Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

VOH - Thiếu ngủ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của một người.

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã công bố dữ liệu mới cho thấy, những người ngủ liên tục từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ phải đối mặt với bệnh trầm cảm cao gấp 2,5 lần - The Guardian đưa tin.

“Chúng tôi thấy có mối liên hệ giữa thời gian ngủ dưới mức tối ưu và chứng trầm cảm. Chúng thường cùng xảy ra, nhưng cái nào xảy ra trước (trầm cảm gây ra mất ngủ hay mất ngủ gây ra trầm cảm) phần lớn không được giải quyết” - Odessa Hamilton, tác giả của nghiên cứu cho biết.

trầm cảm
Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem thiếu ngủ hay trầm cảm xảy ra trước - Ảnh: iStockphoto

Những người tham gia nghiên cứu ngủ trung bình 7 tiếng mỗi đêm. Khoảng 10% người tham gia ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm khi bắt đầu thời gian nghiên cứu - con số đó đã tăng lên hơn 15% vào cuối thời gian nghiên cứu. 

Tỷ lệ những người phải vật lộn với các triệu chứng trầm cảm theo đó tăng từ khoảng 9 - 11%.

Nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng, thời gian ngủ và chứng trầm cảm có thể được di truyền. Tuy nhiên nghiên cứu mới phát hiện, những người có xu hướng ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm về mặt di truyền có nhiều khả năng có dấu hiệu trầm cảm trong vòng 4 - 12 năm. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, những người dễ bị trầm cảm không có nhiều khả năng gặp vấn đề với giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập cả dữ liệu về sức khỏe và di truyền từ 7.146 người tham gia, được tuyển dụng bởi Nghiên cứu theo chiều dọc về lão hóa ở Anh, hay ELSA.

Ông Hamilton khuyến khích những người mắc phải vấn đề về giấc ngủ, không nên coi tình trạng của họ là không thể cứu vãn được.

“Lời khuyên của tôi là hãy ưu tiên giấc ngủ và tránh trì hoãn giấc ngủ. Bạn có thể có khuynh hướng di truyền với điều này, nhưng vẫn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro” - ông Hamilton nói.