Làm thế nào để tránh xa những cơn ác mộng?

(VOH) - Hầu như chúng ta ai cũng đã từng gặp qua ác mộng. Đôi khi vì thường xuyên gặp ác mộng, sau khi tỉnh lại chúng ta cảm thấy rất mệt mỏi!

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, muốn ngủ ngon thì cần phải điều chỉnh trạng thái tinh thần, cải thiện môi trường ngủ, có thể bổ sung canxi, tryptophan, vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung đủ nước để cơ thể hoạt động khỏe mạnh, giúp sửa chữa, thay thế và tái tạo các tế bào chết, nhất là loại bỏ sự mệt mỏi, tránh xa những cơn ác mộng.

ác mộng
Gặp ác mộng, sau khi tỉnh lại sẽ cảm thấy rất mệt mỏi (Nguồn: TVBS)

Nguyên nhân của những cơn ác mộng

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Gao Minmin cho biết, ác mộng đôi khi là một dấu hiệu cảnh báo tâm lý, con người, sự kiện, thời gian, địa điểm và những thứ trong ký ức hoặc nhận thức có thể hình thành ác mộng, có thể đại khái chia thành các nguyên nhân sau:

  • Môi trường căng thẳng: ánh sáng, cách bố trí phòng ốc hoặc môi trường ngủ bị thay đổi.
  • Tâm lý căng thẳng: Công việc, gia đình, cuộc sống, những tổn thương tình cảm… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến ngủ gặp ác mộng.
  • Bỏ qua căng thẳng áp lực: Nghĩ rằng tự mình có thể xử lý các vấn đề gặp phải hoặc chọn bỏ qua áp lực vì bận rộn.
  • Đau bệnh: Sốt, cảm lạnh nặng, bệnh tật… có thể làm tăng khả năng gặp ác mộng.
  • Thuốc men: Một số loại thuốc chống loạn thần có thể gây ra tình trạng nằm mơ thấy ác mộng.
  • Thức ăn, rượu: Thức ăn nhiều chất béo và rượu sẽ khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút, dẫn đến nằm mơ thấy ác mộng.

2 cách đánh bay ác mộng và ngủ yên giấc

Chuyên gia Gao Minmin gợi ý rằng, nếu muốn ngủ ngon, bạn có thể bắt đầu bằng việc "điều chỉnh trạng thái tinh thần" và "cải thiện môi trường ngủ".

Điều chỉnh trạng thái tinh thần

  • Kiểm soát căng thẳng áp lực: xác định xem có áp lực vô hình nào đã bị bỏ qua hay không.
  • Hồi tưởng lại ác mộng: Đôi khi ác mộng tương ứng với hiện thực, có thể dùng nó để làm rõ nguồn gốc của căng thẳng áp lực.
  • Tìm người lắng nghe: Bạn có thể kể lại gặp ác mộng của mình cho người thân, bạn bè để trút bỏ áp lực, giải tỏa căng thẳng.
  • Quan tâm đến giấc ngủ: Đừng coi việc ngủ là một thói quen, nên xem ngủ phải đồng nghĩa với nghỉ ngơi, thư giãn.

Cải thiện môi trường ngủ

  • Thay đổi đồ đạc thiết kế trong phòng ngủ: tránh để gương cao và tủ cao, điều chỉnh đèn ngủ thích hợp.
  • Lập kế hoạch làm việc: lên kế hoạch cho ngày hôm sau từ tối hôm trước và không nên nửa đêm thức dậy để giải quyết những vấn đề phức tạp.
  • Cải thiện thiết bị trong phòng ngủ: chẳng hạn như giường, gối… hoặc mua sắm thêm những thiết bị hỗ trợ và cải thiện chất lượng của giấc ngủ.
  • Bài trí những vật phẩm phong thủy phòng ngủ: quả cầu đá thạch anh, quả cầu thủy tinh, hồ lô, tranh phong thủy, Tỳ hưu, cóc Thiềm thừ…

Xem thêm: Những lưu ý khi luyện tập hơi thở để ngủ ngon giấc

Cách ăn uống hợp lý để có giấc ngủ ngon

Ngoài 2 cách điều chỉnh trạng thái tinh thần và cải thiện môi trường ngủ nêu trên thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để tránh đêm nằm ngủ gặp ác mộng, chuyên gia Gao Minmin khuyên bạn nên bổ sung những dưỡng chất sau để có giấc ngủ ngon:

Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để tránh gặp ác mộng (Nguồn: TVBS)

Phơi nắng bổ sung vitamin D

Khi thiếu vitamin D sẽ xảy ra tình trạng lo âu, yếu cơ, loãng xương. Nên bổ sung thêm vitamin D từ các loại nấm và trứng, đồng thời bạn cũng có thể đi dạo ngoài trời và phơi nắng buổi sớm cũng là cách để bổ sung vitamin D hiệu quả.

Khoáng chất canxi

Khoáng chất canxi giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng. Nên bổ sung sữa, đậu hũ khô, tàu hũ ky, khô cá nhỏ, mè đen… đều là những thực phẩm giàu canxi.

Tryptophan

Sản sinh hormone hạnh phúc serotonin và cải thiện tình trạng căng thẳng đầu óc, giúp đêm ngủ ngon tránh thấy ác mộng. Bổ sung sữa, phô mai, bơ, chuối và các loại hạt rất giàu tryptophan.

Xem thêm: Thật tiếc nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon mà không biết đến công dụng của vỏ chuối

Ngủ ngon không có nghĩa là ngủ càng lâu càng tốt, có khi càng ngủ càng mệt thêm! Muốn ngủ ngon, nên biết một số nguyên tắc sau chẳng hạn như ngủ thêm 1 tiếng vào ngày nghỉ, đi ngủ muộn hoặc dậy muộn chỉ nên trong vòng 1-2 tiếng, đi ngủ sớm hơn 20 phút trước khi kết thúc ngày nghỉ đi làm và từ từ điều chỉnh trở lại lịch trình ngủ như những ngày thông thường.

Ngoài ra, nếu bạn thường có thói quen thức khuya thì việc bổ sung nước là vô cùng quan trọng, đủ nước giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, đồng thời giúp sửa chữa, tái tạo và thay thế các tế bào chết, xua tan mệt mỏi, tránh nằm mơ thấy ác mộng.