Ngồi lâu, ăn no nằm ngay dễ mắc các bệnh “nhà giàu”

(VOH) - Khi ăn quá nhiều quá no rồi nằm hoặc ngồi nghỉ ngay có thể “rước” trào ngược dạ dày thực quản, táo bón và các loại bệnh " nhà giàu" vào người.

Chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở rằng, nếu thấy các triệu chứng bệnh “nhà giàu” sau đây xuất hiện, thì nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, tập thể dục nhiều hơn và làm sạch đường ruột.

Ngồi lâu, ăn no nằm ngay dễ mắc các bệnh “nhà giàu” 1
Ăn no xong nằm nghỉ ngay dễ “rước” các loại bệnh " nhà giàu" vào người. Nguồn: TVBS

Bạn có mắc bệnh “nhà giàu” ?

Gao Minmin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra 4 căn bệnh “nhà giàu” phổ biến ở người sống trong thời hiện đại, bao gồm trào ngược dạ dày thực quản, táo bón, tăng mỡ trong cơ thể và khó tiêu.

Trào ngược dạ dày thực quản: ăn quá nhiều và no bụng, nếu sau bữa ăn quá no mà nằm nghỉ ngay, rất dễ gây trào ngược axit dạ dày.

Táo bón: ngồi yên một chỗ trong thời gian dài sẽ làm rối loạn nhu động đường tiêu hóa có thể gây ra một loạt các triệu chứng tiêu hóa như chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, nôn và đầy hơi.

Tăng lượng mỡ trong cơ thể: ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít dễ dẫn đến tỷ lệ mỡ trong cơ thể tăng cao, dẫn đến nguy cơ béo phì và các bệnh chuyển hóa.

Rối loạn chuyển hóa là một nhóm các chứng bệnh: cao huyết áp, tăng đường huyết, dư thừa mỡ hay bất thường về cholesterol xảy ra đồng thời.

Đường tiêu hóa kém: đường tiêu hóa làm việc quá sức, dễ bị đầy bụng, đau bụng, viêm dạ dày ruột, ăn không tiêu, thường xuyên có cảm giác chướng bụng, đầy hơi.

Rau củ quả giàu chất xơ

Chuyên gia Gao Minmin cho biết, dù mắc bệnh “nhà giàu” gì đi nữa thì cũng nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và vận động nhiều hơn để làm sạch đường tiêu hóa.

Khuyến nghị lượng chất xơ ăn vào hàng ngày cho người trưởng thành thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân và vào khoảng 20-38 gram.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường không hấp thụ đủ chất xơ, hoặc thậm chí chỉ hấp thụ một nửa so với khuyến nghị.

Nếu muốn bổ sung nhiều chất xơ, chuyên gia Gao Minmin gợi ý rằng bạn có thể tập trung vào các loại rau và trái cây giàu chất xơ, đồng thời chọn ít nhất 2 màu rau cho mỗi bữa ăn.

Tuy nhiên, các loại rau củ và trái cây khác nhau có hàm lượng chất xơ khác nhau, vì vậy việc lựa chọn loại nào là rất quan trọng.

Ngồi lâu, ăn no nằm ngay dễ mắc các bệnh “nhà giàu” 2
Táo đen, tía tô và chanh dây là những loại rau quả có hàm lượng chất xơ nhiều nhất. Nguồn: TVBS

Xét về hàm lượng chất xơ trên 100 gram, có 3 loại rau có hàm lượng chất xơ nhiều nhất là tía tô (8,8 gram), bạc hà (7,5 gram), giá đậu đen (4,9 gram)

Và 3 loại trái cây giàu chất xơ đứng đầu là táo đen (10,8 gram), đào tiên (6,1 gram), chanh dây (5,3 gram).

Ăn trái cây và rau củ không chỉ bổ sung chất xơ mà còn hấp thụ các chất phytochemical quan trọng khác nhau, nên ăn ít nhất cỡ 4 nắm tay các loại loại rau mỗi ngày.

Ngoài rau củ, còn có thể bổ sung từ trái cây hoặc tinh bột giàu chất xơ, chẳng hạn thay một ít cơm và mì sợi bằng tinh bột không tinh chế, không những có đủ chất xơ mà còn giúp đi đại tiện đều đặn, dễ dàng và trơn tru.

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin nói rằng, miễn là bạn ăn đầy đủ thức ăn tốt cho việc làm sạch đường ruột, là có thể làm tốt công việc bảo vệ môi trường trong cơ thể, bằng cách hấp thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ khác nhau để giúp đường ruột hoạt động trơn tru.

Khi phải đối mặt với vấn đề ăn uống không cân bằng, ăn xong nên đứng dậy đi đi lại lại, đừng ăn quá nhiều quá no thì dễ dàng thoát khỏi táo bón và không bị trào ngược dạ dày.