Không nên kết hợp dùng nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc

(VOH) - Có 5 loại thực phẩm chức năng không nên kết hợp dùng cùng lúc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ và gây lãng phí.

Bạn có dùng thực phẩm chức năng để chăm sóc giữ gìn sức khỏe? Thực phẩm chức năng không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều thứ bệnh. Đặc biệt, dùng thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt về dinh dưỡng.

Có những loại thực phẩm chức năng nếu dùng cùng lúc với nhau, hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều (Nguồn TVBS)
Có những loại thực phẩm chức năng nếu dùng cùng lúc với nhau, hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều (Nguồn TVBS)

Bạn sợ quên dùng hoặc để tiết kiệm thời gian và để đỡ rắc rối dùng riêng từng loại nên luôn luôn kết hợp tất cả các loại thực phẩm chức năng dùng chung trong cùng một lần.

Hãy cẩn thận dùng như vậy, hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều, cái mất nhiều hơn cái được!

Huang Yixin, chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo, có 5 loại thực phẩm chức năng không nên kết hợp dùng cùng lúc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ và gây lãng phí.

Không nên dùng “viên sắt với canxi” cùng lúc với nhau

Chuyên gia Huang Yixin giải thích rằng, sắt và canxi có kênh hấp thụ giống nhau trong cơ thể con người và chúng sẽ cạnh tranh khả năng hấp thụ của nhau, từ đó ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ. Vì vậy, không nên kết hợp dùng viên sắt với canxi cùng lúc.

Chuyên gia nói thêm rằng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các loại "viên ngậm bổ sung sắt và canxi " cạnh tranh với nhau, chứ không phải là một chế độ ăn uống điển hình, ngay cả khi thực sự ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ, nó sẽ không làm mất hoàn toàn sắt và canxi.

Không nên dùng “dầu cá với viên canxi” cùng lúc với nhau

Quá nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, cũng có ý kiến cho rằng, một số người có đường tiêu hóa nhạy cảm có thể cảm thấy khó chịu nếu kết hợp dùng hai loại này cùng lúc, cho nên không dùng viên uống dầu cá với canxi cùng lúc với nhau.

Để đạt hiệu quả hấp thu cao nhất, không nên dùng dầu cá và viên canxi cùng lúc, mà nên sử dụng vào thời điểm hấp thu lí tưởng của riêng mỗi loại. (Nguồn TVBS)
Để đạt hiệu quả hấp thu cao nhất, không nên dùng dầu cá và viên canxi cùng lúc, mà nên sử dụng vào thời điểm hấp thu lí tưởng của riêng mỗi loại. (Nguồn TVBS)

Không nên dùng “dầu cá và chất xơ” cùng lúc với nhau

Chuyên gia Huang Yixin giải thích rằng, chất xơ sẽ hấp thụ dầu trong cơ thể con người, do đó ảnh hưởng đến sự hấp thụ dầu, vì vậy không nên dùng dầu cá và chất xơ cùng nhau.

Không nên dùng "sắt và chất xơ" cùng lúc với nhau

Rau quả giàu vitamin, chất xơ và chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể. Nhưng ăn nhiều rau quả khi đang sử dụng viên sắt chỉ đem đến tác dụng ngược.

Ăn nhiều rau quả, hàm lượng chất xơ đưa vào cơ thể nhiều sẽ làm giảm hấp thu sắt trong ruột.

Lý do là vì sắt bị chất xơ gắn kết tạo thành một phức hợp phân tử lớn, không tan và không thể hấp thu. Càng nhiều chất xơ càng thì càng làm giảm hấp thu sắt.

Không nên dùng "lutein và beta-carotene " cùng lúc với nhau

Chuyên gia dinh dưỡng Huang Yixin giải thích rằng, lutein và beta-carotene trong cơ thể con người có con đường hấp thụ tương tự nhau và chúng sẽ cạnh tranh khả năng hấp thụ của nhau, không nên kết hợp dùng chung hai loại này với nhau, dùng riêng mỗi loại tỷ lệ hấp thụ lutein và beta-carotene sẽ cao hơn.