Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn)

(VOH) - Cây hoa ngũ sắc ngoài tác dụng chữa rong kinh, rong huyết cho chị em phụ nữ, nó còn là dược liệu chữa bệnh viêm xoang rất hay. Vậy chữa viêm xoang bằng bằng cây hoa ngũ sắc như thế nào?

Cây hoa ngũ sắc còn gọi là cỏ cứt lợn hay cỏ hôi, cỏ cứt heo, cây bù xích, cây hoa ngũ vị, thắng hồng kế,…tên khoa học là Ageratum conzoides L., thuộc họ Cúc. Một số người thấy cây cỏ cứt lợn có nhiều tác dụng tốt mà lại mang tên xấu xí nên đã đặt lại tên loại cây này là cây hoa ngũ sắc hay hoa ngũ vị.

1. Vì sao cây hoa ngũ sắc chữa viêm xoang hiệu quả?

Viêm xoang là bệnh có thể chữa trị bằng cả thuốc Tây y và thuốc Đông y, đôi khi có thể phối hợp cả hai. Thông thường, điều trị viêm xoang bằng thuốc Tây y sẽ kéo dài 3 – 6 tháng, thậm chí có trường hợp phải theo dõi và dùng thuốc trong 5 năm liên tục. Điều này khiến người bệnh lo lắng vì sợ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc Tây. Chính vì thế, những bài thuốc Đông y được khá nhiều bệnh nhân viêm xoang lựa chọn để điều trị, trong đó có bài thuốc trị viêm xoang bằng hoa ngũ sắc.

bai-thuoc-chua-viem-xoang-bang-cay-hoa-ngu-sac-hoa-cut-lon-voh

Cây hoa ngũ sắc còn gọi là cây hoa cứt lợn (Nguồn: Internet)

Trong toàn cây hoa ngũ sắc có khoảng 0.16% tinh dầu đặc, màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Loại tinh dầu này chứa các thành phần như cadinen, caryophyllen, geratocromen, demetoxygeratocromen và một số chất hóa học khác có khả năng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính. Theo Đông y, hoa ngũ sắc có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, cầm máu. Nhờ những lợi ích trên, cây hoa ngũ sắc đã trở thành một trong các dược liệu chữa bệnh viêm xoang rất hay.

2. Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Từ lâu, trong dân gian đã lưu truyền tác dụng chữa viêm xoang của cây hoa ngũ sắc. Những bài thuốc được áp dụng phổ biến bao gồm:

2.1 Bài thuốc 1: Bôi nước cốt hoa ngũ sắc

Người ta lấy lá tươi của cây hoa ngũ sắc rửa thật sạch với nước muối loãng, xả lại với nước sạch, sau đó giã nát, cho vào một chút nước rồi vắt lấy nước cốt, dùng bông thấm vào nước này và bôi vào bên trong mũi bị viêm xoang.

Nếu không bôi thì người bệnh hãy để bông trong lỗ mũi khoảng 15 – 20 phút. Bông sẽ giúp hút dịch mủ trong xoang mũi ra ngoài. Sau khi rút bông ra khỏi mũi, người bệnh xì mũi nhẹ nhàng để dịch mủ chảy ra ngoài.

bai-thuoc-chua-viem-xoang-bang-cay-hoa-ngu-sac-hoa-cut-lon-voh

Giã nát cây hoa ngũ sắc làm thuốc chữa viêm xoang (Nguồn: Internet)

2.2 Bài thuốc 2: Sắc nước hoa ngũ sắc uống

Dùng khoảng 15 – 30g cành lá khô của cây hoa ngũ sắc sắc với 500ml nước, còn lại 200ml. Khi nước còn nóng thì dùng để xông mũi, khi nước nguội thì chia làm 2 lần uống trong ngày. Để thuốc phát huy tác dụng người bệnh nên uống trước khi ăn khoảng 15 phút.

Thực tế, nhiều bệnh viện đã sử dụng các chế phẩm của cây hoa ngũ sắc để điều trị viêm xoang mãn tính và dị ứng có hiệu quả, hơn nữa nó không gây tác dụng phụ gì đối với cơ thể người bệnh.

3. Trường hợp nào nên dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang?

Không phải tất cả các trường hợp viêm xoang đều có thể dùng cây hoa ngũ sắc để chữa trị. Bởi có nhiều loại viêm xoang khác nhau như viêm xoang trán, viêm xoang mũi, viêm xoang sàng,…và mỗi loại viêm xoang sẽ có từng giai đoạn bệnh khác nhau. Theo đó, cây hoa ngũ sắc chỉ nên dùng cho các trường hợp sau đây:

  • Những người bị viêm xoang mũi, viêm xoang dị ứng.
  • Nên dùng trong giai đoạn viêm xoang đang có mủ vàng xanh tồn đọng để tránh hiện tượng lỗ thông mũi xoang bị bít tắc do mủ. Khi nước mũi chuyển sang dịch trong lại thì không nên tiếp tục dùng cây hoa ngũ sắc mà nên phối hợp với các thuốc có tác dụng giảm xuất tiết của niêm mạc mũi.

Lời khuyên: Dù chữa viêm xoang bằng cách nào thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng, đặc biệt là các bài thuốc điều trị tại nhà.