Chờ...

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch không nên bỏ qua

VOH - Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Những dấu hiệu bệnh tim thường xảy ra ở tim hay vùng ngực.

Tuy nhiên, không phải lúc nào đau tim cũng biểu hiện triệu chứng rõ ràng bằng những cơn đau nhói ở ngực. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch không nên bỏ qua.

Ảnh minh họa – 11-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

Đau ngực

Triệu chứng phổ biến nhất của những bệnh liên quan đến tim mạch là đau, tức ngực khó chịu.

Cường độ đau ở mỗi người sẽ khác nhau. Một số người cảm thấy đau đến bóp nghẹn, khó thở, trong khi số khác lại chỉ cảm nhận được cơn đau nhói âm ỉ thoáng qua.

Tình trạng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, cả khi đang nghỉ ngơi. Thông thường, cảm giác trên sẽ kéo dài trong vài phút.

Nếu cơn đau dữ dội và không biến mất nhanh chóng, bạn nên đi khám tim mạch ngay lập tức. Ngược lại, trong một số trường hợp, các bệnh tim mạch có thể không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến đau ngực.

Tim đập nhanh hoặc không đều

Khi bị suy tim, tim đập nhanh hơn để bù vào khả năng bơm máu kém đi, điều đó khiến bạn luôn cảm thấy hồi hộp.

Một số người thậm chí có cảm giác hụt hẫng, bị bỏ nhịp tim, một số cảm giác như cá quẫy trong ngực, đó có thể tim bị rung nhĩ. Tình trạng này có thể gây ra cục máu đông trong tim và gây đột quỵ nếu không được chẩn đoán và điều trị.

Bạn có thể không nhận thấy được tim của mình đập thế nào nhưng bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, khó thở.

Chóng mặt và ngất xỉu

Thông thường chóng mặt và ngất xỉu là triệu chứng tim mạch thường gặp ở những bệnh nhân bị gián đoạn hoặc rối loạn nhịp tim ở mức độ nghiêm trọng.

Rất nhiều thứ có thể khiến bạn mất thăng bằng hoặc cảm thấy chóng mặt trong giây lát. Có thể là do bạn đã không ăn đủ, hoặc bạn đứng lên quá nhanh.

Nhưng nếu bạn đột nhiên cảm thấy mất thăng bằng và cảm thấy đau ngực hoặc khó thở, hãy gọi bác sĩ ngay. Điều đó có thể có nghĩa là huyết áp của bạn đã giảm vì tim bạn không thể bơm theo cách cần thiết.

Buồn nôn, chán ăn

Có rất nhiều bệnh lý gây ra tình trạng buồn nôn, chán ăn... nhưng đây cũng là triệu chứng điển hình của bệnh suy tim.

Người bệnh thường cảm giác no tức bụng do máu bị ứ ở gan và các cơ quan tiêu hóa. Tình trạng này làm cho gan và các cơ quan tiêu hóa cũng bị giảm chức năng làm cho người bệnh chán ăn và buồn nôn.

Đổ nhiều mồ hôi

Sau khi vận động, cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi. Tuy nhiên nếu cơ thể đồ mồ hôi lạnh không rõ nguyên nhân chứng tỏ khả năng cao đây là dấu hiệu của bệnh tim rất nghiêm trọng.

Các triệu chứng phát sinh kèm theo sẽ là khó thở, đau ngực... cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Giảm khả năng gắng sức

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi hoặc hụt hơi sau những hoạt động thường ngày như leo cầu thang hay mang vác đồ, đi lại xa, hãy mau chóng sắp xếp công việc để đi khám tim mạch càng sớm càng tốt.

Theo một số chuyên gia, sự thay đổi này là dấu hiệu bị bệnh tim rõ ràng nhất, đặc biệt khi kéo dài nhiều ngày. Tình trạng giảm khả năng gắng sức có thể gây ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Ho kéo dài

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng ho mạn tính thường do những vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ hô hấp, hiếm khi là biểu hiện của bệnh tim mạch.

Tuy vậy, nếu bạn vốn có bệnh tim hoặc có nguy cơ gặp phải những vấn đề liên quan đến tim, hãy đặc biệt chú ý đến triệu chứng này, nhất là khi ho có khuynh hướng xuất hiện về đêm hay khi nằm đầu thấp.

Tình trạng ho ra dịch nhầy màu trắng hoặc bọt hồng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim nguy kịch. Điều này có thể xảy ra do tim không thể đáp ứng nhu cầu bơm máu đi vào tuần hoàn của cơ thể một cách hiệu quả, ứ đọng trong phổi, gây phù phổi và tổn thương các vi mạch phế nang.

Đối với tình huống này, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhập viện khẩn cấp, thăm khám và làm các xét nghiệm để kiểm tra nhằm xử trí kịp thời.