“Mix” sữa chua và trái cây – tác hại không ngờ

(VOH) - Trái cây dầm sữa chua (yogurt) là món nhiều người vô cùng yêu thích nhưng thực tế, ăn kết hợp kiểu này chưa hẳn đã tốt cho sức khỏe như vẫn tưởng.

Để chế biến thành món ăn mới lạ, hấp dẫn và tận dụng những trái cây có sẵn trong tủ lạnh, nhiều cô gái trộn sữa chua và trái cây thành món bắt mắt. Trái cây và sữa chua đều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi kết hợp với nhau thì không phải ai ăn cũng tốt, thậm chí nếu nếu lạm dụng sẽ rất gây hại cho sức khỏe.

Hại dạ dày

Lượng axit và vi khuẩn có lợi trong sữa chua là những thành phần giúp kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu kết hợp sữa chua với các loại trái cây có tính chua như cam, quýt, cóc, khế, xoài,… sẽ đẩy lượng axit lên cao, dễ gây hại cho người bị đau dạ dày, lâu ngày ảnh hưởng và ăn mòn thành dạ dày gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột.

“Mix” sữa chua và trái cây – tác hại không ngờ 1

Cần cân nhắc trước khi ăn sữa chua và trái cây (Ảnh: Food Network)

Ngoài ra, trong thành phần của các loại trái cây này có tính acid và trong sữa chua lại chứa nhiều protein. Khi chúng kết hợp lại với nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp tình trạng trướng bụng, khó tiêu hoặc thậm chí là đau bụng tiêu chảy.

Tăng cân nhanh

Ở khía cạnh khác, vì nghĩ sữa chua giảm cân, nhiều người đã ăn tăng liều lượng, ngoài ra còn kết hợp với nhiều hoa quả để mong vừa giảm cân, vừa đẹp da. Kết hợp nhiều trái cây vào sữa chua vô tình biến một bữa ăn vặt thành bữa chính, vì cung cấp nhiều calo và chất dinh dưỡng.

Điều này khiến cơ thể bị tăng cân một cách mất kiểm soát, bởi thành phần tạo nên sữa chua là sữa bò hoặc sữa dê... hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua vẫn rất cao, hoa quả kèm theo sữa chua cũng đa số chứa nhiều đường, nên không những phát huy được được tác dụng giảm cân mà khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

“Mix” hợp lý

Nếu muốn trộn sữa chua với trái cây tươi, bạn nên dùng sữa chua không mùi để ở nhiệt độ thường. Một số loại trái cây “an toàn” để trộn chung cùng sữa chua có thể kể đến như: táo, đào, chuối, bơ, bí đỏ, đu đủ…

Thêm vào đó, sữa chua cũng có thể kết hợp với các loại trái cây đã được sấy khô, quế hay mật ong.

  • Một số gợi ý tạo hỗn hợp sữa chua hoa quả
  • Sữa chua với đào chín, chuối chín.
  • Sữa chua trộn chung với quả bơ chín.
  • Sữa chua trộn với khoai lang.
  • Sữa chua trộn cùng sốt táo (thêm một ít tinh dầu quế thơm, nếu cần).
  • Sữa chua trộn với quả lê.
  • Sữa chua trộn với carrot nấu chín và đào chín.
  • Sữa chua trộn với mầm lúa mì hoặc quả việt quất.

Và trộn thế nào cũng cần nhớ không trộn trái cây có vị chua với sữa chua và ăn món này vừa phải để tốt cho sức khỏe nhé!

“Mix” sữa chua và trái cây – tác hại không ngờ 2