Lây nhiễm cao gấp 4,2 lần biến thể Delta, Omicron được ghi nhận gây ra triệu chứng nhẹ

(VOH) - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky ngày 9/12 cho biết, đến nay hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ đều chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho thấy, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có hệ số lây nhiễm cao gấp 4,2 lần so với hệ số lây nhiễm của biến thể Delta.

Ảnh minh họa về biến thể Omicron
Ảnh minh họa về biến thể Omicron. (Ảnh: Twitter)

Giáo sư Hiroshi Nishiura tại Đại học Kyoto - người chuyên nghiên cứu các mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm - đã phân tích thông tin gien của các ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Gauteng, Nam Phi tính đến ngày 26/11.

Kết quả cho thấy, biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn và né tránh tốt hơn hệ miễn dịch của cơ thể.

Hiện các nước đều đang lo lắng về mức độ ảnh hưởng của biến thể Omicron đối với thế giới có thể sẽ nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng nó có thể làm trầm trọng thêm những "hậu quả nghiêm trọng" do sự tăng vọt các ca nhiễm mới.

Nhưng sau khi xuất hiện biến thể mới Omicron, sự tăng vọt các ca nhiễm mới ở Nam Phi đã không gây ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Điều này khiến những người lạc quan tin rằng nhiều khả năng biến thể này chỉ gây triệu chứng nhẹ ở người mắc.

Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) cũng cho biết liều vắc-xin tăng cường của họ có thể giúp tăng khả năng bảo vệ của cơ thể trước biến thể Omicron.

Giáo sư Hiroshi Nishiura (Ảnh: NHK)
Giáo sư Hiroshi Nishiura (Ảnh: NHK)

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky ngày 9/12 cho biết, đến nay hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ đều chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, bà Walensky nói rằng: "các triệu chứng này rất nhẹ", và cho biết các bệnh nhân có những triệu chứng như ho, nghẹt mũi và mệt mỏi trong người.

Hiện chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đến nay, chỉ có một trường hợp phải nhập viện do nhiễm Omicron tại Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết biến thể Delta vẫn chiếm hầu hết các ca nhiễm Covid-19 tại nước này.

CDC nói với hãng tin AP rằng, hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ là những thanh niên trẻ và khoảng 1/3 trong số này từng đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây.