Người mẹ ung thư kiên cường đón con chào đời

(VOH) - Chiều 22/5, ca mổ đón một bé sơ sinh chào đời thành công trong sự xúc động của nhiều người. Mẹ bé bị ung thư giai đoạn cuối đã dũng cảm ngừng điều trị để giữ lại được con an toàn.

Em bé Đỗ Bình An, ra đời ở tuần thai thứ 31 của thai kỳ với sự hỗ trợ của gần 20 bác sĩ Bệnh viện K T.Ư và Bệnh viện Phụ sản T.Ư thực hiện ca mổ bắt con.

Ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, bởi có nguy cơ mất cả mẹ lẫn con nhưng tiếng khóc của bé trai có tên Đỗ Bình An, nặng khoảng 1,5 kg, khiến người mẹ trẻ mang trọng bệnh và kíp phẫu thuật cùng trào nước mắt.

Khi chào đời, bé An được đưa nhanh ra xe cấp cứu để chuyển lên Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh Bệnh viện Phụ sản trung ương. Mẹ bé tiếp tục ở lại điều trị tại Bệnh viện K khi chứng bệnh ung thư quái ác đã ở giai đoạn muộn.

Theo bác sĩ Trần Danh Cường - giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương, đây là một ca mổ đẻ đặc biệt: mổ đẻ ở Bệnh viện K, mẹ bé được mổ ở tư thế ngồi, mẹ bé đã thở khó từ trước ca mổ 1 ngày...

Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, người phụ nữ nghị lực ấy gắng gượng: “Em chỉ mong ca mổ diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh. Em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mong cho con một đời bình an!”, người mẹ rưng rưng bày tỏ.

Trước đó, khi thấy xuất hiện u cục ở vú giai đoạn thai được 8 tuần, chị Liên chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu, nên không thăm khám. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị mới đến Bệnh viện K để khám.

Kết quả khám cho thấy chị bị ung thư vú giai đoạn 4, đã di căn. Lúc này, người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ. Bác sĩ hỏi thăm gia đình có muốn giữ bé hay không? Giữ bé thì có nguy cơ đối với cả mẹ và con, vì chị L. rất cần tận dụng từng ngày để chữa bệnh, chữa sớm ngày nào thì quý ngày đó. Chưa kể giai đoạn mang thai miễn dịch suy giảm, bệnh có thể tiến triển nhanh hơn.

Nhưng là người mẹ, nhìn đứa con đã tượng hình ở tháng thứ 5, chị L. mong muốn giữ cháu, mong giữ thêm ngày nào trong bụng mẹ thì tốt ngày đó.

Chiều 21/5, chị L. bắt đầu gặp những biến chứng xấu, khó thở nặng, nguy cơ với cả mẹ và con. Các bác sĩ đã quyết định hồi sức cho chị để phẫu thuật đón bé vào ngày 22/5, khi thai kỳ ở tuần thai 31.