Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những dấu hiệu bất thường khi ngủ bạn cần chú ý

VOH - Nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ, hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khoẻ ngay vì rất có thể bạn đang phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Việc quan sát những dấu hiệu bất thường của cơ thể rất quan trọng để phát hiện sớm những bệnh nguy hiểm và điều trị kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu bất thường khi ngủ bạn cần chú ý.

Ảnh minh họa – 8-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

 

Tiểu đêm nhiều lần

Ở người cao tuổi, tiểu đêm là tình trạng sức khỏe phổ biến do sự lão hóa của hệ tiết niệu, bao gồm bàng quang và tuyến tiền liệt, hoặc do các vấn đề như uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ, rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, nhiễm trùng đường tiểu, hoặc suy tim.

Tuy nhiên, đi tiểu đêm thường xuyên và kéo dài cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiết niệu, ung thư bàng quang, hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi khối u phát triển và chèn ép các cơ quan.

Hãy đặc biệt chú ý nếu bạn bị tiểu đêm kèm theo các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu, tinh dịch có lẫn máu, tiểu són, tiểu không tự chủ và đau nhức vùng chậu.

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Đổ mồ hôi ban đêm là một biểu hiện sớm của ung thư, nhất là ung thư hạch. Bởi khi ung thư khởi phát, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng, hoạt động kém, cơ thể bị đổ mồ hôi rất nhiều, kể cả ban đêm.

Ho vào ban đêm

Ho quá nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của cả bệnh hen suyễn và bệnh tim. Cơn hen suyễn có xu hướng trở nặng vào đêm khuya và những người mắc bệnh tim có thể bị ho vì nằm lâu suốt một khoảng thời gian dài, khiến chất lỏng chảy ngược vào phổi.

Đau lưng, chuột rút

Ngủ là thời gian cơ thể tự làm lành những tổn thương nên nếu có bất cứ cảm giác đau đớn nào đều là bất thường.

Khi các mạch máu não bị tắc nghẽn, nó có thể dẫn đến chóng mặt và đau đầu trong khi ngủ, và dễ gây ra hiện tượng chuột rút. Ngoài ra, một số khối u cũng có thể gây đau lưng sau khi thức dậy.

Thường xuyên đổ mồ hôi

Toát mồ hôi khi ngủ là hiện tượng cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi vào ban đêm trong lúc đang ngủ, dù không hoạt động mạnh nhưng vẫn đổ mồ hôi ở đầu, tay và chân.

Ngoài các nguyên nhân như thời tiết nóng bức, không gian ngủ không thoáng đãng, hoặc đắp quá nhiều chăn, toát mồ hôi khi ngủ còn có thể do các vấn đề sức khỏe. Các bệnh về thần kinh như đột quỵ, rỗng tủy cũng có thể gây ra hiện tượng này.

Tuy nhiên, đổ mồ hôi đêm liên tục cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) hoặc bệnh bạch cầu ác tính.

Các triệu chứng điển hình của ung thư hạch, ngoài đổ mồ hôi ban đêm, còn bao gồm sụt cân không rõ nguyên nhân và sốt nhẹ.