Chờ...

Mỹ: Cảnh báo tình trạng ngộ độc nặng vì ăn hàu, nghêu bị nhiễm độc tố

VOH - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, người dân nên tránh ăn động vật có vỏ từ tiểu bang Oregon và Washington vì chúng có thể bị nhiễm độc tố gây ngộ độc.

Theo các quan chức y tế tiểu bang, ít nhất 31 người đã bị ngộ độc ở Oregon cho đến nay.

FDA cảnh báo, người dân nên tránh ăn hàu và nghêu được thu hoạch từ vịnh Netarts và Tillamook ở phía bắc Oregon kể từ ngày 28/5, cũng như động vật có vỏ được thu hoạch từ các khu vực xung quanh Vịnh Willapa ở miền nam Washington kể từ ngày 26/5.

Theo NYPost, động vật có vỏ (bao gồm trai, trai, sò điệp và hàu…) được thu hoạch từ những khu vực trên đã được phân phối từ Oregon và Washington đến Arizona, California, Colorado, Hawaii, Nevada, New York.

nhiem-doc-to-110624
FDA cảnh báo người tiêu dùng tránh ăn động vật có vỏ từ Oregon và Washington vì có thể bị nhiễm độc tố - Ảnh: AP

FDA đã cảnh báo các nhà hàng và nhà bán lẻ ở các bang trên không được phục vụ món này do động vật có vỏ chứa độc tố gây tê liệt, hay PSP, một loại độc tố tự nhiên do tảo tạo ra, có thể khiến người ăn bị nhiễm độc ở mức độ cao.

Các quan chức về cá và động vật hoang dã cho biết, mức độ độc tố tăng cao lần đầu tiên được phát hiện trong động vật có vỏ ở bờ biển Oregon vào ngày 17/5. Kể từ đó, một đợt bùng phát ngộ độc động vật có vỏ đã làm ít nhất 31 người ở Oregon mắc bệnh, theo Cơ quan Y tế Oregon.

Cơ quan này yêu cầu những người thu hoạch hoặc ăn động vật có vỏ ở Oregon kể từ ngày 13/5 điền vào một bản khảo sát nhằm giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân bùng phát và số người mắc bệnh.

Chính quyền Oregon đã cấm thu hoạch trai, nghêu trên toàn bộ bờ biển của bang, đồng thời đóng cửa ba vịnh, bao gồm cả những vịnh có tên trong khuyến cáo của FDA.

Các tiểu bang liền kề Washington cũng đã đóng cửa bờ biển Thái Bình Dương, không cho phép thu hoạch động vật có vỏ.

Triệu chứng ngộ độc động vật có vỏ

Độc tố gây liệt cơ trong động vật có vỏ (hay PSP) là do saxitoxin, một chất độc tự nhiên do tảo tạo ra. Saxitoxin là một chất độc thần kinh, có nghĩa là nó có thể làm hỏng mô thần kinh.

Theo các quan chức y tế Oregon, những người ăn động vật có vỏ bị nhiễm saxitoxin hàm lượng cao thường bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trong vòng 30 đến 60 phút.

Các triệu chứng bao gồm tê miệng và môi, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở và nhịp tim không đều - trong trường hợp nghiêm trọng.

Theo cơ quan y tế, không có thuốc giải độc cho PSP. Điều trị những trường hợp nặng có thể cần đến máy thở cơ học để giúp thở.

Các nhà chức trách cảnh báo, việc nấu hoặc đông lạnh động vật có vỏ bị nhiễm độc không tiêu diệt được chất độc hoặc đảm bảo an toàn khi ăn.

Matthew Hunter, Giám đốc chương trình động vật có vỏ của Bộ Cá và Động vật hoang dã Oregon cho biết: “Sự nở hoa của tảo “rất lớn” đã dẫn đến “mức độ chưa từng có” của độc tố PSP dọc theo bờ biển Oregon".

Các quan chức Oregon cho biết, có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí lên đến một năm để mức độ độc tố giảm bớt, tùy thuộc vào loại động vật có vỏ.

Việc đóng cửa vịnh, bờ biển để hạn chế thu hoạch thương mại có thể giáng một đòn mạnh vào nghề cá Tây Bắc Thái Bình Dương.

Theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, ngành công nghiệp động vật có vỏ tạo ra 270 triệu USD mỗi năm cho nền kinh tế khu vực và sử dụng khoảng 3.200 người lao động.