Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người nuôi mèo có nhiều nguy cơ bị tâm thần phân liệt

VOH - Nghiên cứu y học mới cho thấy, việc sở hữu một con mèo có thể tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt.

Để đi đến kết luận đó, các nhà khoa học ở Úc đã phân tích 17 nghiên cứu được công bố trong 44 năm qua từ 11 quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mỹ và Anh.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần Queensland viết trong bài phân tích được công bố trên tạp chí Schizophrenia Bulletin: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với mèo có nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt cao gấp đôi”.

mèo
Một số nghiên cứu cho thấy, có mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với mèo và bệnh tâm thần phân liệt - Ảnh: Getty Image

Xem thêm: Tại sao mèo thường hay ăn cỏ?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới, ước tính cứ 300 người thì có một người mắc bệnh này, tương đương khoảng 24 triệu người. 

Bệnh tâm thần phân liệt có thể được kiểm soát bằng thuốc và liệu pháp hỗ trợ, nhưng chưa có phương pháp chữa trị nào được biết đến.

Ý tưởng cho rằng, việc sở hữu mèo có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt không phải là mới. Điều này lần đầu tiên được đề xuất trong một nghiên cứu năm 1995 - trong đó cho thấy, việc tiếp xúc với ký sinh trùng có tên Toxoplasma gondii (T. gondii) có thể là nguyên nhân.

Ký sinh trùng được cho là xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết cắn của mèo hoặc tiếp xúc với chất dịch hoặc phân của cơ thể. Nó cũng có thể xâm nhập cơ thể qua đường ăn uống, nước bị ô nhiễm hoặc thịt chưa nấu chín.

Ước tính, có khoảng 40 triệu người ở Mỹ có thể bị nhiễm T. gondii và thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương và ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh.

Trong các nghiên cứu trước đây, T. gondii có liên quan đến những thay đổi về tính cách, sự xuất hiện của các triệu chứng loạn thần và một số rối loạn thần kinh, bao gồm cả bệnh tâm thần phân liệt.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, mối liên hệ không chứng minh rõ ràng rằng T. gondii đã gây ra những thay đổi này hoặc ký sinh trùng đã truyền từ mèo sang người.

Ký sinh trùng này đã được chứng minh là có những ảnh hưởng nghiêm trọng khác đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, những người có thể truyền ký sinh trùng qua nhau thai đến thai nhi, theo Phòng khám Cleveland.

T. gondii làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho trẻ, bao gồm các vấn đề về thị lực, mù lòa, chậm phát triển và khác biệt trong học tập.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi bất kỳ ai có thể đưa ra bất kỳ diễn giải cuối cùng nào.

Theo Johns Hopkins Medicine, tâm thần phân liệt là một bệnh tâm thần phức tạp thường di truyền trong gia đình. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như nghe thấy giọng nói, khó suy nghĩ rõ ràng và khó liên hệ với người khác. Nó thường bắt đầu đột ngột ở tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành của một người.

Các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt cũng có thể bao gồm:

  • Ảo tưởng hoặc niềm tin sai lầm không dựa trên thực tế
  • Ảo giác hoặc nhìn, nghe, ngửi hoặc cảm nhận những thứ không có thật
  • Lời nói và hành vi vô tổ chức
  • Thiếu cảm xúc, rút ​​lui khỏi người khác
  • Hoang tưởng
  • Giá trị bản thân bị thổi phồng