Loại trái cây nào tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi?

(VOH) - Mọi người có biết mãng cầu ta và mãng cầu xiêm thực sự là loại trái cây siêu bổ dưỡng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mãng cầu chứa vitamin B tổng hợp, vitamin C, axit folic, chất xơ và kali có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm các bệnh về tim mạch.

Mãng cầu ta và mãng cầu xiêm có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, nhưng bạn muốn có nhiều vitamin C thì nên chọn ăn mãng cầu ta, còn muốn hấp thu nhiều axit folic thì chọn ăn mãng cầu xiêm.

Loại trái cây nào tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi? 1
Mãng cầu là vị thuốc chống oxy hóa rất tốt có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp trẻ lâu. (Nguồn: TVBS)

Các chất dinh dưỡng phổ biến trong mãng cầu

Gao Minmin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, hình dáng bên ngoài của mãng cầu xiêm (hay còn gọi là mãng cầu gai) hơi nhọn và dài, vị hơi chua chua và ngọt ngọt tương tự như thơm (dứa).

Còn mãng cầu ta (hay còn gọi là mãng cầu dai) to tròn, cùi dày, dẻo thơm, có vị ngọt thanh.

Nhưng cho dù là loại mãng cầu nào thì cả hai cũng là những trái siêu giàu chất dinh dưỡng, thành phần dinh dưỡng của mãng cầu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn chữa trị và ngăn ngừa được nhiều loại bệnh.

Vitamin nhóm B

Mãng cầu chứa nhiều vitamin nhóm B có thể duy trì sức khỏe của da và niêm mạc, giúp sửa chữa các mô bị tổn thương, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp duy trì tinh thần luôn vui khỏe, yêu đời.

Axit folic

Mãng cầu xiêm rất giàu axit folic, đây là một trong những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, mẹ bầu nên bổ sung một lượng thích hợp để hỗ trợ sự phát triển thần kinh của thai nhi. Do đó, mãng cầu xiêm vừa tốt cho mẹ bầu vừa tốt cho cả thai nhi.

Loại trái cây nào tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi? 2
Mãng cầu xiêm có nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. (Nguồn: TVBS)

Chất xơ

Mãng cầu có vị ngọt thơm, lại giàu chất xơ, giúp đường ruột hoạt động trơn tru và khỏe mạnh, giảm táo bón một cách tự nhiên tuyệt vời. Nếu muốn bổ sung chất xơ qua chế độ ăn uống thì mãng cầu là một lựa chọn ưu tiên trước nhất.

Khoáng chất kali

Mãng cầu giàu khoáng chất kali, nó có thể giúp điều hòa huyết áp và giảm các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh thận cần đặc biệt chú ý đến lượng ăn vào để tránh hấp thụ quá nhiều kali sẽ không tốt cho thận.

Hàm lượng vitamin C trong mãng cầu cao gấp 2,9 lần so với chanh

Chuyên gia Gao Minmin cho biết, mãng cầu ít béo và có lượng vitamin C cao hơn nhu cầu hàng ngày dành cho một người. Vitamin C trong mãng cầu chỉ đứng sau ổi và nó cao gấp 2,9 lần so với chanh.

Mãng cầu ta có thể ăn trực tiếp bằng cách lột vỏ bằng tay và bạn có thể ăn hết một trái mỗi lần. Còn mãng cầu xiêm thì mỗi lần ăn phải dùng dao cắt lát mỏng hoặc cắt thành miếng to, vì thường mãng cầu xiêm trái rất to, một người không thể ăn hết một trái, nên chỉ có thể chia ra ăn từng miếng một.

Mãng cầu xiêm chứa các chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt các phân tử gốc tự do trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch và giúp hấp thụ sắt để duy trì làn da đẹp và giúp trẻ lâu.