trong trái cây rất dễ được cơ thể hấp thụ và hàm lượng đường trong vải thiều đặc biệt cao, nên mọi người cần phải chú ý hơn khi ăn.

Hàm lượng đường trong 100 gram vải thiều vào khoảng 15 gram, dễ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Cho nên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, càng cần phải đặc biệt “kiểm soát” việc ăn vải thiều.

Bởi vì, lượng đường trong máu cao dễ gây ra các bệnh về mạch máu, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Vải thiều có 4 lợi ích đối với cơ thể

Fu Yuxiang - tiến sĩ về Lão khoa cũng là người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, vải thiều cùi thịt dày, mọng nước, tươi ngọt, hương vị thơm ngon và thanh mát, ăn vô sẽ cảm giác sảng khoái vô cùng, vải thiều có 4 lợi ích đối với cơ thể:

Tăng cường miễn dịch

Vải thiều rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người và giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Vải thiều chứa khoáng chất magie và các chất hỗ trợ giấc ngủ khác, có thể giúp thư giãn cơ thể, hỗ trợ đi vào giấc ngủ dễ dàng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Không nên cho trẻ em ăn vải thiều chưa chín đỏ lúc bụng đói 2
Trẻ nhỏ ăn quá nhiều vải thiều chưa chín đỏ khi bụng đói có thể gây ra hạ đường huyết não cực kỳ nguy hiểm - Ảnh: TVBS

Thúc đẩy tiêu hóa

Vải thiều giàu chất xơ và mọng nước, nên là một lựa chọn rất tốt để duy trì sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ kích thích nhu động ruột, từ đó giúp đi đại tiện trơn tru dễ dáng hơn và giảm thiểu được chứng táo bón cũng như các vấn đề về tiêu hóa khác.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Vải thiều rất giàu vitamin C và kali, có thể giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, vải thiều còn chứa chất flavonoid, có thể cải thiện tính đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về tim mạch.

Trẻ em ăn vải thiều chưa chín đỏ lúc bụng đói cực kỳ nguy hiểm

Lin Junxian – một chuyên gia về Trao đổi chất và Nội tiết (Đài Loan-Trung Quốc) cũng nhắc nhở với mọi người, nhất là các bậc phụ huynh của trẻ em rằng, vải thiều chưa chín đỏ rất giàu một loại axit amin đặc biệt, nó có thể phá hủy quá trình tạo đường và oxy hóa axit béo.  

Vì vậy, nếu cho trẻ em ăn quá nhiều vải thiều chưa chín đỏ khi bụng đói có thể gây ra hạ đường huyết não cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến động kinh thậm chí là rơi vào tình trạng hôn mê, nhưng loại axit amin này trong vải thiều đã chín đỏ sẽ bị phá hủy nên có thể yên tâm ăn vải đã chín.