Mắt trái giật - 'báo hiệu' tâm linh hay sức khỏe có vấn đề?

(VOH) – Nhiều người tin rằng mắt giật chính là điềm báo những sự việc sắp xảy ra. Tuy nhiên, ở góc độ khoa học hiện tượng mắt giật, cụ thể là mắt trái giật có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe.

Hiện tượng mắt trái giật theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, mắt trái giật liên tục là điềm báo có thể là điềm lành hoặc điềm dữ sắp đến. Một số khu vực phương Đông, mắt trái giật là dự báo điềm lành, thành công nhưng một vài khu vực khác, mắt trái giật lại báo hiệu điềm dữ sắp đến, vận rủi này có thể khiến bạn phải khóc.

  • Mắt trái giật ở nữ giới

Theo quan niệm người Ấn Độ, hiện tượng giật mắt trái nữ dự báo họ sẽ có thể gặp điềm lành trong công việc, tài chính, sắp sinh em béo hay nhận được nhiều niềm vui.... Tuy nhiên, với người Trung Quốc nếu phụ nữ bị giật mắt trái liên tục là điềm xui xẻo.

  • Mắt trái giật ở nam giới

mat-trai-giat-bao-hieu-tam-linh-hay-suc-khoe-co-van-de-voh

Bắt trái giật là điềm báo tâm linh hay sức khỏe (Nguồn: Internet)

Khác với nữ giới, quan niệm dân gian cho rằng nếu nam giới có hiện tượng mắt trái giật thì sẽ không may mắn. Khi mắt trái giật, bạn sẽ dễ bị thất bại hoặc gặp xui xẻo. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng nếu con ngươi của mắt bên trái giật thì bạn có thể gặp nhiều may mắn.

Nguyên nhân thật sự khiến mắt trái giật

Trên thực tế, nguyên nhân mắt trái giật có thể bắt nguồn từ các vấn đề sau đây:

  • Khô mắt

Thông thường, khi mắt đủ độ ẩm và luôn được giữ ẩm bởi nước mắt từ tuyến lệ thì mắt sẽ hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Nếu mắt bạn bị thiếu ẩm hoặc bị khô mắt do thiếu nước hay các nguyên nhân khác thì mắt bạn có nguy cơ bị giật cao và kéo dài liên tục.

  • Nhiễm trùng mắt

Mắt phải hay mắt trái giật có thể do mắt bạn bị nhiễm trùng bởi một số loại bệnh, virus, nấm hay vi khuẩn. Những bệnh có nguy cơ gây nhiễm trùng mắt cao là lẹo mắtviêm kết mạc. Khi mắt bị tổn thương sẽ hình thành nên chứng mắt giật cùng các triệu chứng điển hình khác của từng loại bệnh.

  • Thiếu ngủ

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến mắt trái giật. Khi thiếu ngủ, các cơ trong cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến quá tải và xuất hiện tình trạng mệt mỏi. Mắt bị giật hay nháy mắt liên tục không kiểm soát là một trong những biểu hiện của tình trạng này.

  • Căng thẳng, mệt mỏi

mat-trai-giat-bao-hieu-tam-linh-hay-suc-khoe-co-van-de-1-voh

Căng thẳng, mệt mỏi làm tăng nguy cơ mắt bị giật (Nguồn: Internet)

Khi bạn bị căng thẳng, mắt bạn sẽ có nguy cơ giật cao. Nguyên nhân là do não bộ là nơi điều hành tất cả các dây thần kinh trong cơ thể, khi não bộ bị đặt dưới áp lực cao thì mắt bạn cũng sẽ bắt đầu giật.

  • Dị ứng mắt

Nếu bạn mắc chứng dị ứng mắt, chẳng hạn như dị ứng phấn hoa, dị ứng bụi hay dị ứng khói nếu chúng tái phát, mí mắt bạn cũng có khả năng giật cao. Một số phản ứng khi dị ứng có thể gây kích ứng, tạo ra sự co thắt ở cơ mắt.

  • Ô nhiễm môi trường

Đôi mắt thường rất nhạy cảm với các chất ô nhiễm có trong môi trường như hóa chất độc hại, khói thuốc lá, khói thải từ nhà máy, xe cộ.... Bất cứ chất độc hại nào xâm nhập vào mắt cũng đều có thể gây kích ứng và dẫn đến chứng giật mắt.

  • Dùng cafein và thức uống chứa cồn

Cafein và cồn là 2 loại chất hóa học có thể làm ảnh hưởng đến sự phối hợp các cơ và dây thần kinh trong cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều hai loại chất này có thể khiến mắt phải, mắt trái bị giật.

