Việt Nam có 24.000 người chết vì ung thư phổi mỗi năm

(VOH) - Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai về tỷ lệ mắc mới với hơn 26.000 ca cũng như tỷ lệ tử vong gần 24.000 ca hằng năm ở cả 2 giới - chỉ sau ung thư gan.

Theo tổ chức ghi nhận ung thư Thế giới GLOBOCAN 2020, ung thư phổi là một trong ba loại ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các loại ung thư trên toàn cầu.

Những thông tin này được đưa ra tại Hội nghị khoa học "Cập nhật tiến bộ trong sinh học phân tử, chẩn đoán và điều trị ung thư phổi".

ung thư phổi
 

Đọc thêm: Ho dai dẳng liệu có phải là mắc ung thư phổi?

Các bác sĩ cho biết, ngày nay, nhờ những tiến bộ trong chẩn đoán, cũng như điều trị, bệnh ung thư phổi có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, gia tăng tỷ lệ điều trị khỏi cũng như kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn muộn.

Những tiến bộ trong điều trị bệnh ung thư phổi đã đem đến hiệu quả điều trị khá cao dù nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, tổn thương di căn.

Khi áp dụng các phương pháp điều trị đích, điều trị miễn dịch, phương pháp xạ trị, có những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn sống thêm 8-9 năm, chất lượng sống cũng nâng lên.

Theo các chuyên gia, để phòng ung thư phổi, cần hạn chế các chất, tác nhân gây bệnh ung thư như thuốc lá, thực phẩm, hóa chất độc hại… Bên cạnh đó duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ...

Về dấu hiệu nhận biết ung thư phổi, các chuyên gia cho hay, người bị ung thư phổi thường có các dấu hiệu báo động đỏ như ho nhiều, ho ra máu, đau ngực, thỉnh thoảng co giật, đặc biệt giảm cân rất nhanh.