Lệch vách ngăn mũi có nên cắt không?

(VOH) - Lệch vách ngăn mũi thường không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có trường hợp, lệch vách ngăn mũi có thể cản trở quá trình điều trị các bệnh mũi xoang. Vậy lệch vách ngăn mũi có nên cắt không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em có 2 vấn đề muốn hỏi là em bị bệnh xoang và lệch vách ngăn mũi. Em có đi khám ở nhiều bệnh viện, có bệnh viện yêu cầu em cắt vách ngăn đó, nhưng có bệnh viện thì kêu không cần cắt. Tuy nhiên, mỗi lần em đi khám về là ngứa mắt, chảy nước mũi, hay hắt xì hơi,…Vậy em muốn hỏi bác sĩ là em có nên cắt vách ngăn mũi đó không?

Thính giả: tên Thương, ở Đà Nẵng

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Theo em mô tả thì em đã đi khám và được chẩn đoán là bị xoang và lệch vách ngăn mũi. Ngoài ra, em còn bị ngứa mắt, hắt xì hơi, chảy mũi nước,..với tình trạng này thì tôi liên tưởng nhiều đến viêm mũi dị ứng. Do đó, em nên kiểm tra xem, mỗi sáng thức dậy, khi bước ra bên ngoài em có bị hắt xì hơi, chảy nước mắt không, nếu có thì có thể em đã bị viêm mũi dị ứng. 

Viêm mũi dị ứng chắc chắn là do các yếu tố dị ứng, dị ứng nguyên từ môi trường xung quanh như lông chó, lông mèo, bụi, khói, phấn hoa, thời tiết lạnh… Tuy nhiên, vấn đề em quan tâm là vẹo vách ngăn mũi, thật ra tình trạng này nó cũng gián tiếp khiến việc điều trị viêm xoang của em không hiệu quả, do đó các bác sĩ mới đề nghị cắt vách ngăn mũi. Mặc dù vậy, em phải hết sức thận trọng trong trường hợp này, bởi thực tế có nhiều trường hợp sau khi đi nạo, cắt vách ngăn mũi rồi nhưng bệnh vẫn tái phát, nguyên nhân là do cơ địa. 

lech-vach-ngan-mui-co-nen-cat-khong-voh

Lệch vách ngăn mũi có nên cắt không? (Nguồn: Internet)

Do vậy, em cần chú ý kĩ, nếu có yếu tố dị ứng thì em cần vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý (tối trước khi ngủ và sáng sau khi thức dậy) để làm sạch môi trường trong mũi, đồng thời khi đi ra ngoài thì nên đeo khẩu trang,...Nếu triệu chứng hắt xì hơi, chảy mũi,…vẫn tiếp diễn thì em có thể dùng các loại khí dung bằng các dược thảo Đông y (sử dụng kéo dài 2 - 3 tuần). Trong trường hợp em dùng khí dung có corticoid thì cần phải dùng trong thời gian ngắn để tránh các tác dụng phụ. Nếu giải quyết được bằng điều kiện vệ sinh và kiêng cữ đúng cách thì em có thể không cần cắt vẹo vách ngăn này. 

Như vậy, còn rất nhiều phương pháp có thể áp dụng trước khi em quyết định đi cắt vẹo vách ngăn mũi, tốt nhất em nên tuân thủ các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể, dùng các loại thuốc xịt theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có xuất hiện biến chứng như nước mũi không còn trong mà màu đục, màu xanh, màu vàng thì có thể lúc này đã bội nhiễm. Khi đó, người ta sẽ tính đến việc vách ngăn này ảnh hưởng như thế nào đến diễn tiến của bệnh lý và người bác sĩ sẽ hội chẩn cũng như đưa ra quyết định về cách điều trị, khi đó, em nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Bay tại audio bên dưới:

Lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không?: Vách ngăn mũi lý tưởng phải nằm ngay giữa nhưng các nhà khoa học ước tính rằng 80% tất cả các vách mũi thường không ở vị trí trung tâm. Vậy lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không? 
Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn): Cây hoa ngũ sắc ngoài tác dụng chữa rong kinh, rong huyết cho chị em phụ nữ, nó còn là dược liệu chữa bệnh viêm xoang rất hay. Vậy chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc như thế nào?