Leo cầu thang tập thể dục và những điều cần lưu ý

(VOH) – Leo cầu thang là một cách vận động giúp giảm cân cũng như cải thiện chức năng của xương khớp. Tuy nhiên, leo cầu thang tập thể dục như thế nào là đúng để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

1. Những nguy cơ có thể xảy ra khi leo cầu thang sai cách 

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y tế, thực hiện bài tập leo cầu thang nhịp nhàng mỗi ngày sẽ cải thiện thể chất đáng kể như thúc đẩy tiêu hóa, phòng chống loãng xương,…. Nhưng không vì lí do đó mà bạn “hùng hục” leo cầu thang và không quan sát tình trạng sức khỏe của mình bởi có rất nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra nếu thực hiện sai cách.

1.1 Trụy tim 

Hoạt động leo cầu thang cần nhiều sức, khó hơn rất nhiều việc đi bộ nhanh hay nâng một quả tạ. Cầu thang khá dốc nên khi leo sẽ làm tăng nhịp tim, khiến bạn phải thở nhanh hơn để lấy nhiều oxy, đôi lúc sẽ dẫn đến tình trạng chóng mặt và hoa mắt. 

Nếu vừa vận động mạnh, bạn tiếp tục leo cầu thang nhiều tầng, sau đó ngồi xuống liền có thể gây trụy tim và dẫn đến nguy cơ tử vong. 

Xem thêm: 7 dấu hiệu báo trước của bệnh trụy tim bạn nên biết

1.2 Trúng gió 

Leo cầu thang khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, các lỗ chân lông trên da dễ bị hở, nếu đột ngột vào phòng điều hòa hoặc tới nơi có nhiều gió, nguy cơ cao sẽ bị trúng gió. Nếu bạn có thói quen tập thể dục bằng leo cầu thang thoát hiểm – nơi thoáng gió nhất trong các khu nhà chung cư thì cần lưu ý bỏ thói quen này. 

1.3 Tổn thương xương khớp 

leo-cau-thang-tap-the-duc-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh-0
Mắc các vấn đề xương khớp nên hạn chế leo cầu thang tập thể dục (Nguồn: Internet) 

Các bài tập leo cầu thang chỉ nên thực hiện nếu bạn không mắc các vấn đề về xương khớp như viêm xương khớp hay thoái hóa. Động tác lên xuống cầu thang sẽ khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể đổ dồn xuống chân, tạo áp lực rất lớn cho khớp gối, gây sưng và đau khớp. 

Xem thêm: Các loại thuốc nên uống khi bị đau nhức xương khớp

2. Leo cầu thang tập thể dục như thế nào là đúng?

Bất cứ bài tập thể dục nào cũng cần được áp dụng đúng cách để vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa không gây nguy hiểm tới tính mạng. Dưới đây là những điều bạn cần biết để leo cầu thang tập thể dục đúng cách. 

2.1 Khởi động trước khi leo cầu thang 

Trước khi bắt đầu vào bài tập, đảm bảo rằng bạn đã thực hiện các bước khởi động và làm ấm cơ thể. Hãy xoay khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối trong khoảng từ 5-10 phút để các nhóm cơ và khớp giãn ra, hạn chế tối đa các tổn thương xảy ra. 

2.2 Tăng dần tốc độ khi leo

Khi leo cầu thang bạn hơi cúi đầu về phía trước (không cúi quá sâu hoặc cúi mặt xuống đất) để giữ thăng bằng bởi trọng lượng cơ thể lúc này đang dồn xuống chân. Nên leo với tốc độ tăng dần, không cần quá nhanh khi bắt đầu, tim sẽ hoạt động nhanh gây khó thở. 

2.3 Cẩn trọng khi bước xuống 

Bước xuống cầu thang thường dễ hơn khi leo lên nhưng bạn không nên quá vội vàng mà bước nhanh, tránh tình trạng chóng mặt hay trượt té xảy ra. 

Xem thêm: Đừng chủ quan khi bị chóng mặt thường xuyên vì nó là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh sau

3. Một số đối tượng không nên leo cầu thang tập thể dục

Dù bài tập leo cầu thang đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng một số đối tượng sau đây được khuyến cáo không nên thực hiện:

  • Người mắc bệnh tim cấp tính, suy hô hấp
  • Người vừa vận động mạnh, bê vác đồ nặng
  • Mắc các chấn thương hoặc thoái hóa khớp
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kì

Để bài tập thể dục leo cầu thang thực sự đem lại lợi ích cho sức khỏe, bạn hãy thực hiện đúng cách, với tần suất hợp lý, phù hợp với thể trạng của bản thân nhé.