Chờ...

Tại sao chế độ ăn kiêng của bạn không hiệu quả?

VOH - Một chuyên gia dinh dưỡng lý giải lý do dù ăn kiêng bạn vẫn không giảm cân hiệu quả.

Joyce Patterson, một chuyên gia dinh dưỡng từ Michigan và là tác giả cuốn sách “Hãy suy nghĩ như một chuyên gia dinh dưỡng”, đã chia sẻ thông tin về sự thật của các xu hướng ăn kiêng và cách để giảm cân hiệu quả. 

Patterson nói với Daily Mail: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy những thông điệp cần hạn chế, loại bỏ và nhịn ăn và những quan niệm sai lầm liên quan đến xu hướng ăn kiêng chẳng hạn như nhu cầu dinh dưỡng đa lượng hoặc chất bổ sung”.

Cô nói, nhiều xu hướng ăn kiêng được lan truyền trên mạng xã hội, như Keto và nhịn ăn gián đoạn, được hỗ trợ bởi “bằng chứng khoa học tối thiểu” và trớ trêu thay, những chế độ ăn kiêng hạn chế nhất thường lại phổ biến nhất.

ăn kiêng
Không ít người cảm thấy “ngộp” vì không biết nên tuân theo chế độ ăn kiêng nào để giảm cân - Ảnh: Getty Images

Keto

Theo Healthline, chế độ ăn ketogenic bao gồm ăn ít carbohydrate và thay thế chúng bằng chất béo. Hạn chế carbs và ăn nhiều chất béo sẽ đưa cơ thể vào trạng thái ketosis khiến cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. 

Patterson cho biết, không có đủ nghiên cứu dài hạn về chế độ ăn keto để xác định liệu chế độ ăn kiêng này có an toàn lâu dài hay không.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng này có thể có hiệu quả trong việc giảm cân và sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, những người trưởng thành béo phì áp dụng chế độ ăn keto đã giảm 13% trọng lượng ban đầu.

Một nghiên cứu thứ hai từ năm 2022 cho thấy, những con chuột áp dụng chế độ ăn ketogenic có tế bào gốc khỏe hơn và tuổi thọ dài hơn.

Nhịn ăn gián đoạn

Theo John Hopkins Medicine, nhịn ăn gián đoạn là một lịch trình ăn kiêng trong đó người ăn kiêng thay đổi giữa nhịn ăn và ăn theo lịch trình đều đặn.

Một số người chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ trong ngày trong khi những người khác chỉ ăn một bữa hai ngày một tuần và các bữa ăn bình thường trong những ngày còn lại trong tuần. Khi cơ thể nhịn ăn, nó sẽ đốt cháy chất béo sau khi đã cạn kiệt nguồn đường. 

Patterson cảnh báo, những người ăn kiêng không nên áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế ít calo. Cô cho rằng, tâm lý “tất cả hoặc không có gì” có thể khiến con người thèm ăn nhiều hơn và gây tác dụng ngược. 

Cô cho biết, mọi người cũng có xu hướng từ bỏ chế độ ăn kiêng hạn chế vì chúng khó thực hiện. 

Quy luật 80/20 

Đây là chế độ ăn kiêng mà Patterson khuyến nghị những người ăn kiêng nên thử để giảm cân lâu dài. Nó bao gồm việc tuân theo lời khuyên về chế độ ăn uống lành mạnh trong 80% thời gian và ăn bất cứ món ăn nào bạn muốn trong 20% ​​thời gian. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Cô nói: “Một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất mà một chuyên gia dinh dưỡng có thể chia sẻ là sự hoàn hảo không những không thể đạt được mà còn không cần thiết.

Một chế độ ăn uống lành mạnh không nhất thiết phải là 'tất cả hoặc không có gì'. Việc thỉnh thoảng ăn thỏa thích không có hại. 

Cô cho biết chế độ ăn ít chất béo, ít carb và hạn chế là những chế độ ăn kiêng “không bền vững nhất” vì chúng “hạn chế” nhất.

Cô giải thích: “Nếu không có hướng dẫn thích hợp, mọi người có thể thực hiện những hành vi không lành mạnh khiến sức khỏe của họ gặp nguy hiểm”.