Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mướp hương một loại rau ngon không thể bỏ qua trong mùa hè

VOH - Mướp hương là một loại trái có thể được chế biến ra nhiều món ăn ngon khiến từ già đến trẻ, ai ai trong nhà cũng đều yêu thích.

Mướp hương không chỉ có hàm lượng nước cao mà còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, là loại rau quý ăn trong mùa hè rất tuyệt vời.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mặc dù mướp hương rất thích hợp ăn vào mùa hè nhưng những người thể tạng yếu, thường xuyên bị tiêu chảy, bệnh nhân thận nên chú ý liều lượng dùng, không nên ăn quá nhiều.

Mướp hương một loại rau siêu bổ dưỡng, ăn trong mùa hè rất tuyệt vời
Mướp hương một loại rau siêu bổ dưỡng, ăn trong mùa hè rất tuyệt vời - Ảnh: TVBS

Mướp hương có hàm lượng nước cao và dinh dưỡng phong phú

Gao Minmin - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, mướp hương là loại rau rất thích hợp ăn vào mùa hè, không chỉ có hàm lượng nước cao giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ nhiệt, lợi tiểu và lợi đại tiện mà còn siêu bổ dưỡng.

Một chuyên gia dinh dưỡng khác là Cheng Hanyu cũng cho biết thêm, mặc dù mướp hương rất thích hợp để giải nhiệt trong mùa hè nhưng đối với những người có thể tạng yếu và thường xuyên bị tiêu chảy thì không nên ăn nhiều để tránh làm cho bệnh tình trầm trọng thêm.

5 dưỡng chất chính trong mướp hương

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin cho biết, mướp hương rất giàu chất dinh dưỡng, mọi người có thể tham khảo đưa mướp hương vào thực đơn hàng ngày để tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho cơ thể :

Vitamin C

Mướp hương giàu vitamin C hỗ trợ sắt được cơ thể hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, vitamin C còn là chất chống căng thẳng cho con người hiện đại ngày nay, có thể thúc đẩy quá trình bảo vệ niêm mạc, có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Chất xơ

Chất xơ có trong mướp hương giúp quá trình tiêu hóa ở dạ dày diễn ra trơn tru hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày; nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột; đồng thời tăng cảm giác no, có thể ức chế cảm giác thèm ăn, là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân.

Mướp hương chứa một lượng lớn chất xơ, giúp hỗ trợ giảm cân cực tốt -
Mướp hương chứa một lượng lớn chất xơ, giúp hỗ trợ giảm cân cực tốt - Ảnh: TVBS

Axit Folic

Axit Folic là tên khác của Vitamin B9 - một loại vitamin quan trọng với con người. Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu. Đồng thời, nó có thể giúp giảm mệt mỏi, không chỉ phù hợp với dân văn phòng mà còn là một trong những dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu. Nếu mẹ bầu được bổ sung đầy đủ axit folic, sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Khoáng chất kali

Mướp hương rất giàu khoáng chất kali, có thể giúp lợi tiểu và lợi đại tiện, giảm phù nề, điều hòa huyết áp cao. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh thận cần kiểm soát liều lượng dùng mướp hương.

Vitamin nhóm B

Mướp hương cũng là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin B phức hợp có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, duy trì và tăng cường thể lực và sinh lực cho chúng ta.

Cách chọn mướp hương tươi ngon

Đầu tiên, chọn trái hình trụ, từ trên xuống dưới đều nhau, không bị phình to ở giữa hoặc hai đầu.

Thứ hai, màu sắc của vỏ mướp phải tươi xanh, nếu sẫm màu và nhìn thấy héo héo chứng tỏ mướp đã được thu hoạch lâu ngày, mướp sẽ không còn vị ngọt nhiều. Nếu là giống mướp có màu xanh đậm thì nên chọn những trái có vỏ sáng bóng, mới là trái ngon.

Thứ ba, mướp phải có cuống tươi, cầm nặng tay, nhìn không thấy những vết nám đen trên vỏ. Những trái mướp như vậy sẽ đặc ruột và vị ngon ngọt vô cùng.

Cuối cùng, mọi người không nên chọn mướp hương trái quá non hay quá già. Trái quá non ăn sẽ không được ngọt và thơm, còn trái quá già thì sẽ có nhiều xơ, hạt to ăn cũng không ngon.