Ăn uống thất thường và ăn đêm, coi chừng trào ngược dạ dày thực quản

(VOH) - Nếu không sớm thăm khám điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.`

Trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi là chứng “ợ nóng”... xảy ra trên nhiều đối tượng khác nhau mà nguyên nhân phổ biến là do ăn uống không điều độ, ăn quá nhanh và thường xuyên ăn đêm.

Khi ăn đêm, thức ăn không kịp tiêu hóa hoàn toàn, lúc nằm xuống ngủ sẽ rất dễ bị trào ngược dạ dày, gây ra hiện tượng tức ngực, ợ nóng, ợ chua,...

Các bác sĩ cho biết, có nhiều thực phẩm nếu ăn thường xuyên có thể dễ dàng gây ra chứng trào ngược dạ dày thực quản và những người đã từng bị căn bệnh này nên cố gắng tránh những thực phẩm này càng xa càng tốt.

Ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản. (Nguồn TVBS)
Ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản. (Nguồn TVBS)

Ai có nguy cơ cao bị trào ngược dạ dày thực quản?

Các triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm ợ nóng, cảm giác buồn nôn, ho lâu ngày, cảm giác có dị vật trong cổ họng… Tuy nhiên một số bệnh nhân cũng có thể gặp phải các triệu chứng không điển hình như đau họng, khàn tiếng, tức ngực, đau ngực,... Nếu không được điều trị sớm có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Xem thêm: Tại sao người béo phì dễ bị trở nặng khi mắc sốt xuất huyết?

Bác sĩ Khoa Lão khoa người Đài Loan – Trung Quốc Fu Yuxiang giải thích, những người mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, hen suyễn, chạy thận nhân tạo và cả những người dễ bị căng thẳng, stress đều là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Riêng phụ nữ mang thai và bệnh nhân béo phì sẽ bị áp lực bụng quá mức, dẫn đến các triệu chứng liên quan.

Thường xuyên ăn đêm, thức ăn không kịp tiêu hóa hoàn toàn, lúc nằm xuống ngủ sẽ rất dễ bị trào ngược dạ dày (Nguồn: TVBS)
Thường xuyên ăn đêm, thức ăn không kịp tiêu hóa hoàn toàn, lúc nằm xuống ngủ sẽ rất dễ bị trào ngược dạ dày (Nguồn: TVBS)

Điểm danh những "thực phẩm không tốt" dễ gây trào ngược dạ dày

Bác sĩ Fu Yuxiang cho biết, những thực phẩm này có thể dễ dàng kích thích tiết axit dạ dày, gây ra các vấn đề khó tiêu và ợ chua, những bệnh nhân gần đây đã trải qua các triệu chứng liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản nên cố gắng tránh xa:

  • Thực phẩm quá chua: chanh, thơm, bưởi, cam, cà chua, cam.
  • Thực phẩm chứa cafein: cà phê, coca-cola, trà đậm đặc, nước tăng lực.
  • Thực phẩm cay nồng: ớt, tiêu, tỏi, bạc hà, hành.
  • Thực phẩm quá ngọt: socola, món tráng miệng, bánh ngọt.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: gà rán, cá chiên, lẩu chua cay, bắp rang và kem lạnh.