Một số bệnh viện tạm ngừng chụp PET – CT vì không có thuốc phóng xạ

(VOH) - Không chỉ có máy gia tốc Cyclotron bị trục trặc mà ngay cả máy PET-CT của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng bị hỏng đầu dò tín hiệu thiết bị ghi hình PET và cũng đang chờ thiết bị thay thế.

Chiều 27/6, TS.BS Ngô Xuân Cảnh - Trưởng khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Đơn vị PET- CT và Cyclotron của bệnh viện là nơi duy nhất tại Thành phố tính đến thời điểm này sản xuất thuốc phóng xạ 18F-FDG phục vụ cho kỹ thuật chụp PET-CT dành cho bệnh nhân bị ung thư.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, máy gia tốc Cyclotron để tạo ra đồng vị phóng xạ 18F, nguyên liệu chủ yếu để tổng hợp thành thuốc phóng xạ 18F-FDG dùng tiêm cho bệnh nhân trước khi ghi hình chụp PET-CT bị lỗi kỹ thuật ở hệ thống bia tạo ra đồng vị phóng xạ.

Đơn vị đã thông báo đến nhà sản xuất và đang đợi thiết bị thay thế chuyển về từ Mỹ.

Không chỉ có máy gia tốc Cyclotron bị trục trặc mà ngay cả máy PET-CT của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng bị hỏng đầu dò tín hiệu thiết bị ghi hình PET và cũng đang chờ thiết bị thay thế.

Hệ thống máy PET-CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang gặp trục trặc kỹ thuật

Ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM còn có 2 bệnh viện khác cũng có hệ thống máy PET-CT là Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Nhân dân 115 cũng phải ngưng vì cả 2 bệnh viện này đều phải lấy thuốc phóng xạ từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện các kỹ sư, chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đang khẩn trương khắc phục và sửa chữa.

PET-CT là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, được đánh giá là kỹ thuật chẩn đoán ung thư mới có thể tìm kiếm các vị trí ung thư di căn, phát hiện tổn thương nguyên phát của ung thư, thậm chí phát hiện ung thư ngay khi cơ thể chưa hình thành tổn thương về mặt cấu trúc - điều mà chụp CT, MRI đều không thể phát hiện ra.