Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 13/3: Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola | Gia Lai thông tin vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

VOH - Một con chó thả rông cắn 7 người ở Phú Yên; Tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid kéo dài có thể bị Glôcôm; Xử phạt tiệm bánh mì ở Sóc Trăng… là các tin nổi bật khác.

Thừa Thiên Huế phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đang điều trị cho một ca bệnh sốt rét ngoại lai từ Angola trở về Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân đang được điều trị là chị Đ.T.T. (SN 1992, quê Quảng Ninh) đang mang thai 19 tuần tuổi. Chị T. chưa từng mắc sốt rét trước đây và từng có thời gian sinh sống, làm việc tại Angola. Ngày 2/3, chị T. rời Angola về Việt Nam, có mặt tại TPHCM ngày 3/3. Ngày 4/3 thì bay về Huế thăm chồng đang công tác tại đây.

Ngày 9/3, chị T. đến khám tại Bệnh viện Trung ương Huế với bệnh lý sốt từng cơn, vàng da, ăn uống kém và nhập viện trong tình trạng sốt, đau bụng, mệt, tụt huyết áp. Ngay sau khi được hội chẩn và kiểm tra thai nhi, người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi. Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum.

Bệnh nhân đã được cấp và điều trị thuốc sốt rét ngày đầu tiên, tiếp tục được điều trị và theo dõi những ngày tiếp theo. Sau gần 3 ngày điều trị thì có tiến triển, tỉnh táo, tiếp xúc tốt nhưng tình trạng còn nặng.

Nhịp Sống Khỏe 13/3: Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola | Gia Lai thông tin vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ 1
Lấy mẫu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét. Ảnh: CDC tỉnh Thừa Thiên Huế.

Một con chó thả rông cắn 7 người ở Phú Yên

Ngày 12/3, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Phú Yên cho biết vừa ghi nhận trường hợp một con chó nghi dại cắn liên tiếp 7 người ở khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu, khoảng 17 giờ ngày 11/3, trên đoạn đường Nguyễn Hồng Sơn thuộc khu phố Dân Phước, một con chó màu vàng chạy rông (không rõ của ai) đã cắn liên tiếp nhiều người tại khu vực này.

Lãnh đạo UBND phường Xuân Thành xác nhận vụ việc và cho biết có tổng cộng 7 người bị chó lạ cắn. Hiện xã Xuân Thành đã ra thông báo tiêm ngừa phòng bệnh dại cho những nạn nhân vừa bị chó cắn.

Tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid kéo dài có thể bị Glôcôm

Chiều 12/3 tại Bệnh viện mắt Trung ương ra lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ Glôcôm thế giới năm 2024, cùng với các hoạt động khám, tư vấn, đo nhãn áp miễn phí cho người dân nghi ngờ bị Gloocoom.

Sự kiện hướng tới mục tiêu tạo ra một không gian nâng cao nhận thức và kiến thức về bệnh Glôcôm, khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm tra định kỳ sức khỏe mắt của mình. Đồng thời, đây cũng là dịp để cộng đồng cùng nhau hợp tác trong cuộc chiến chống lại căn bệnh và tạo ra môi trường hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi bệnh lý này.

Một vấn đề đáng báo động hiện nay là người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc khiến cho mắt có thể bị Glôcôm do tra corticoid kéo dài. Trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc. Nếu dùng những thuốc này trong thời gian dài, có thể dẫn đến mắt bị Glôcôm.

Theo thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương năm 2009, bệnh nhân bị Glôcôm góc mở, có tiền sử tra mắt bằng thuốc có chứa corticoid kéo dài chiếm 31,7% đến 33,1%, trong đó số người trong lứa tuổi lao động (25-59) chiếm 63,1%.

Nhịp Sống Khỏe 13/3: Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola | Gia Lai thông tin vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ 2
Bệnh viện mắt Trung ương khám mắt cho bệnh nhân trong tuần lễ Glôcôm. Ảnh: SKĐS

Gia Lai thông tin về vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

Ngày 12/3, ông Lý Minh Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai thông tin, lãnh đạo sở này đã nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế Ayun Pa, thị xã Ayun Pa về vụ việc thai nhi tử vong trong bụng mẹ, dù đã được nhập viện theo dõi trong đêm 7/3 vừa qua.

Ông Lý Minh Thái cho biết, theo báo cáo, thai phụ N.H. (30 tuổi), ngụ buôn Plơi Apa Ơi H’trông, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, nhập viện vào khoảng 0h 30 phút ngày 7/3, được 2 nữ hộ sinh trong kíp trực thăm khám. Kết quả khám xác định, thai được 37 tuần 4 ngày, tử cung chưa mở, chưa có chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Khoảng 5h sáng 7/3, thai phụ được đi siêu âm và có bác sĩ sản khoa khám. Kết quả phát hiện tình trạng suy thai cấp, dẫn đến thai nhi tử vong trong bụng mẹ.

Hội đồng chuyên môn đánh giá kíp trực chậm trễ và thiếu sát sao trong theo dõi sức khỏe thai phụ. Kíp trực chưa có can thiệp kịp thời đối với thai phụ.

Nhịp Sống Khỏe 13/3: Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola | Gia Lai thông tin vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ 3
Trung tâm Y tế thị xã AyunPa, Gia Lai, nơi xảy ra vụ việc.

Xử phạt tiệm bánh mì ở Sóc Trăng do để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Chiều 12/3, UBND TP Sóc Trăng cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì Thu Hà (đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP Sóc Trăng), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh này.

Theo quyết định, cơ sở bánh mì Thu Hà đã có hành vi vi phạm hành chính gồm: nhập khẩu, sản xuất, chế biến cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độcthực phẩm… Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, căn nguyên gây ngộ độc thực phẩm là do vi sinh vật Salmonellaspp phát hiện trong thịt nguội.

Từ vi phạm này, cơ sở bánh mì Thu Hà bị xử phạt 90 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động kinh doanh 4 tháng;, buộc chịu mọi chi phí khám, điều trị cho 153 người bị ngộ độc với số tiền trên 384 triệu đồng.

Như đã thông tin, cuối tháng 1/2024, sau khi ăn bánh mì kèm patê gan, thịt nguội, chả lụa, chà bông, dưa leo, bơ… mua tại tiệm bánh mì Thu Hà, hàng trăm người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn, sốt… Trong đó,153 người phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng...

Nhịp Sống Khỏe 13/3: Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola | Gia Lai thông tin vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ 4
153 người phải vào viện điều trị do ngộ độc thực phẩm khi ăn bánh mì.