Một số cách giảm tình trạng mắt trái giật tại nhà

  1. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Nháy mắt trái liên tục có thể bắt nguồn từ sự co thắt cơ ở xung quanh mắt. Vì thế, bạn có thể dùng khăn nóng hoặc khăn lạnh (hay túi đá) chườm nhẹ quanh mắt để giúp các múi cơ được thư giãn và nghỉ ngơi.

Đầu tiên, bạn nên chườm khăn nóng lên mắt trước khi đi ngủ. Nếu mắt bạn vẫn tiếp tục giật thì bạn nên đổi sang dùng khăn lạnh hoặc túi chườm đá. Thời gian chườm khoảng 10 phút.

  1. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

mat-trai-giat-bao-hieu-tam-linh-hay-suc-khoe-co-van-de-2-voh

Ngủ đủ giấc có thể cải thiện tình trạng mắt trái giật (Nguồn: Internet)

Nếu mắt trái giật là do thiếu ngủ thì bạn phải thay đổi thói quen, nên ngủ sớm hơn thường lệ khoảng 15 – 30 phút. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được phục hồi sau một ngày dài.

  1. Giảm stress, giảm căng thẳng

Một trong những nguyên nhân khiến mắt trái giật chính là do căng thẳng. Vì thế, để khắc phục tình trạng này bạn cần giảm stress và căng thẳng bằng cách nghe những bài hát thư giãn, đi dạo phố, họp mặt bạn bè... và tạm thời không nghĩ đến công việc.

Ngoài ra, thiền và yoga cũng là 2 phương pháp rất thích hợp để giảm stress.

  1. Không tiêu thụ quá nhiều cafein

Rất nhiều người hiện nay có thói quen uống cà phê mà không hề biết rằng chính điều này lại làm tăng nguy cơ mắt bị giật. Do đó, một trong những cách giảm tình trạng mắt trái giật chính làm giảm lượng cafein tiêu thụ mỗi ngày.

Mắt trái giật như thế nào mới cần lo ngại?

Thông thường chứng mắt giật chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, không gây đau đớn hoặc để lại bất kỳ tổn hại nào cho cơ thể. Nó cũng sẽ tự hết mà không cần bạn phải can thiệp quá nhiều.

Hiện tượng nháy mắt trái thường chỉ đơn thuần là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có thể đang gặp một số nguy cơ nhất định. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chứng mắt giật có thể kéo dài bất thường.

  • Kéo dài vài ngày: Nguyên nhân chính thường do hàm lượng cafein, căng thẳng quá mức hoặc bị mỏi mắt. Trong trường hợp này, bạn có thể khắc phục bằng các cách làm trên để hạn chế tình trạng mắt bị giật.
  • Kéo dài vài tuần: Mắt trái giật trong vài ngày nếu không được khắc phục sẽ kéo dài đến vài tuần. Ngoài ra, một số nguyên nhân như gió, ánh sáng, khói cũng có thể khiến mắt bị giật trong khoảng thời gian dài.

Đặc biệt, mắt bị giật liên tục nhiều tuần có thể do bạn đang mắc chứng bệnh co giật mí mắt lành tính. Căn bệnh xảy ra khi các rối loạn chuyển động trong cơ thể ảnh hưởng đến nhóm cơ mắt xung quanh, hoặc bị chịu sự ảnh hưởng của chứng rối loạn não hay hệ thần kinh.

Khi bị bệnh co giật mi mắt, bạn sẽ mắc phải một số triệu chứng đi kèm, chẳng hạn như chứng đa xơ cứng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mắt bị giật liên tục.

Như vậy, mắt trái giật là một hiện tượng khá vô hại nhưng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây khó chịu, phiền toái. Hiện bạn có thể đẩy lùi chứng mắt giật bằng cách áp dụng các biện pháp trên, nhưng nếu những biện pháp trên không mang lại hiệu quả, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám.

Phân biệt lẹo mắt và chắp mắt, cùng cách điều trị cho từng loại bệnh : Lẹo mắt là một dạng nhiễm trùng cấp tính xảy ra ở tuyến nhờn của mi mắt. Bệnh có thể gây đau nhức bờ mi, phù nề, làm người bệnh vô cùng khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.
'Nháy mắt' vào ngày tết Đoan Ngọ để tránh bệnh đau mắt đỏ được không? : Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh bùng phát, trong số đó có bệnh đau mắt đỏ. Bệnh dễ lây lan và có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trong thời gian ...