Nấm âm đạo là gì, có nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ không?

(VOH) - Theo thống kê, có tới hơn 90% phụ nữ bị nấm âm đạo ít nhất một lần trong đời và khoảng 50% trong số đó bị tái phát hoặc dai dẳng, kéo dài. Vậy làm thế nào để trị nấm âm đạo dứt điểm?

1. Nấm âm đạo là gì?

Nấm âm đạo là tình trạng phát triển quá nhiều của nấm men trong âm đạo đến mức gây kích thích. Nhiễm nấm âm đạo thường là sự phát triển quá nhiều của nấm Candida Albicans.

nam-am-dao-la-gi-co-nguy-hiem-cho-suc-khoe-phu-nu-khong-voh-1

Nấm âm đạo quá nhiều sẽ dễ gây bệnh viêm âm đạo (Nguồn: Internet)

Trong điều kiện bình thường, nấm âm đạo không gây hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, môi trường âm đạo bị mất cân bằng sẽ tạo điều kiện cho nấm Candida tăng sinh quá mức và gây bệnh.

2. Nhận biết viêm âm đạo do nấm Candida

Chị em phụ nữ có thể nhận biết tình trạng nhiễm nấm âm đạo qua các biểu hiện như:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu trắng đục, lợn cợn như sữa chua, có thể bám thành từng mảng vào thành âm đạo, gây mùi hôi khó chịu.
  • Ngứa rát vùng âm đạo gây ra những bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Vùng âm đạo tấy đỏ, có thể thấy đau, bỏng rát, đau khi đi tiểu hoặc khi sinh hoạt vợ chồng.

3. Vì sao nấm âm đạo phát triển quá mức?

Nấm âm đạo tăng sinh quá mức là do môi trường âm đạo bị mất cân bằng, nguyên nhân thường do:

  • Chị em không vệ sinh vùng kín thường xuyên hoặc mặc đồ chật gây bí khiến âm đạo dễ bị ẩm ướt, không khô thoáng.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách như sử dụng dung dịch vệ sinh quá nhiều lần hoặc dùng loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn quá mạnh gây mất cân bằng hệ vi sinh vật và pH âm đạo.
  • Thụt rửa âm đạo không đúng cách.
  • Uống thuốc kháng sinh, corticoids nhiều hoặc dùng thuốc không đúng cách, mắc một số bệnh mãn tính gây thay đổi môi trường âm đạo cũng như suy giảm hệ miễn dịch.
  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý, không lành mạnh.
  • Sinh hoạt tình dục không an toàn.
  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.
  • Căng thẳng, trầm cảm kéo dài.

nam-am-dao-la-gi-co-nguy-hiem-cho-suc-khoe-phu-nu-khong-voh-2

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân chủ yếu làm tăng sinh nấm âm đạo (Nguồn: Internet)

4. Nấm âm đạo có gây nguy hiểm không?

Như đã nói, trong điều kiện bình thường, nấm âm đạo thường không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu môi trường âm đạo bị mất cân bằng thì nấm âm đạo có thể phát triển quá mức và gây ra bệnh, điển hình nhất là bệnh viêm âm đạo do nấm. Nếu kéo dài, bệnh có thể gây nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của chị em. Những rắc rối mà chị em có thể gặp khi bị nhiễm nấm âm đạo gồm có:

  • Viêm âm đạo do nấm Candida sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngứa rát dữ dội, cảm giác bứt rứt không yên.
  • Viêm âm đạo do nấm Candida cũng khiến chị em trở nên mất tự tin và sợ hãi khi quan hệ vợ chồng, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc gia đình cũng như tâm lý của người bệnh.
  • Đôi khi tình trạng viêm âm đạo do nấm Candida có thể làm cho dương vật của người nam đỏ và ngứa thông qua quá trình làm "chuyện ấy".
  • Vì hệ sinh dục nữ là một ống liên tục từ âm hộ đến âm đạo, tử cung, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng. Do đó, nếu không đẩy lùi bệnh viêm âm đạo do nấm Candida ngay, bệnh sẽ chuyển sang mạn tính, khi đó sẽ làm tăng nguy cơ lan đến toàn bộ phận, nghiêm trọng nhất là dẫn đến vô sinh, chửa ngoài tử cung, ung thư.

Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, bệnh có thể làm tăng khả năng sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc bị viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm phổi.

Vì thế, khi có dấu hiệu bị nhiễm nấm âm đạo chị em không nên chủ quan mà hãy tìm cách chữa trị ngay.

5. Cách chữa nấm âm đạo hiệu quả

Nấm âm đạo thường không khó điều trị nhưng nếu chữa không đúng cách nấm âm đạo có thể tái phát và kéo dài. Do đó, chị em phụ nữ nên tuân theo chỉ định của bác sĩ để điều trị cho đúng cách và hiệu quả.

Thông thường, nấm âm đạo sẽ được điều trị bằng thuốc chống nấm. Loại thuốc chống nấm phổ biến gồm clotrimazole, miconazole, nystatin và terconazole. Thuốc fluconazole được dùng theo đường uống. Tác dụng phụ từ bất kỳ các loại thuốc trên rất hiếm, nhưng một số trường hợp có thể khiến âm đạo đau rát.

Chị em có thể sử dụng thuốc dưới dạng kem thoa âm đạo, thuốc nhét âm đạo và thuốc uống.

nam-am-dao-la-gi-co-nguy-hiem-cho-suc-khoe-phu-nu-khong-voh-3

Ăn nhiều sữa chua có lợi cho quá trình trị nấm âm đạo (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc dùng thuốc trị nấm âm đạo chị em cần tuân thủ một số điều sau:

  • Sử dụng tất cả các loại thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không bỏ thuốc giữa chừng.
  • Không sinh hoạt vợ chồng trong quá trình điều trị.
  • Hãy ăn sữa chua lên men sống hàng ngày vì sữa chua có thể giúp ngăn nhiễm trùng nấm quay trở lại và là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Canxi có tác dụng hỗ trợ cho việc tạo ra lợi khuẩn tại âm đạo.
  • Không mặc quần quá chật, nên chọn quần lót có chất liệu vải cotton thoáng mát.
  • Quần lót phải được giặt sạch sẽ mỗi ngày.

Nếu đã dùng thuốc mà tình trạng nấm âm đạo vẫn không khỏi thì chị em nên đi tái khám để được bác sĩ kiểm tra và điều trị bằng các phương pháp khác hiệu quả hơn.