Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng để được cấp "Hộ chiếu vắc-xin"

(VOH) - Hộ chiếu vắc-xin sẽ hiển thị thông tin tiêm loại vắc-xin, số mũi vắc-xin đã tiêm.

Tiêm vắc xin giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm mức độ nặng khi mắc bệnh. Không chỉ có giá trị bảo vệ sức khỏe, người đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 còn được bảo đảm những quyền lợi trong việc cấp ''Hộ chiếu vắc xin”.

Hộ chiếu vắc-xin điện tử là chứng nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu (EU) ban hành. Hộ chiếu vắc-xin sẽ hiển thị thông tin tiêm loại vắc-xin, số mũi vắc-xin đã tiêm. Thời hạn của hộ chiếu vắc-xin điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp, đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng để cấp
Ảnh minh họa: TTO

Hộ chiếu vắc xin tạo điều kiện cho lao động, chuyên gia và nhà đầu tư đi lại, làm việc giữa các quốc gia trên thế giới đã công nhận lẫn nhau. Tính đến ngày 7/4, Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Trước đó, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin. Sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp hộ chiếu vắc-xin.

Ông Nguyễn Bá Hùng, phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp "Hộ chiếu vaccine" mà không phải làm thủ tục gì thêm. Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trên trang tra cứu mà Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới

Do đó, người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu có sai sót/thiếu thông tin, người dân phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.