Chờ...

‘Ngủ nướng’ khoảng 2 tiếng vào cuối tuần có thể làm giảm 63% nguy cơ đau tim

VOH - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sức khỏe giấc ngủ cho thấy, ngủ nướng vào cuối tuần thực sự có thể cứu mạng bạn về lâu dài.

Các nhà khoa học tại Đại học Y Nam Kinh ở Trung Quốc đã phân tích chu kỳ giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của 3.400 người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngủ thêm 2 tiếng vào cuối tuần có thể giảm 63% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ - đặc biệt đối với những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tuần.

ngủ nướng
Nghiên cứu mới cho thấy ngủ nướng vào cuối tuần thực sự có ích cho sức khỏe - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu viết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng WCS (ngủ bù vào cuối tuần) ở người lớn có liên quan đến nguy cơ đau thắt ngực, đột quỵ và bệnh tim mạch vành thấp”.

Những người ngủ ít hơn 6 giờ trong tuần và không ngủ bù vào cuối tuần có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều.

Những người thiếu ngủ cho phép mình ngủ lại vào những ngày nghỉ có ít hơn 2/3 khả năng gặp phải các trường hợp cấp cứu y tế đe dọa tính mạng.

Các phát hiện cho thấy rằng việc ngủ ít hơn trong tuần không hẳn là điều xấu, miễn là bạn bù đắp được điều đó.

Tuy nhiên, ngủ quá ít cũng có có liên quan đến các vấn đề sức khỏe chẳng hạn như bệnh tim và thận, huyết áp cao và tiểu đường như tăng nguy cơ đột quỵ. 

Ngược lại, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy, ngủ quá nhiều có thể thực sự có hại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Ngủ quá nhiều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim cũng như tăng nguy cơ tử vong, theo Healthline.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao ngủ quá nhiều lại dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân có thể là do các vấn đề sức khỏe khác như thiếu máu, trầm cảm hoặc lối sống ít vận động.