Chờ...

Nam việt quất có tác dụng hạ mỡ máu, hạ đường huyết

VOH - Nhiều người ăn trái nam việt quất vì có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng trái nam việt quất còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trái nam việt quất rất giàu các loại chất dinh dưỡng, ngoài tác dụng ngăn vi khuẩn sinh sôi trong đường tiết niệu, còn có tác dụng hạ đường huyết, cholesterol và ngăn ngừa ung thư.

Nam việt quất có tác dụng hạ mỡ máu, hạ đường huyết 1
Các hợp chất quercetin và polyphenol trong trái nam việt quất có tác dụng chống khối u và có thể ngăn ngừa các loại ung thư - Ảnh: TVBS

Lin Yuanzhen – chuyên gia về dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích rằng, trái nam việt quất (hay còn gọi là trái mạn việt quất) rất giàu vitamin C, canxi, magiê, phốt pho… và có nhiều hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid polyphenol.

Các hợp chất này là một trong những lý do chính tại sao trái nam việt quất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả.

Nam việt quất chống viêm, giảm đau khớp, ngăn ngừa khối u

Trái nam việt quất có chứa hợp chất thực vật tự nhiên quercetin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất quercetin có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

Nó có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào và mô, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật.

Chất quercetin còn có đặc tính chống viêm, giúp cơ thể chống nhiễm trùng và làm chậm phản ứng viêm nhiễm. Từ đó, giúp giảm đau và khó chịu cơ thể, đặc biệt là trong viêm khớp và các bệnh đau nhức khác.

Chất quercetin còn có tác dụng kháng khối u, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào khối u. Từ đó, có thể ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp chất quercetin và polyphenol trong trái nam việt quất có tác dụng chống khối u và có thể ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang và ung thư đại trực tràng…

 Nam việt quất giúp hạ mỡ máu, đường huyết và cholesterol

Myricetin là một hợp chất thực vật tự nhiên được tìm thấy trong trái nam việt quất, có chức năng chống oxy hóa, giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp chất polyphenol trong nam việt quất và myricetin có thể thúc đẩy bài tiết insulin, tăng khả năng sử dụng glucose của tế bào, giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, hợp chất myricetin còn có tác dụng hạ mỡ máu (lipid máu), cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các hợp chất polyphenol và các thành phần khác trong myricetin cũng được cho là có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus.

Các nghiên cứu phát hiện thêm, anthocyanin và axit chlorogenic trong trái nam việt quất có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn như E. coli (còn được gọi là escherichia coli), tụ cầu vàng (staphylococcus aureus), liên cầu khuẩn (streptococcus)…

Ngoài ra, chúng còn có thể chống lại virus viêm gan B, virus cúm và virus gây suy giảm miễn dịch ở người.

Nam việt quất có tác dụng hạ mỡ máu, hạ đường huyết 2
Trái nam việt giúp giảm cholesterol, tránh tích tụ cholesterol trong thành mạch máu, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch - Ảnh: TVBS

Trái nam việt quất ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nam việt quất có chứa paeoniflorin, là một hợp chất flavonoid và cũng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh. Các nghiên cứu phát hiện, paeoniflorin có thể chống viêm và giảm phản ứng viêm; tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể hạ huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tác dụng chăm sóc sức khỏe của paeoniflorin, giống như các flavonoid khác, nó cần được thông qua chế độ ăn uống lâu dài và ổn định mới thấy được hiệu quả .

Trái nam việt quất giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu

Proanthocyanidins trong trái nam việt quất, còn được gọi là tannin cô đặc, là một trong những thành phần chính của nam việt quất có tác dụng chữa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Proanthocyanidins có tác dụng kháng khuẩn và có thể ngăn vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong đường tiết niệu và bàng quang. Nó cũng có thể làm giảm sự bám dính của vi khuẩn vào mô niệu đạo và bàng quang, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, proanthocyanidins trong trái nam việt quất có thể làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là đối với nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Chuyên gia dinh dưỡng Lin Yuanzhen cũng nhắc nhở mọi người rằng, việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng trái nam việt quất chỉ giới hạn và có tác dụng ở các triệu chứng nhẹ và trung bình. Những trường hợp bệnh nặng cần phải nhờ đến bác sĩ điều trị.

Ngoài ra, viên uống bổ sung nam việt quất không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị dị ứng với trái cây.

Những người đang dùng thuốc chống đông máu và thuốc kháng axit…thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng viên uống bổ sung nam việt quất, để bảo đảm an toàn sức khỏe.