Chờ...

Người đàn ông được phát hiện có 4 quả thận

VOH - Hy hữu một nam bệnh nhân ở Hà Nội được bác sĩ thăm khám và phát hiện có tới 4 quả thận.

Mới đây Bệnh viện E tiếp nhận một nam bệnh nhân (35 tuổi, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng, nghi bị sỏi thận.

Bệnh nhân cho biết thường xuyên uống bia rượu do công việc nhưng mỗi lần uống rượu thì bị đau quặn từng cơn, thậm chí tiểu ra máu, nên đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Triệu chứng không giảm mà ngày càng nặng, người này đã đến Bệnh viện E để khám và điều trị.

Người đàn ông được phát hiện có 4 quả thận 1
Bác sĩ khám cho nam bệnh nhân có 4 quả thận - Ảnh: BVCC

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ  xác định người bệnh bị sỏi niệu quản phải, kích thước xấp xỉ 9 x 7mm.

Ngoài ra, kết quả chụp CT phát hiện người bệnh có thận niệu quản đôi hoàn toàn hai bên trái, phải và hai niệu quản riêng biệt đều cắm xuống bàng quang.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ lựa chọn can thiệp bằng phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản - sỏi thận bằng laser.

Các bác sĩ đã đặt 3 ống niệu quản hai bên giúp làm giảm nguy cơ tắc nghẽn niệu quản, giảm biến chứng rò nước tiểu và hẹp niệu quản sau phẫu thuật.

Sau mổ, mẫu bệnh sỏi của người bệnh được lấy để giải phẫu nhằm đưa ra phương án điều trị tiếp theo, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi.

Bệnh nhân cho biết phát hiện bản thân có 4 quả thận cách đây 7 năm.

7 năm trước, khi con gái anh chào đời và được các bác sĩ phát hiện sự bất thường trong cơ thể khi con gái anh có 3 quả thận và 2 bàng quang (một bàng quang lớn và 1 bàng quang nhỏ).

Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 1 bàng quang nhỏ cho bé gái khi bé được 18 tháng tuổi, cấu tạo lại hệ tiết niệu cho bé. Thời điểm này, các bác sĩ khuyên mọi người trong gia đình tầm soát hệ tiết niệu thì phát hiện anh có tận 4 quả thận trong cơ thể.

Theo bác sĩ, đây là trường hợp dị tật bẩm sinh hiếm gặp. Rất may, 4 quả thận và 2 niệu quản riêng biệt của bệnh nhân đều cắm đúng vị trí bàng quang nên loại trừ được nhiều biến chứng nguy hiểm khác trong cơ thể.