Chờ...

Mỹ: Siêu thị Walmart phải thu hồi bi nam châm vì nguy cơ trẻ em ‘nuốt phải’ khi chơi

VOH - Loại đồ chơi có tên là bi nam châm được Walmart - hệ thống bán lẻ thuộc hàng lớn nhất nước Mỹ - bán trực tuyến đã bị thu hồi vì có nguy cơ khiến trẻ nuốt phải.

Theo cảnh báo từ Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC), bộ đồ chơi nam châm Relax 5mm không đáp ứng các quy định của liên bang về nam châm.

Các nam châm hình cầu, được bán trực tuyến độc quyền bởi Walmart thông qua JoyBuy với giá khoảng 14 USD có lực hút “mạnh hơn mức cho phép” và một hoặc nhiều nam châm trong khi chơi có kích thước xấp xỉ cổ họng của trẻ nhỏ.

Thông cáo của CPSC cho biết: “Khi nuốt phải nam châm có lực hút cao, các nam châm được nuốt vào có thể hút vào nhau hoặc hút theo một vật kim loại khác và mắc kẹt trong hệ thống tiêu hóa.

Điều này có thể dẫn đến thủng, xoắn và/hoặc tắc nghẽn ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc máu và tử vong.

nam châm
Loại đồ chơi này từng khiến nhiều trẻ em nuốt phải

Cơ quan này cho biết, bộ nam châm đầy màu sắc là “mối nguy hiểm khi nuốt phải”.

Vào tháng 10, tổ chức an toàn trẻ em Tiny Hearts, do một cựu nhân viên y tế điều hành, đã chứng minh sự nguy hiểm của việc nuốt nam châm “mạnh” nhưng “nhỏ” như một lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ.

CPSC khuyên người tiêu dùng ngừng sử dụng nam châm bị thu hồi và liên hệ với nhà cung cấp Joybuy để được hoàn lại tiền.

Mặc dù không có thương tích nào được báo cáo liên quan đến đợt thu hồi này nhưng CPSC cho biết, khoảng 2.400 trường hợp nuốt phải nam châm đã được điều trị tại phòng cấp cứu từ năm 2017 đến năm 2021 và đã có 7 trường hợp tử vong liên quan đến việc nuốt phải nam châm, 5 trong số đó là ở Mỹ.

Vào tháng 9, một bà mẹ ở Anh đã chia sẻ câu chuyện cảnh giác về việc đứa con 2 tuổi của mình nuốt phải 6 viên nam châm, làm bỏng 4 lỗ trong ruột non và phải phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ.

nam châm
Con gái mới biết đi của cô Jade Berriman vô tình nuốt phải một cụm nam châm, dẫn đến phải phẫu thuật khẩn cấp - Ảnh: Kennedy News

Cô Jade Berriman - mẹ của bé gái cho biết, thật là một “phép lạ” khi con gái nhỏ của cô vẫn còn sống.

Cô giải thích: “Bác sĩ phẫu thuật nói rằng ông ấy không biết làm thế nào mà cô bé có thể sống sót trong suốt thời gian đau đớn đến vậy. Ông ấy nói, ông đã lấy rất nhiều nam châm từ trẻ em, nhưng đây là lần tồi tệ nhất mà ông từng thấy”.