Người nhiều cơ bắp có thật sự sức đề kháng sẽ tốt hơn?

(VOH) - Hiện nay, thậm chí còn có các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cơ bắp có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho chúng ta, chống lại các loại bệnh lây nhiễm tốt hơn.

Các nghiên cứu cho biết rằng, nhiều cơ bắp có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của chúng ta, làm cho quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn và không làm chúng ta tăng cân. Nhưng những ai muốn giảm cân, nó cũng có thể giúp họ giảm cân dễ dàng hơn.

Hiện nay, thậm chí còn có các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cơ bắp có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho chúng ta, chống lại các loại bệnh lây nhiễm tốt hơn. Nói một cách đơn giản, những người nhiều cơ bắp có thể có sức đề kháng tốt hơn. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances Hoa Kỳ.

Người nhiều cơ bắp có thật sự sức đề kháng sẽ tốt hơn? 1
Người nhiều cơ bắp có thật sự đề kháng sẽ tốt hơn? Ảnh minh họa (nguồn: ttvc.com.tw)

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục rất quan trọng

Nghiên cứu này được các nhà khoa học thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như hiện nay rất có ý nghĩa. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến những người có hệ miễn dịch suy yếu. Nghiên cứu cho thấy, ăn uống lành mạnh và tập thể dục rất hữu ích trong việc tăng cường sức đề kháng. Vì vậy, các nhà khoa học luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Hy vọng với nghiên cứu trên có thể giúp mọi người nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống lại dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, hoặc giúp những người bệnh nâng cao khả năng ngăn ngừa các biến chứng nặng.

Nghiên cứu cho thấy, cơ bắp tạo ra một nơi trú ẩn an toàn cho các tế bào miễn dịch để các tế bào miễn dịch trú ẩn tránh bị tiêu diệt do phải “chiến đấu” liên tục với virus và các mầm bệnh khác xâm nhập vào cơ thể. Trong quá trình lây nhiễm dịch bệnh, cơ thể dựa vào tế bào T (Tế bào lympho T là một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể) để xác định và tiêu diệt những kẻ xâm nhập ngoại lai.

Người nhiều cơ bắp có thật sự sức đề kháng sẽ tốt hơn? 2
Ăn uống lành mạnh nâng cao sức đề kháng (Nguồn: ttvc.com.tw)

Càng có cơ bắp sức đề kháng càng cao

Tác giả nghiên cứu người Đài Loan Ngô Tĩnh Hà đã chỉ ra rằng, khi chức năng tế bào T bị suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng mắc phải Hội chứng suy giảm sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi (Hội chứng Cachexia), đặc biệt sẽ làm chúng ta sụt cân và giảm khối lượng cơ bắp. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu này trên những con chuột thí nghiệm, trong đó loại bỏ những con chuột bị nhiễm virus viêm màng não tế bào Lympho (LCMV).

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng, các cơ bắp của chuột tạo ra một tín hiệu protein được gọi là Interleukin 15 (IL-15), chuột càng nhiều cơ bắp thì IL-15 càng được tiết ra nhiều hơn; chức năng của IL-15 là cho phép tế bào T trú ẩn trong cơ bắp để ngăn chặn sự giảm số lượng tế bào T, để hệ thống miễn dịch có thể tiếp tục chống lại virus và các mầm bệnh khác xâm nhập vào cơ thể.

Mặc dù các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chuột càng nhiều cơ bắp, sức đề kháng của chuột càng cao và chúng có thể chống lại nhiễm virus tốt hơn, nhưng vẫn chưa biết liệu kết quả nghiên cứu này có thể xảy ra đối với con người hay không thì cần thực hiện thêm nhiều thí nghiệm kiểm chứng.