Ung thư phổi chữa bằng thuốc nam có hiệu quả không?

(VOH) – Chữa bệnh bằng các cây thuốc nam thường mang lại hiệu quả và ít gặp tác dụng phụ. Vậy liệu có chữa ung thư phổi bằng thuốc nam được không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, hiện nay chữa ung thư phổi bằng thuốc nam chỉ dừng lại ở những kinh nghiệm và chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh được các cây thuốc nam có thể chữa khỏi ung thư phổi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm xưa, các cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ chữa ung thư phổi hiệu quả, giúp người bệnh giảm các triệu chứng khó chịu và duy trì sức khỏe tốt hơn.

Các cây thuốc nam chữa ung thư phổi

Bác sĩ Bay cho biết, theo kinh nghiệm dân gian có rất nhiều cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phổi nhưng phổ biến nhất là các loại cây như cây mã đề, bồ công anh, xạ đen, thiên môn đông,…Cụ thể:

chua-ung-thu-phoi-bang-thuoc-nam-co-hieu-qua-khong-voh

Cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ chữa ung thư phổi (Nguồn: Internet)

  • Cây mã đề và bồ công anh: Sự kết hợp của mã đề và bồ công anh giúp cơ thể thanh nhiệt, giảm tình trạng nóng do tế bào ung thư gây ra.
  • Cây xạ đen, mã đề và bồ công anh: Sau khi người bệnh ung thư phổi thực hiện hóa trị hoặc xạ trị có thể gặp các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đó, người bệnh có thể dùng cây xạ đen kết hợp với mã đề và bồ công anh nấu nước uống để giải quyết các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thiên môn đông: Các bài thuốc chữa bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi,…kể cả ung thư hầu hết đều có dược liệu thiên môn. Đây là dược liệu có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, mát phổi, giảm ho khan, giảm kích thích niêm mạc,…Khi sử dụng thiên môn đông cho bệnh nhân ung thư phổi sẽ giảm được triệu chứng ho hiệu quả. Ngoài ra, khi phối hợp thiên môn với cỏ mực, trắc bá diệp sẽ giúp giảm ho ra máu.

Lưu ý: Khi muốn sử dụng các cây thuốc nam để hỗ trợ điều trị ung thư phổi thì người bệnh phải đến gặp thầy thuốc để thăm khám. Các thầy thuốc sẽ kiểm tra xem bạn đang mắc bệnh ở giai đoạn nào để từ đó chỉ định loại cây thuốc sử dụng cho phù hợp. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nam hoặc chỉ dùng thuốc nam để chữa bệnh mà bỏ qua “cơ hội vàng” điều trị bằng các phương pháp trúng đích của y học hiện đại.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Chữa ung thư phổi bằng thuốc Đông y được không?: Nhiều bệnh nhân ung thư phổi nghĩ rằng đụng đến dao kéo của Tây y sẽ không “sống sót’ được bao lâu nên đã tìm đến các phương pháp Đông y. Vậy có chữa ung thư phổi bằng thuốc Đông y được không?
9 loại thực phẩm “vàng” giúp ngừa ung thư phổi: Để ngăn ngừa ung thư phổi thì ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, chúng ta cũng cần bổ sung những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư vào thực đơn mỗi ngày.