Tìm hiểu các loại thuốc trị viêm xoang hiệu quả nhất

(VOH) - Điều trị viêm xoang không đúng cách sẽ khiến bệnh dai dẳng và ngày càng khó điều trị hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về thuốc trị viêm xoang để sử dụng đúng cách và hiệu quả.

Viêm xoang là bệnh rất phổ biến, quá trình điều trị viêm xoang cũng mất khá nhiều thời gian. Hiện nay, có rất nhiều cách chữa viêm xoang, bao gồm các thuốc trị viêm xoang và các phương pháp điều trị tại nhà.

1. Các loại thuốc chữa viêm xoang

Dựa vào mức độ mắc bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc viêm xoang thích hợp. Các loại thuốc trị viêm xoang thường được chỉ định bao gồm:

1.1 Thuốc kháng sinh

tim-hieu-cac-loai-thuoc-tri-viem-xoang-hieu-nhat-voh

Dùng thuốc kháng sinh chữa viêm xoang (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị viêm xoang là do nhiễm khuẩn, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Đối với viêm xoang cấp, bạn cần uống thuốc từ 10 – 14 ngày. Đối với viêm xoang mạn tính, liệu trình điều trị có thể lâu hơn.

Lưu ý, kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn, chúng sẽ không có tác dụng nếu viêm xoang do virus hoặc do nguyên nhân khác.

1.2 Thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol

Đau và sốt là triệu chứng rất thường gặp trong viêm mũi xoang. Vì vậy, việc dùng thuốc để giảm các triệu chứng này là cần thiết để giảm bớt khó chịu cho người bệnh.

Thuốc kháng histamin như chlorpheniramin, promethazin, acrivastin, levocetirizine, loratadine… hiệu quả đối với những trường hợp ngứa và sổ mũi do dị ứng, tuy nhiên nó không có tác dụng chữa nghẹt mũi. Do vậy, người bệnh cần phối hợp với các thuốc điều trị nghẹt mũi.

Lưu ý: Khi dùng thuốc giảm đau bạn nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và không uống hơn 10 ngày.

1.3 Thuốc thông mũi, chống nghẹt mũi

Các dược chất thường dùng là phenylpropanolamin, pseudoephedrin. Với các loại dược chất này bạn có thể sử dụng dưới dạng uống hoặc xịt. Thuốc xịt viêm xoang và thuốc uống này đều khá hiệu quả trong việc làm thông mũi, tránh tình trạng nghẹt mũi gây khó chịu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thuốc trong vòng 7 ngày để tránh hiện tượng nhờn thuốc hay viêm mũi do thuốc.

1.4 Thuốc chứa thành phần corticoid uống hoặc xịt

tim-hieu-cac-loai-thuoc-tri-viem-xoang-hieu-nhat-voh

Thuốc xịt mũi giúp thông mũi và giảm triệu chứng ngứa (Nguồn: Internet)

Thuốc xịt mũi có chứa corticoid là thuốc chữa viêm xoang hiệu quả nhất đối với tất cả các thể viêm xoang mạn tính. Thuốc làm giảm tất cả các triệu chứng như ngứa niêm mạc mũi xoang, do đó làm thông mũi và giải quyết ứ tắc xoang. Thuốc này tương đối an toàn khi sử dụng lâu dài do nó ít bị hấp thu vào máu.

Đối với corticoid dạng uống (điều trị toàn thân) có hiệu quả nhưng ít được sử dụng vì chúng có nhiều tác dụng phụ độc hại như gây loãng xương, suy thượng thận, viêm loét dạ dày tá tràng,…

1.5 Thuốc súc rửa mũi

Dùng dung dịch nước muối loãng hoặc NaCl 0,9% để rửa mũi. Thực hiện bằng cách cho dung dịch nước muối loãng 0,9% vào lọ nhựa sạch (neti pot) rồi nhỏ vài giọt vào hốc mũi, sau đó cúi xuống và xì sạch dịch mũi. Thực hiện cách này vài lần trong ngày vào buổi sáng, chiều và tối.

1.6 Thuốc dị ứng

Nhiều trường hợp viêm xoang do dị ứng thì dùng các thuốc kháng histamin và tránh các tác nhân gây dị ứng để điều trị viêm xoang.

Trên đây là một số loại thuốc phổ biến được dùng trong bệnh viêm xoang. Khi điều trị nội khoa bằng thuốc không khỏi thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Đây là lựa chọn sau cùng khi các phương pháp trên đều thất bại. Hiện nay, phẫu thuật nội soi điều trị viêm xoang thường an toàn hơn mổ hở. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, đối với bệnh nhân viêm mũi xoang do dị ứng (nhiệt độ, thời tiết, bụi, phấn hoa, lông thú,…) nếu vẫn tiếp tục tiếp xúc với các dị ứng nguyên nói trên thì nguy cơ tái phát sẽ rất cao.

2. Các liệu pháp hỗ trợ chữa viêm xoang tại nhà

tim-hieu-cac-loai-thuoc-tri-viem-xoang-hieu-nhat-voh

Hít hơi ấm giúp giảm triệu chứng viêm xoang (Nguồn: Internet)

Ngoài các thuốc trị viêm xoang mũi kể trên, người bệnh hãy áp dụng một số liệu pháp tại nhà dưới đây để đẩy nhanh tiến trình điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát hiệu quả:

  • Cung cấp độ ẩm: Hãy luôn giữ cho nhà, phòng ngủ có nhiều độ ẩm, có thể dùng các máy tạo độ ẩm.
  • Hít hơi nước: Bạn có thể hít hơi nước từ một bát nước ấm (không quá nóng). Hơi nước ấm giúp giảm bớt tắc nghẽn mũi và giảm sưng.
  • Sử dụng nhiệt ấm: Dùng khăn ấm chườm xung quanh vùng mũi, trán, má, mắt và đầu để giảm bớt áp lực, đau nhức và giúp chất nhầy dễ thoát ra hơn.
  • Uống nhiều nước: Người bệnh hãy uống đủ nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước thảo dược, nước ép trái cây,…Uống nhiều nước giúp làm loãng chất nhầy trong xoang, cải thiện chứng khó thở, khó chịu và mệt mỏi, đồng thời giúp giảm sự tắc nghẽn trong xoang.
  • Nghỉ ngơi: Khi bị nhiễm trùng xoang, hãy nghỉ ngơi thật nhiều.
  • Ăn uống đủ chất: Chế độ ăn cân bằng các chất, kết hợp tập luyện điều độ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt, giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm.
  • Xông mũi bằng tinh dầu: Nhỏ vài giọt tinh dầu bạch đàn trong một bát nước nóng. Sau đó, trùm một chiếc khăn phủ đầu và hít hơi nước bằng mũi. Việc này giúp làm sạch chất nhầy và bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Lưu ý: Các liệu pháp tại nhà có thể có tác dụng cho một số người và một số khác có thể sẽ không thấy hiệu quả. Luôn nhớ, nếu triệu chứng viêm xoang kéo dài thì hãy thăm khám ngay để được điều trị sớm, giúp bệnh nhanh chóng hồi phục hơn.